CHLB Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam
(THPL) - Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã thu về 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê. Trong đó, Đức dẫn đầu các thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam với hơn 112 nghìn tấn.
Tin liên quan
» Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN liên tục khởi sắc
» Dự báo xuất khẩu cà phê sẽ khởi sắc trong quý II/2024
» Giá cà phê liên tục tăng cao, chạm mốc 124.000 đồng/kg
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam xuất khẩu 893.820 tấn cà phê trong 6 tháng đầu năm 2024, thu về 3,1 tỷ USD. Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt 3.569,3 USD/tấn, tăng tới 50% so với cùng kỳ năm trước.
Đức dẫn đầu các thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam với 112.249 tấn trong nửa đầu năm 2024, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước con số này đã giảm 13%. Đứng sau là Italy với 86.588 tấn; Tây Ban Nha với 64.391 tấn; Nhật Bản với 63.127 tấn...
Trong khối ASEAN, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang 8 thị trường. Nhìn chung, lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang khối thị trường này đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước.
Về các thị trường, Hungary là thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam có giá trung bình cao nhất với 6.821 USD/tấn, đứng sau là Israel với 6.099 USD/tấn. Đây cũng là 2 trong số 37 thị trường có mức giá xuất khẩu cà phê trung bình trên 6.000 USD/tấn.
Mexico là thị trường có giá xuất khẩu cà phê thấp nhất, bình quân đạt 2.974 USD/tấn, tiếp đến là Ấn Độ đạt 3.073 USD/tấn, Italy đạt 3.190 USD/tấn... Myanmar là thị trường duy nhất trong khối giảm về lượng với -19% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.311 tấn.
Theo các chuyên gia, Việt Nam có sản lượng cà phê Robusta đứng đầu thế giới nên nguồn cung giảm mạnh góp phần đẩy giá loại hạt này tăng cao thời gian qua.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện lượng cà phê tồn kho tại thị trường nội địa còn lại rất ít. Dự báo sản lượng cà phê niên vụ sắp tới tiếp tục giảm khoảng 20% do vừa qua nắng nóng kéo dài dẫn đến khô hạn gay gắt tại vùng Tây Nguyên.
Trong 8 tháng đầu niên vụ 2023-2024 (tháng 10/2023 đến tháng 5/2024), Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,2 triệu tấn cà phê, tương đương 80% sản lượng của niên vụ hiện tại và giảm 7% so với cùng kỳ niên vụ trước. Theo sản lượng ước tính, nguồn cung cà phê trong nước (chưa tính hàng tồn kho) chỉ còn khoảng gần 300.000 tấn để xuất khẩu trước khi bước vào niên vụ mới.
Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), nguồn cung cà phê trong nước gần như đã cạn, hàng tồn kho của doanh nghiệp và nông dân không nhiều. Thế nên, lượng xuất khẩu từ nay đến cuối tháng 9/2024 sẽ giảm dần mặc dù giá cà phê đang neo ở mức cao kỷ lục.
Theo chuyên gia ngành hàng cà phê, thời gian tới, giá loại hạt này khả năng sẽ ít biến động mạnh như các tháng đầu năm nay song vẫn duy trì mức cao. Nguyên nhân do Brazil đang vào vụ thu hoạch rộ, còn ở nước ta đến tháng 10 lại vào vụ thu hoạch.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự đoán, với sản lượng cà phê của nước ta, năm nay, kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng này sẽ đạt con số trên 5 tỷ USD – mức cao nhất trong lịch sử.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt