Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ làm trước 600 km
(THPL) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 58,71 tỷ USD sẽ ưu tiên xây dựng trước hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM với mục tiêu đi vào vận hành trong năm 2032.
Tin liên quan
Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động trẻ tại TP.HCM
Đội cứu hộ Việt Nam bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tại Myanmar
Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2025
Dự báo thời tiết ngày 31/3: Bắc Bộ duy trì trời rét, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cơ bản Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào trong 2025
» Đường sắt Việt Nam báo lãi giảm mạnh trong nửa đầu năm 2018
» Đường sắt báo lãi 154 tỷ đồng sau nhiều năm sa sút
» EIB cung cấp 143 triệu euro xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội
Theo báo điện tử VOV, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tổ chức nghe liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD, nhu cầu sử dụng đất là 7.875 ha, khai thác riêng tàu khách với chiều dài 1.545 km và vận tốc tối đa 320 km/h.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2019. Nếu được Quốc hội thông qua, dự án sẽ chuyển sang bước nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 đến 2025. Đến năm 2032 sẽ đưa vào khai thác đoạn ưu tiên và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.
Dự án được đầu tư theo hình thức PPP (vốn nhà nước 80% để đầu tư hạ tầng, vốn nhà đầu tư 20% để mua sắm đoàn tàu). Nhà nước sẽ cần huy động hàng năm 0,35 - 0,55% GDP, bằng khoảng 10% vốn đầu tư cơ sở hạ tầng - Tri thức trực tuyến đưa tin.
Theo đó, kết quả nghiên cứu của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu nằm tại ga Hà Nội, điểm cuối của dự án nằm ở ga Thủ Thiêm, quận 2 TPHCM. Tại 2 đầu Hà Nội và TPHCM sẽ được kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị.
"Siêu dự án" này được đề xuất có tổng chiều dài 1.545 km (cầu chiếm khoảng 60%, hầm chiếm khoảng 10%, đường chiếm khoảng 30%), đường đôi, khổ 1435 mm - điện khí hoá; bao gồm: 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.
Kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT cho biết, giai đoạn đầu của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ khai thác với tốc độ 200 km/h, về lâu dài có thể khai thác với tốc độ tối đa 320 km/h (tốc độ thiết kế là 350 km/h).
Về phương án lựa chọn công nghệ, đường sắt tốc độ cao sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU) và tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng vô tuyến điện.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đây là hình thức đầu tư hợp lý, bởi không thể kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân đầu tư hạ tầng đường sắt.
"Theo tính toán thì nhà đầu tư không thể thu hồi được vốn do khấu hao quá lớn. Phải có sự can thiệp của nhà nước. Dự án đường sắt cao tốc của các nước trên thế giới cũng chủ yếu là đầu tư công như Trung Quốc, Pháp... hoặc công - tư như Đài Loan. Riêng trường hợp của Nhật Bản xuất phát là đầu tư công sau đó nhượng quyền", ông Đông phân tích.
Sau khi tiến hành rà soát hướng tuyến, vị trí ga, depot, trạm bảo dưỡng và làm việc với 20 tỉnh, thành phố có dự án đi qua, nhóm nghiên cứu đã đề xuất tổng chiều dài tuyến đường khoảng 1.545 km (trong đó cầu chiếm 60%, hầm chiếm 10%, đường chiếm 30%). Đây sẽ là công trình đường sắt Bắc - Nam đầu tiên có 2 làn, khổ ray 1435mm.
Dự kiến đến năm 2032 sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác 2 đoạn là Hà Nội - Vinh (dài 282,65 km, tổng mức đầu tư dự kiến 13,97 tỷ USD) và Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh (dài 362,15 km, tổng mức đầu tư dự kiến 13,37 tỷ USD).
Đoạn còn lại (Vinh - Nha Trang dài khoảng 901 km) sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2050.
Dự kiến sau khi toàn tuyến hoàn thành, cần có 14.000 người để vận hành, khai thác, bảo dưỡng. Nhóm nghiên cứu xem xét thành lập Viện đường sắt (trên cơ sở các Viện, cơ sở đào tạo hiện có hoặc thành lập mới) để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường sắt hiện có.
Hồng Anh (Tổng hợp)
Tin khác
Thuế Quang Huy: Hỗ trợ thành lập công ty TNHH chỉ từ 1.5 triệu
Công chiếu thử nghiệm bộ phim tài liệu “Thời đại Hùng Vương”
Xuất khẩu cà phê liên tục khởi sắc, hướng tới kỷ lục 8 tỷ USD
Khu Nam Sài Gòn “tăng nhiệt” với lễ khởi công Essensia Parkway
Hơn 300 hiện vật được trưng bày trong chuyên đề “Văn hóa Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”
Bộ Y tế yêu cầu truy xuất nguồn thực phẩm khiến 37 người nhập viện ở TP.HCM
Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động trẻ tại TP.HCM
(THPL) - Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn TP.HCM và các khu vực lân cận,...31/03/2025 15:27:53BAOVIET Bank: Tiếp tục chuyển đổi số, phát huy thế mạnh của hệ sinh thái Bảo Việt
(THPL) - Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh với một số chỉ tiêu...31/03/2025 15:01:52Hộ, cá nhân kinh doanh nộp gần 26.000 tỷ đồng tiền thuế trong năm 2024
(THPL) - Theo Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh năm 2024 đạt 25.953 tỷ đồng, bằng 120% so với năm 2023.31/03/2025 15:00:45Samsung Việt Nam khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025
(THPL) - Ngày 28/3, Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Vietnam) chính thức khởi động cuộc thi “Solve for Tomorrow 2025”.31/03/2025 15:03:47
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
BAOVIET Bank: Tiếp tục chuyển đổi số, phát huy thế mạnh của hệ sinh thái Bảo Việt
(THPL) - Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh với một số chỉ tiêu tăng trưởng khả quan, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và phát huy thế mạnh hợp lực với hệ sinh thái Bảo Việt. - Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
- Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam