02:54 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

EVN dự báo miền Bắc có nguy cơ thiếu hụt đến 4.900 MW điện trong mùa nóng

15:34 09/05/2023

(THPL) - Trong các tháng 6 và 7 tới đây, khi miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự báo, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và cao hơn kế hoạch. Miền Bắc có khả năng thiếu hụt hàng nghìn MW điện.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, cơ bản năm 2023 sẽ không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong cả nước. Tuy nhiên, trong trường hợp nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến trong các đợt nắng nóng kéo dài hoặc sự cố xảy ra tại các nhà máy điện lớn, đường dây truyền tải quan trọng, khu vực miền Bắc có nguy cơ thiếu hụt công suất đỉnh tại một số giờ cao điểm.

Trong báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gửi Bộ Công Thương về tình trạng cung ứng điện năm 2023 cho biết, từ tháng 4, dù miền Bắc và miền Trung mới bắt đầu có dấu hiệu nắng nóng nhưng sản lượng điện cung ứng đã tăng cao. Cụ thể, từ ngày 1 đến 15/4, sản lượng điện trung bình đạt 792 triệu kWh/ngày (bằng 100,52% kế hoạch); từ ngày 16 đến 21/4, sản lượng điện trung bình đạt 823 triệu kWh/ngày (bằng 104,49% kế hoạch). Để bảo đảm cung ứng đủ điện, EVN huy động các tổ máy chạy dầu từ ngày 17/4, trong đó huy động 2.498 MW chạy dầu vào ngày 21/4.

EVN dự báo, từ tháng 5, 6, 7 trở đi, miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia có thể tăng cao hơn so với kế hoạch. Trong tình huống nhu cầu tiêu thụ tăng cao, sự cố ở các tổ máy, mực nước ở các hồ thủy điện lớn giảm sâu... công suất phát điện có thể thiếu hụt ước tính từ 1.600 MW đến 4.900 MW.

EVN dự báo miền Bắc có nguy cơ thiếu hụt đến 4.900 MW điện trong mùa nóng. Ảnh minh hoạ

Trước dự báo trên, để bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm nay, nhất là khu vực phía Bắc, EVN đã thực hiện nhiều giải pháp vận hành cùng lúc như huy động tối ưu các nguồn thủy điện, kết hợp tăng truyền tải tối đa từ miền Trung ra miền Bắc; tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải, hoặc thậm chí sẽ ngừng, giảm phụ tải trong các tình huống cực đoan.

Theo kế hoạch, năm 2023, EVN sẽ huy động tối ưu các nguồn thuỷ điện miền Bắc, kết hợp tăng cường truyền tải tối đa từ miền Trung ra Bắc, điều tiết nâng và giữ mực nước bằng mực nước kế hoạch đến cuối tháng 5/2023 để nâng công suất khả dụng cho các nhà máy thủy điện. Cùng đó, tăng cường kiểm tra, củng cố, khắc phục các khiếm khuyết để nâng cao độ tin cậy, khả dụng các tổ máy phát điện, các đường dây/trạm biến áp truyền tải; phối hợp với các đơn vị cung cấp nhiên liệu trong nước để có phương án cung cấp đủ nhiên liệu cho phát điện.

EVN cũng sẽ dịch chuyển giờ cao điểm các nguồn thủy điện nhỏ theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. Đồng thời tăng cường đàm phán mua điện từ nước ngoài. Đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, Tập đoàn sẽ tiếp tục đàm phán và thống nhất mức giá tạm thời để vận hành cho đến khi hai bên thoả thuận đươc̣ mức giá điện chính thức nhằm kịp thời khai thác cung cấp cho hệ thống điện.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu