05:34 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Facebook ký hàng loạt thỏa thuận với báo chí Australia

09:04 27/02/2021

(THPL) - Facebook bỏ chặn hiển thị nội dung tin tức tại Australia sau 1 tuần và công bố các thỏa thuận thương mại ban đầu với ba nhà xuất bản nhỏ ở địa phương hôm 26/2.

Theo VTC News, động thái là dấu hiệu giảm nhẹ căng thẳng giữa Facebook và chính phủ Australia, một ngày sau khi quốc hội nước này thông qua đạo luật buộc Facebook và Google phải trả tiền nội dung cho các hãng tin tức.

Logo Facebook trên màn hình tại Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ. Ảnh: AP.

Canada và các quốc gia khác cũng đã thể hiện sự quan tâm đến việc áp dụng phương pháp của Australia.

Facebook cho biết đã ký các thỏa thuận hợp tác với Schwartz Media, Solstice Media và Private Media. Bộ ba công ty này sở hữu một loạt các ấn phẩm, bao gồm tuần báo, tạp chí trực tuyến và tạp chí chuyên ngành.

Facebook không tiết lộ giá trị các thỏa thuận. Dự kiến chúng sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày sau khi ký kết.

Công ty truyền thông xã hội cho biết thêm: “Những thỏa thuận này sẽ mang lại một nội dung báo chí cao cấp mới, bao gồm một số nội dung trả phí trước đây, cho Facebook”.

Các thỏa thuận cũng làm giảm bớt một số lo ngại rằng các nhà xuất bản nhỏ của Australia sẽ bị loại khỏi diễn đàn chia sẻ doanh thu với Facebook và Google.

Giám đốc điều hành Rebecca Costello của Schwartz Media cho biết: “Việc có nhiều tiếng nói trong báo chí Australia chưa bao giờ quan trọng hơn bây giờ".

Theo Báo Nhân Dân, Quốc hội Australia hôm 25/2 đã thông qua những sửa đổi cuối cùng đối với Bộ luật Thương lượng truyền thông.

Đổi lại những thay đổi này, Facebook đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm người Australia truy cập và chia sẻ tin tức. Quyền truy cập vào các trang web tin tức của Australia dường như không được khôi phục hoàn toàn cho đến hôm nay, 26/2.

Gã khổng lồ công nghệ Google cũng đã đạt được các thỏa thuận cấp phép nội dung hoặc gần đạt được các thỏa thuận với một số nhà xuất bản tin tức lớn nhất của Australia bao gồm Rupert Murdoch's News và Seven West Media.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết luật mới của Australia rất quan trọng đối với các giao dịch mà các doanh nghiệp truyền thông Australia đang đàm phán với hai cổng kết nối internet (là Facebook và Google).

Theo luật này, nếu một nền tảng không thể đạt được thỏa thuận với một doanh nghiệp tin tức, một hội đồng trọng tài có thể được chỉ định để đưa ra mức giá ràng buộc pháp lý cho hoạt động báo chí.

Thủ tướng Morrison nói với các phóng viên: “Những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu đang thay đổi thế giới, nhưng chúng ta không thể để họ điều hành thế giới”.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu