14:14 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

El Nino quay lại, mùa hè năm nay nóng và bão mạnh hơn

10:27 24/03/2017

(THPL) - Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, năm nay khả năng các cơn bão sẽ đến sớm hơn và thời tiết sẽ nóng hơn trung bình nhiều năm.

Những thông tin mới cho thấy, bắt đầu từ tháng 5, 6-2017, nhiều khả năng hiện tượng El Nino sẽ quay trở lại với xác suất lên đến 60, 70%. Các cơn bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện sớm và nhiều khả năng có bão mạnh, siêu bão.

Năm 2017 sẽ nóng hơn và sẽ xuất hiện nhiều cơn bão mạnh. (Ảnh:Internet)

"Mưa trái mùa sẽ nhiều, mưa chính mùa ít hơn. Nắng nóng mạnh hơn so với trung bình nhiều năm. Nếu El Nino còn diễn biến đến mùa thu hoặc mùa đông, có thể nói mùa khô năm 2017 sang 2018 sẽ lại hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt", ông Lê Thanh Hải, phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết.

Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn Trung ương nhận định, khi El Nino trở lại, khả năng bão và áp thấp nhiệt đới ở khu vực biển Đông nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm khoảng 12-13 cơn/năm). Nhưng số lượng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam ít hơn (trung bình nhiều năm 5-6 cơn). 

Mặc dù các cơn bão có thể không nhiều về số lượng nhưng những cơn bão mạnh, siêu bão có thể xảy ra. Tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao vào những năm chịu tác động của El Nino. 

Các chuyên gia cũng cho rằng, khi những hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường đã xảy ra rồi thì còn nhiều yếu tố khó lường, vì nguy cơ lặp lại và khả năng lặp lại nhanh hơn so với trước đây. Như vậy là phải có chuẩn bị để ứng phó với những diễn biến thời tiết khó lường

Dưới tác động của El Nino, mùa mưa và mùa lũ ở Bắc Bộ đến muộn; đỉnh lũ trên các sông suối tương đương năm 2016, phổ biến ở mức báo động 2-3. Trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ đến sớm hơn trung bình nhiều năm; lũ lớn nhất năm ở đồng bằng sông Cửu Long ở mức báo động 2-3.

Tường Vy

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu