Facebook bị cáo buộc phân biệt giới tính khi đăng tải quảng cáo
(THPL) - Facebook và một nhóm 10 nhà tuyển dụng đang bị kiện bởi các công nhân bị cáo buộc phân biệt giới tính sau khi quảng cáo việc làm trên trang mạng xã hội nhắm vào người dùng nam và không xuất hiện với phụ nữ.
Tin liên quan
- Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
Cơ hội sở hữu xe BMW với ưu đãi kép hấp dẫn trong tháng 11
Peugeot ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ trong tháng 11
Việt Nam đã chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay
Kia K5 và Kia Sorento được ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng
Theo The Guardian, vụ việc được đưa ra bởi ba công nhân nữ và công đoàn, Công nhân Truyền thông của Mỹ, đại diện cho hàng trăm nghìn công nhân nữ. Họ tuyên bố rằng hầu hết các quảng cáo nhắm mục tiêu nam từ các nhà tuyển dụng đều nằm trong các lĩnh vực thống trị nam giới, chẳng hạn như lực lượng cảnh sát.
“Tôi đã nghe những câu chuyện về thời điểm mọi người tìm kiếm việc làm trong các quảng cáo được phân loại và các chữ in đậm lớn được đọc là 'help wanted-male' hoặc 'help wanted-female'. Tôi đã bị sốc khi thấy rằng sự phân biệt đối xử này vẫn đang diễn ra, chỉ trực tuyến thay vì trên báo chí, ”Linda Bradley, một người tìm việc làm và một người khiếu nại trong vụ kiện nói.
Theo báo điện tử VOV, ngày 18/9 Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) đã đệ đơn khiếu nại Facebook lên Uỷ Ban Cơ Hội Việc Làm Bình Đẳng (EEOC) của Mỹ, đây có thể xem là bước đầu tiên để tiến hành khởi kiện.
Trong đơn khiếu nại, ACLU cáo buộc Facebook đã cho phép 10 công ty đăng quảng cáo tuyển dụng vị trí dành riêng cho nam giới và nhắm vào người dùng Facebook là nam giới trẻ tuổi, không tuyển nữ giới và người đồng tính.
ACLU hiện đang đại diện cho 3 người tìm việc giấu tên và Liên đoàn lao động trong lĩnh vực truyền thông Mỹ (CWA) để theo đuổi vụ kiện, với mục tiêu biến vụ kiện thành vụ kiện tập thể đại diện hàng triệu lao động tại Mỹ.
Đạo luật Quyền Dân sự năm 1964 của Mỹ cấm người sử dụng lao động phân biệt giới tính, sắc tộc, tuổi tác, màu da và tôn giáo.
Trên trang blog của mình, ACLU viết: “Được hỗ trợ bởi các mạng xã hội như Facebook, các nhà quảng cáo đang tăng cường sử dụng dữ liệu cá nhân (giới tính, sắc tộc và độ tuổi) của người dùng để đăng tải quảng cáo, trong đó có quảng cáo tuyển dụng, tới những người dùng cá nhân. Điều này khiến những người dùng không thuộc diện được tuyển mất đi cơ hội việc làm.”
Ngày 18/9, Facebook đã lên tiếng khẳng định hãng này đang xem xét khiếu nại của ACLU.
Theo kết quả điều tra của Tổ chức điều tra phi lợi nhuận ProPublica được công bố ngày 18/9, Uber đã đăng quảng cáo tuyển dụng lái xe trên Facebook và nhằm vào nam giới ở 12 thành phố tại Mỹ. Theo đó, chỉ có 3 trong số 91 quảng cáo tuyển dụng của Ubers không nhằm vào một giới tính cụ thể.
Người phát ngôn của Uber cho biết: "Lái xe Uber không phải là công việc hành chính đặc thù mà là công việc dành cho bất cứ ai đủ điều kiện, bất kể giới tính nào."
Người phát ngôn này cho biết thêm, Uber sử dụng nhiều kênh khác nhau, kể cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tiếp cận các ứng viên tiềm năng, với mục đích giúp nhiều người có thể kiếm tiền theo quỹ thời gian của riêng họ".
ProPublica cũng tiết lộ rằng cảnh sát bang Pennsylvania đã đăng tải quảng cáo tuyển dụng nam giới với mức lương hấp dẫn. Ngoài ra, một công ty vận tải cũng đăng tải quảng cáo tuyển dụng dành riêng cho nam giới.
Tuy nhiên, theo ProPublica, không phải tất cả các quảng cáo được khảo sát đều nhằm vào nam giới. Trong số đó, có quảng cáo của một trung tâm y tế đăng tải thông tin tuyển dụng y tá và trợ lý y khoa là nữ giới.
Peter Romer-Friedman, luật sư của Outten & Golden, một công ty luật về quyền lợi của công nhân cho biết: "Facebook và các nhà tuyển dụng đang hành động như những năm 1950, trước khi luật lao động liên bang cấm phân biệt đối xử giới tính. ”
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt