16:31 ngày 13/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dùng GPLX đã bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 12 triệu đồng

10:08 13/08/2024

(THPL) - Hiện Bộ Công an đã dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đang lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, giấy phép lái xe của người dân trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 12 điểm.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, Bộ Công an đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng Nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, có quy định cụ thể hành vi vi phạm hành chính bị trừ điểm giấy phép lái xe. Bộ Công an cũng đang chuẩn bị và sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể về kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với các trường hợp bị trừ hết điểm, sau khi Nghị định của Chính phủ được ban hành.

Khi bị trừ hết điểm sẽ có quy định phải học và kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người vi phạm. Khi đủ điều kiện mới cấp lại điểm trong giấy phép lái xe. Đồng thời để thuận tiện cho việc trừ điểm, cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong việc trừ điểm với người dân vi phạm, Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. 

Bộ Công an đề xuất, người dùng GPLX đã bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 12 triệu đồng. Ảnh minh hoạ

Hiện, dự thảo Dự thảo Nghị định đang được Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Dự thảo Nghị định đề xuất các mức phạt lỗi sử dụng giấy phép lái xe đã bị trừ hết điểm từ 1/1/2025, như sau:

Phạt tiền 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xilanh dưới 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kw và các loại xe tương tự xe môtô; Phạt tiền 4 triệu đến 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xilanh từ 125 cm3 trở lên hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw, xe môtô ba bánh.

Cùng với đó, phạt tiền 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.

Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông cho biết: "Việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính; hành vi vi phạm đã bị trừ điểm giấy phép lái xe thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Việc này, vừa có tính chất răn đe nhưng lại vừa động viên, giáo dục người tham gia giao thông chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Người lái xe chỉ vi phạm những lỗi nghiêm trọng, có tính chất cố tình và gây nguy hiểm thì mới bị trừ một lần hết 12 điểm. Khi đã bị trừ hết điểm thì phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về an toàn giao thông mới được phục hồi điểm, đây là biện pháp để người vi phạm có nhận thức đầy đủ về hành vi vi phạm của mình. Mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn nhưng đảm bảo nhân văn.

Liên quan đến vấn đề này, TS Khương Kim Tạo- nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng tình với dự thảo nghị định về đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe. Tuy nhiên, TS Khương Kim Tạo bày tỏ băn khoăn với hành vi điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều cao tốc đang đề xuất trừ 6 điểm với tài xế: "Nên điều chỉnh theo hướng tăng nặng vì đây là hành vi rất nguy hiểm, thể hiện thái độ coi thường tính mạng bản thân và người tham gia giao thông. Thời gian qua, cả nước ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi tài xế đi ngược chiều và lùi trên cao tốc. Hành vi này cần phải bị trừ kịch khung là 12 điểm. Đối với hành vi quay người về phía sau hoặc bịt mắt lái xe máy đều rất nguy hiểm nên trừ điểm GPLX 12 điểm thay vì trừ 4 điểm như Dự thảo đề xuất".

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: "Với việc trừ điểm GPLX, tài xế sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm hơn, thường xuyên theo dõi thông tin trên cơ sở dữ liệu, luôn chú ý và chấp hành nghiêm quy định khi điều khiển xe trên đường để không bị trừ hoặc trừ hết điểm. Ngoài giúp cơ quan quản lý giám sát, theo dõi, đánh giá được việc chấp hành pháp luật của tài xế, quy định này cũng giúp doanh nghiệp vận tải có căn cứ xem xét việc ký hợp đồng, giám sát được tài xế trong suốt thời gian làm việc".

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu