Facebook, Google, Microsoft đã nộp hơn 4.500 tỷ đồng tiền thuế
(THPL) – Theo thống kê, từ năm 2018 đến hết tháng 4/2022, Facebook, Google, Microsoft đã nộp hơn 4.500 tỷ đồng tiền thuế.
Tin liên quan
- ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
» Google, Facebook, TikTok phải kê khai nộp thuế trước ngày 30/4
» Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP
» Từ 1/6, Facebook thu thêm 5% thuế từ các nhà quảng cáo tại Việt Nam
Thông tin trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết hoạt động quản lý thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới, theo quy định hiện hành được thực hiện thông qua các tổ chức tại Việt Nam (thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài) với số thu bình quân trên 1.100 tỷ đồng/năm.
Tính từ năm 2018 đến hết tháng 4/2022, các đơn vị này đã khai, nộp thuế với tổng số tiền hơn 5.111 tỷ đồng. Trong đó, một số tập đoàn lớn như Facebook đã nộp 1.965 tỷ đồng; Google nộp 1.902 tỷ và Microsoft nộp 651 tỷ đồng (tính chung 4.518 tỷ đồng).
Thống kê trong những năm qua cho thấy, doanh thu chỉ tính riêng của Facebook và Google tại Việt Nam đã chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến, lên đến vài trăm triệu USD mỗi năm.
Doanh thu quảng cáo của Google và Facebook thông qua các đại lý tại Việt Nam (phải đóng thuế nhà thầu 10%) chỉ chiếm lần lượt 45% và 30% số hợp đồng. Như vậy, còn đến 55% và 70% số hợp đồng mua quảng cáo trên Google và Facebook không thông qua đại lý, có thể do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp mua trực tiếp, tương ứng việc thất thu thuế nhà thầu từ lượng hợp đồng và doanh thu này.
Báo Lao động cho hay, về thực chất, thuế nhà thầu được hiểu bao gồm tiền thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuế giá trị gia tăng (VAT). Như vậy, khoảng hơn 4.500 tỷ đồng tiền thuế thu được như đề cập ở trên, bản chất đối tượng đóng không chỉ từ Google, Facebook… mà còn có đóng góp từ người tiêu dùng Việt Nam, thông qua phía trung gian đóng thay là các doanh nghiệp đại lý quảng cáo.
Thị trường Việt Nam hiện có hơn 1 triệu thuê bao truyền hình Internet (OTT TV) với doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm, nhưng hoàn toàn chưa thu được thuế nhà thầu vì hầu hết người tiêu dùng tại Việt Nam mua dịch vụ trực tiếp từ Netflix, Apple TV… và thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc các cổng thanh toán trực tuyến.
Báo Chính phủ đưa tin, Bộ Tài chính cho rằng những đặc trưng của nền kinh tế số và sự phát triển nhanh chóng của TMĐT tại Việt Nam đã đặt ra nhiều thách thức không nhỏ với công tác quản lý thuế.
Trong đó, khó khăn đầu tiên phải nhắc tới là khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế. Trong điều kiện nền kinh số các tổ chức, cá nhân có thể tiến hành hoạt động kinh doanh xuyên biên giới mà không thuộc đối tượng đánh thuế của bất kỳ quốc gia nào theo nguyên tắc quản lý thuế truyền thống, các quốc gia đều căn cứ trên sự hiện diện vật chất của người nộp thuế, trong khi doanh nghiệp, cá nhân có thể phân bổ thu nhập về địa điểm có lợi nhất về thuế theo quy định của từng nước.
Thứ hai là không xác định được căn cứ tính thuế. Trên môi trường số, các hoạt động kinh doanh có thể thực hiện thông qua website hiện diện ở một khu vực thị trường nào đó mà không cần sự hiện diện vật chất của người nộp thuế. Điển hình cho hoạt động này là quảng cáo trực tuyến và các hoạt động tương tác thông qua nền tảng các mạng xã hội.
Thứ ba là không phân biệt rõ loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế. Trong nền kinh tế số rất khó phân biệt một số loại thu nhập, đặc biệt là bản quyền, phí dịch vụ và lợi nhuận kinh doanh. Ví dụ, điển hình là doanh thu liên quan đến phần mềm, sản phẩm nội dung thông tin số, các ứng dụng đăng tải trên mạng... rất khó để xác định số tiền chi trả cho bản quyền, phí dịch vụ hay lợi nhuận kinh doanh.
Ngoài ra, mô hình kinh tế chia sẻ cũng đặt ra nhiều khó khăn trong việc xác định ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh làm căn cứ tính thuế giá trị gia tăng, nghĩa vụ khai thuế, ví dụ như việc xác định mô hình của Grab - là kinh doanh dịch vụ vận tải hay chỉ là cung cấp dịch vụ kết nối.
Thứ tư, khó kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT. Do chủ thể kinh doanh TMĐT không cần đến cửa hàng, cửa hiệu theo cách truyền thống, các giao dịch hoàn toàn thực hiện bằng phương thức điện tử, máy chủ có thể đặt tại nước ngoài, một đối tượng có thể có nhiều gian hàng trên 1 sàn giao dịch TMĐT và cùng lúc trên nhiều sàn giao dịch TMĐT, cùng lúc trên nhiều trang mạng xã hội.
Với những tồn tại trên, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh các giải pháp để quản lý hoạt động thương mại điện tử, bao gồm hoàn thiện cơ sở pháp lý; tăng chia sẻ, kết nối thông tin với các cơ quan liên quan; xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro; tăng cường thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung vào các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam và một số chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử.
Tuấn Anh (t/h)
Tin khác
-
ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
-
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
-
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
-
Lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển đường kính nhập lậu
-
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
-
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách từ các bến xe tại Hà Nội sẽ tập trung đi lại chủ yếu ở các chặng ngắn và tăng...25/04/2024 14:37:48Huy động tối đa nhân lực, phương tiện tìm kiếm người mất tích do lật thuyền
(THPL) - UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp lực lượng chức năng trên địa bàn tìm kiếm 4 người mất tích do lật đò máy khi...25/04/2024 13:46:00Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê dự sự kiện ra mắt "Lật mặt 7"
(THPL) - Buổi họp báo Lật Mặt 7: Một Điều Ước diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng trong showbiz Việt.25/04/2024 14:30:00Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường...25/04/2024 10:22:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...