EVFTA có hiệu lực, ngành dệt may và da giày liệu có khả quan?
(THPL) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh, cả nguồn cung đầu vào và đầu ra của ngành dệt may và da giày đều đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, ngày 1/8 vừa qua hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt đều hy vọng một cơ hội để vực lại sau dịch bệnh.
Tin liên quan
» Dịch bệnh kéo dài, dệt may và da giày cũng phải lao đao
» Vùng nguyên liệu là vướng mắc lớn với dệt may của Việt Nam
» Các doanh nghiệp ngành dệt may báo lãi tăng mạnh
Được biết, dệt may và da giày là hai ngành chủ lực trong lĩnh vực xuất khẩu và sử dụng lao động tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong quý I/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn cung cấp nguyên phụ liệu sản xuất gặp khó khăn. Sau khi giải quyết được nguồn nguyên liệu đầu vào gần như được đáp ứng, câu chuyện đầu ra cho các sản phẩm lại khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng.
Theo đó, tại Tổng công ty May 10, hiện nguồn nguyên phụ liệu đầu vào gần như đã đáp ứng. Nhờ việc nhanh nhạy chuyển mình trong sản xuất khẩu trang, doanh thu tháng 4, 5 và 6 đã bù đắp phần nào những thiếu hụt trong mặt hàng may mặt truyền thống. Tuy nhiên, dự báo trong quý III và IV/2020, thị trường khẩu trang sẽ dần bão hoà, vì vậy công ty sẽ phải tiếp tục sản xuất đồ may mặc. Nhưng với tình trạng dịch bệnh tiếp tục bùng phát tại nhiều quốc gia, đầu ra sản phẩm đang gặp nhiều khó khăn, thiếu ổn định.
Theo ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho hay: "Thông thường, các đơn hàng được nhận trước từ 3 - 6 tháng, nhưng với tình hình hiện tại, các đơn hàng dệt may gần như đóng băng, tháng nào nhận hàng tháng đó, không còn nhận trước 3 - 6 tháng như trước kia. Dự kiến, từ thời điểm hiện tại đến cuối năm, lượng hàng được đặt giảm từ 30 - 50%".
Với tình hình trên, các doanh nghiệp đã cố gắng cùng các khách hàng khắc phục và tìm giải pháp chung để giảm thiểu rủi ro.
Còn theo ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam cho rằng: "Nhiều doanh nghiệp đã tập trung khai thác trị trường nội địa với các sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng chuyển sang may khẩu trang, trang phục bảo hộ PPE trong nỗ lực duy trì được việc làm cho công nhân, hạn chế tổn thất do dịch bệnh", theo báo VTV.
Tương tự với ngành dệt may, ngành da giày cũng gặp khó ở các đơn hàng, khi liên tiếp nhiều đơn hàng trung hạn và dài hạn cũng đã bị hủy hoặc bị giãn, đặc biệt khi 2 thị trường chủ lực Mỹ và EU đang "lao đao" vì dịch.
Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, tổng kim ngạch xuất khẩu của da giày vẫn tăng khoảng 10%, tương đương khoảng 100 triệu USD mỗi tháng. Nhưng trong các tháng gần đây, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành sụt giảm rõ rệt, giảm khoảng 500 triệu USD.
Tuy nhiên, từ ngày 1/8 khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, EVFTA được kỳ vọng có thể đóng góp trung bình 0,1% vào tăng trưởng thực GDP mỗi năm của Việt Nam, dao động từ 0 - 0,3%. Trong đó, dệt may và da giày sẽ là lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất do thuế áp lên khu vực này đang ở mức cao sẽ nhanh chóng giảm xuống thấp.
Theo báo Công thương cho hay, để ứng phó với khó khăn về thị trường, hiện nay các doanh nghiệp đã có sự chuyển đổi nhất định. Cụ thể, doanh nghiệp dệt may đã và đang chuyển đổi quy trình sản xuất, chuyển đổi sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi nhanh kết cấu mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh. Cụ thể như: khi gặp khó đơn hàng với mặt hàng veston cao cấp, sơ mi cao cấp... thì chuyển sang đồ bảo hộ lao động, may đồ dệt kim, sơ mi truyền thống... Đồng thời sản xuất khẩu trang vải, đồ bảo hộ trong nước và xuất khẩu.
Được biết, đến cuối quý II/2020, các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may (Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu) đã nới lỏng chính sách giãn cách xã hội; nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng dần. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu được hàng hóa theo các đơn hàng đã ký trước đây. Theo chu kỳ hàng năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may sẽ tăng mạnh nhất vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dệt may tại các dịp lễ, tết, Giáng sinh tăng cao.
Đối với da giày, Bộ Công Thương dự báo, kim ngạch xuất khẩu giày dép trong quý III và quý IV/2020 sẽ tăng trưởng trở lại. Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội để có thêm khách hàng, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu ngay khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế tại các thị trường xuất khẩu chính.
Phương Mai (tổng hợp)
Tin khác
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
(THPL) - Để đảm bảo xây dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Singapore, doanh nghiệp Việt cần lưu ý về...26/04/2024 10:01:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...