18:25 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Facebook đồng ý trả nhuận bút cho báo chí Pháp

10:01 23/10/2021

(THPL) - Mới đây, Facebook và một số hãng truyền thông Pháp đã đạt một thỏa thuận về việc chi trả nhuận bút cho các sản phẩm nội dung do các tờ báo nằm trong liên minh sản xuất và được người sử dụng của Facebook chia sẻ lại.

Thông báo của Facebook cho biết thỏa thuận với liên minh các tờ báo khu vực và quốc gia APIG "đồng nghĩa với việc mọi người sử dụng Facebook sẽ được tiếp tục đăng tải và chia sẻ tin tức tự do trong các cộng đồng của mình, trong khi đảm bảo rằng bản quyền của các đối tác xuất bản sẽ được bảo vệ."

Với thoả thuận đạt được với liên minh các tờ báo quốc gia và địa phương tại Pháp, Facebook sẽ trả tiền bản quyền tác giả cho các sản phẩm nội dung do các tờ báo nằm trong liên minh sản xuất và được người sử dụng của Facebook chia sẻ lại trên mạng xã hội này.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Ngoài ra, theo thỏa thuận, các nhà báo làm việc trong liên minh trên cũng có thể tham gia vào Facebook News, một dịch vụ dưới dạng cổng tin tức dự kiến được Facebook tung ra tại Pháp vào tháng 1/2022, sẽ "đem đến cho mọi người một không gian có thể truy cập nội dung từ các nguồn uy tín và nổi tiếng".

Thỏa thuận trên được xem là một thành công của Pháp trong cuộc chiến bảo vệ quyền xuất bản của các hãng tin và báo chí. Tháng Một vừa qua, Google cho biết đã đạt một thỏa thuận sơ bộ với APIG để chi trả cho các nhà xuất bản và hãng tin khi một đoạn nội dung tin tức được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của nền tảng này, theo Vietnamnet.

Trước đó, tháng 2/2021, Thượng viện và Hạ viện Australia đã thông qua dự luật của Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) đệ trình về việc Facebook, Google phải chi trả nhuận bút tin tức báo chí.

Sau đó, Facebook đã đạt được dàn xếp với News Corp và Nine Entertainment trong một thỏa thuận không được tiết lộ lên tới nhiều triệu USD mỗi năm. Theo nhà phân tích ở Morningstar, mô hình của Australia có thể đem về khoảng 150 triệu USD mỗi năm mà các nước khác có thể học hỏi, VTV News đưa tin.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu