10:16 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế

16:24 30/09/2022

(THPL) - Theo thống kê, Tiktok, Google, Facebook và các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đã nộp 1.000 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó, có 500 tỷ là nộp hộ các cá nhân tại Việt Nam.

Tại cuộc họp báo Bộ Tài chính chiều 29/9, Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đã trả lời các câu hỏi liên quan đến tình hình khai, nộp thuế của các nhà cung cấp nước ngoài thông qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN).

Theo ông Minh cho biết, Việt Nam là một trong 4 nước ASEAN đi đầu trong việc mở cổng thông tin điện tử cho các nhà cung cấp nước ngoài tự động kê khai. Từ 21/3 đến nay, đã có 36 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký kê khai thuế sau khi đã được cơ quan thuế tuyên truyền, gửi thư ngỏ đến trụ sở của tập đoàn. Trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Meta, (công ty mẹ của Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix...

Gần nhất, Tập đoàn Apple cũng vừa thực hiện kê khai thuế tại Việt Nam. Trước đó, vào tháng 5/2022, lần đầu tiên Apple bổ nhiệm một Giám đốc Quốc gia phụ trách thị trường Việt Nam.

Theo trang CafeF, đáng chú ý, từ 21/3 đến nay các nhà cung cấp nước ngoài đã tạm nộp thay cho cá nhân phát sinh doanh thu của Việt Nam gần 500 tỷ đồng.  Lũy kế từ đầu năm tới nay, các nhà cung cấp nước ngoài đã đóng xấp xỉ 1.000 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó Meta đã nộp 16,8 triệu Euro, Tiktok đã nộp 81,7 tỷ VND,…

Facebook, Google, Microsoft, TikTok,… nộp gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế. Ảnh minh hoạ

Theo Zing.vn đưa tin, cũng tại buổi họp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã thông tin thêm về quy định yêu cầu trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong việc khai thay, nộp thay thuế cho cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh trên sàn, quy định tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/2020.

Theo ông Minh, vấn đề này trước đó đã được ban hành trong các thông tư của Bộ Tài chính, nhưng Hiệp hội thương mại điện tử có thắc mắc về tính pháp lý trong quy định. “Hiệp hội cho biết qua rà soát chưa có quy định liên quan trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, mà đây lại là trách nhiệm mới, nên các sàn yêu cầu phải được quy định ở cấp độ Luật, Nghị định”, ông Minh nói.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, thực tế, việc quy định trách nhiệm khai thay, nộp thay thuế không phải vấn đề mới. “Ngay như nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài có trả thu nhập cho cá nhân Việt Nam cũng phải kê khai thay, nộp thay, không có lý do gì các doanh nghiệp trong nước không thực hiện”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo ông, nếu không quy định trách nhiệm tương tự với các sàn thương mại điện tử, vô hình sẽ tạo ra phân biệt đối với với chính các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

Hiện Bộ Tài chính đã tiếp tục báo cáo Chính phủ để sửa Nghị định 126, bổ sung trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử. Không chỉ có trách nhiệm về kê khai thay, nộp thay thuế mà còn có quy định chia sẻ thông tin.

Hiện các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính cũng có quy định tôn trọng ủy quyền của cá nhân, hộ kinh doanh, nếu muốn có thể ủy quyền cho sàn thương mại điện tử khai thuế thay. Trường hợp không ủy quyền, trách nhiệm của sàn thương mại điện tử vẫn phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Tuấn Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu