13:11 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

EU thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 750 tỷ Euro

16:36 21/07/2020

(THPL) - Liên minh Châu Âu (EU) mới đây đã thông qua gói cứu trợ 750 tỷ Euro (860 USD) nhằm hỗ trợ cho những nền kinh tế thành viên đang chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Trước đó, lãnh đạo các nước châu Âu bắt đầu thảo luận về gói phục hồi kinh tế và ngân sách của EU từ hôm thứ Sáu (17/7). Tuy nhiên, bất đồng quan điểm về cách phân chia giữa hai hình thức trợ cấp và cho vay, cách giám sát khoản đầu tư và làm thế nào để tuân thủ các giá trị dân chủ của EU đã khiến cuộc đàm phán kéo dài. Đây là một trong những cuộc họp dài nhất lịch sử EU.

Và đến hôm nay,  27 quốc gia đã đồng thuận tuyệt đối thông qua ngân sách phục hồi kinh tế trị giá 750 tỷ Euro. Điểm đáng chú ý đầu tiên trong thỏa thuận là các quốc gia châu Âu đồng ý tăng ngân sách trợ cấp, thông qua việc bán trái phiếu tập thể, thay vì cá nhân từng quốc gia.

Phần lớn số tiền này sẽ được cấp thẳng không cần hoàn lại cho các quốc gia thành viên và các ngành chịu thiệt hại nhất do đại dịch Covid-19. Như vậy, các nước thành viên sẽ không phải lo rằng các khoản vay sẽ làm tăng nợ quốc gia.

Lãnh đạo các nước châu Âu trong cuộc đàm phán (Nguồn: Internet)

Theo CNBC dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ông Charles Michel tin rằng thỏa thuận này sẽ là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất đối với châu Âu.

Trong một cuộc họp báo vào sáng 21/7, ông phát biểu: "Đây là những cuộc đàm phán khó khăn trong những thời điểm rất khó khăn đối với tất cả người châu Âu. Nhưng chúng ta đã làm được rồi! Một liên minh thống nhất và bền vững".

Michel cũng nhấn mạnh đây là một thỏa thuận mạnh mẽ và quan trọng nhất, phù hợp với tình hình phức tạp của châu Âu thời điểm hiện tại.

Theo báo Vnexpress thông tin, số vốn này sẽ được cấp cho các nước từ tháng 1/2021 và sẽ không có khoản vốn tạm thời nào được đưa ra cho đến lúc đó. Do khi đại dịch bùng phát, EU đã thực hiện nhiều biện pháp khác để cấp thanh khoản cho các nước nếu cần thiết.

Trước đó hồi tháng 4, bộ trưởng tài chính các nước đã thống nhất một gói kích thích tài khóa ngắn hạn trị giá 540 tỷ Euro. Khoản này độc lập với các gói kích thích riêng của từng nước. Ngoài ra, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng đang mua lại trái phiếu chính phủ. Đây là một phần trong chương trình mua lại khẩn cấp trị giá 1.350 tỷ Euro.

Mai Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu