09:00 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

EU miễn thuế đối với 11.500 tấn cá ngừ Việt Nam mỗi năm

14:38 17/06/2020

(THPL) - Việc hiệp định EVFTA được ký kết, dự báo mang đến nhiều cơ hội cho ngành cá ngừ Việt Nam trong việc khai phá các thị trường. Theo đó, sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ được miễn thuế trong mức hạn ngạch 11.500 tấn/năm.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam chủ yếu cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đến từ Ecuador, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Việt Nam đang khó cạnh tranh được với các nước, nguyên nhân là do sản lượng đánh bắt, quy mô và năng lực sản xuất cá ngừ của các nước này hơn hẳn Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng khó cạnh tranh được với Philippines và Ecuadore do họ được hưởng ưu đãi về thuế quan, trong khi Việt Nam không được hưởng ưu đãi.

Việc hiệp định EVFTA được ký kết, dự báo mang đến nhiều cơ hội cho ngành cá ngừ Việt Nam trong việc khai phá các thị trường. Theo đó, khi EVFTA có hiệu lực mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sẽ có lợi thế về thuế so với các nước như Thái Lan hay Trung Quốc, các nước đối thủ lớn của Việt Nam đang nắm giữ thị phần XK lớn tại EU nhưng đều chưa ký kết FTA với EU.

Theo báo Hải quan, theo cam kết trong EVFTA, EU sẽ xóa bỏ thuế quan cho các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh (trừ thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304) ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Riêng đối với các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp (như cá ngừ ngâm dầu đóng hộp, đóng túi, các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ đóng hộp…), EU sẽ miễn thuế cho Việt Nam trong mức hạn ngạch 11.500 tấn/năm.

Cá ngừ Việt Nam được miễn thuế trong mức hạn ngạch 11.500 tấn/năm khi xuất sang EU (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về việc phân bổ hạn ngạch này. Nhưng theo thông lệ, hạn ngạch này sẽ do phía EU phân bổ. Theo như cách phân bổ Hạn ngạch Thuế quan Tự trị (ATQ) trước đây cho loại cá ngừ hấp đông lạnh nhập khẩu vào EU, các nhà nhập khẩu thường ký hợp đồng nhập khẩu sản phẩm này từ rất sớm để các đơn hàng có thể được chuyển tới EU trong tháng 10 và tháng 11, và được lưu kho tại các kho lạnh ngoại quan, trong các khu vực cảng quá cảnh, chờ được thông quan sau vài tháng.

Để đủ điều kiện sử dụng hạn ngạch này, các nhà chế biến đồ hộp phải thông báo khối lượng nhập khẩu của mình trong ngày làm việc đầu tiên của năm và Hải quan EU phải đến giữa năm mới phân bổ hạn ngạch này cho các nhà chế biến đã nộp đơn yêu cầu. Như vậy, nhiều khả năng hạn ngạch miễn thuế cá ngừ đóng hộp nhập khẩu từ Việt Nam vào các nước EU theo EVFTA sẽ được áp dụng theo cách này. Chính vì vậy, các doanh nghiệp muốn tận dụng hạn ngạch này cần phải chuẩn bị sẵn sàng và đẩy nhanh các hợp đồng ký kết trước thời điểm hạn ngạch có hiệu lực.

Theo VASEP, trong dài hạn EVFTA sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành cá ngừ Việt Nam trong việc mở rộng thị phần tại 27 nước EU. Tuy nhiên trong ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Vì Hiệp định FTA này bao gồm một chương toàn diện và mạnh về thương mại và phát triển bền vững, bao trùm các vấn đề lao động và môi trường có liên quan trong quan hệ thương mại giữa EU và Việt Nam. Bên cạnh đó, việc đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc và các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định cũng sẽ gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo tạp chí Công thương, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt 721.500 tấn với tổng giá trị 2,847 tỉ USD, giảm 3,21% về lượng và giảm 10,3% về giá trị so với cùng kỳ.

Đặc biệt, tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các nước EU có dấu hiệu tăng tốt trong tháng 4, tăng 2,7% so cùng kỳ năm trước. Hiện hai thị trường trong khối EU đang tiêu thụ nhiều cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam là Đức và Ý.

Trong 4 tháng đầu năm, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cá ngừ các loại đạt gần 40.000 tấn, với tổng trị giá gần 195.000 USD; cá đóng hộp đạt 8.120 tấn, với trị giá 21.397 USD; chả cá đạt 45.779 tấn, trị giá 93.432 USD.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu