07:14 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

EC lùi lịch kiểm tra chống khai thác thủy sản bất hợp pháp tại Việt Nam

17:46 29/05/2023

(THPL) - Dự kiến tháng 10/2023, đoàn công tác của Uỷ ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam để thanh tra tình hình, kết quả thực hiện chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (chống khai thác IUU).

Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) vào tháng 10/2023 thay vì tháng 5/2023 như dự kiến.

Trước đó, EC đã đề xuất các cuộc làm việc trực tuyến vào tháng 5, 6 và 10/2023 trước khi sang Việt Nam kiểm tra. Cuối tháng 5/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp sẽ có đoàn công tác sang và làm việc trực tiếp để EC nắm bắt, cập nhật tình hình chống khai thác IUU của Việt Nam, hy vọng có thể thu hẹp khuyến nghị của họ với Việt Nam.

Sau hơn 5 năm bị Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo "thẻ vàng" (từ ngày 23/10/2017) đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu vì chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về chống khai thác IUU, trải qua 3 lần thanh tra, EC đã khẳng định quá trình gỡ “thẻ vàng” của Việt Nam đang đi đúng hướng, có sự cải thiện tích cực. Theo đó, Việt Nam đã nỗ lực với nhiều cam kết thực hiện IUU, triển khai 4 nhóm khuyến nghị của EC để chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, gồm: khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác và thực thi pháp luật.

EC lùi lịch kiểm tra chống khai thác IUU tại Việt Nam sang tháng 10. Ảnh minh hoạ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra thực tế tình hình và hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp chống khai thác IUU, khắc phục khuyến nghị của EC tại địa phương như: Thanh Hóa, Trà Vinh, Sóc Trăng, Nam Định, Thái Bình, Phú Yên, Bình Định... Các địa phương đã tích cực chỉ đạo, tổ chức triển khai các giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế để sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC.

Đối với các nước ASEAN như Thái Lan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai cơ chế phối hợp với Tổng cục Thủy sản Thái Lan thường xuyên trao đổi các thông tin về tàu cá vi phạm vùng biển của nhau để phục vụ công tác cập nhật danh sách tàu cá IUU. Dự kiến trong tháng 6/2023, sẽ làm thủ tục ký kết Bản ghi nhớ về chống khai thác IUU giữa Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Tổng cục Thủy sản Thái Lan, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan.

Đồng thời, duy trì cơ chế họp thường niên hợp tác song phương về thủy sản với Philippines, đang phối hợp với Philippines triển khai thủ tục gia hạn đường dây nóng Việt Nam - Philippines. Tăng cường hợp tác song phương với Campuchia thông qua bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thủy sản giữa hai bên, trong đó đẩy mạnh hợp tác tiểu vùng vịnh Thái Lan và đàm phán ký kết đường dây nóng.

Bên cạnh đó cũng đã hợp tác với Mỹ nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm ngư nhằm tăng cường khả năng thực thi pháp luật thuỷ sản, tổ chức các Khóa tập huấn về triển khai thực hiện quy định của Hiệp định Biện pháp quốc gia có cảng (PSMA) cho các kiểm tra viên…

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trước thông tin từ phía EC, Bộ đã có thông báo và đề nghị UBND 28 tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương ven biển, các Bộ được Thủ tướng Chính phủ phân công nhiệm vụ chống khai thác IUU tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, tập trung triển khai quyết liệt các Chỉ thị, Công điện, đặc biệt là Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 13/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của EC lần thứ 4 và Công điện số 265/CĐ-TTg ngày 17/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản; thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; chống khai thác IUU…

Tú Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu