02:41 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dubai thử nghiệm thành công taxi bay không người lái

11:16 27/09/2017

(THPL) - Dubai đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ taxi không người lái trên không với tham vọng xây dựng hệ thống taxi bay ưu việt trong vòng 5 năm tới, cho phép 2 hành khách có thể thực hiện chuyến đi trong vòng 30 phút.

Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất hoàn thành thử nghiệm mẫu taxi bay do công ty Đức Volocopter phát triển, SBS đưa tin. Chuyến bay thành công hứa hẹn biến Dubai thành nơi đầu tiên trên thế giới khai thác dịch vụ taxi bay không người lái. 

Taxi bay không người lái thực hiện chuyến bay thử nghiệm trước tòa cao ốc Burj Khalifa ở Dubai. (Ảnh: ITN)

Taxi bay Volocopter có hình dáng tương tự một chiếc trực thăng hai chỗ ngồi nhỏ với vòng tròn rộng gắn 18 cánh quạt đẩy trên nóc. Phương tiện không có người lái điều khiển trong suốt chuyến bay thử nghiệm.

Nhằm hoạt động không cần điều khiển từ xa với thời gian bay tối đa 30 phút với vận tốc tối đa 100km/h và vận tốc trung bình là 50km/h, chiếc taxi bay sở hữu nhiều trang bị đề phòng sự cố, bao gồm pin dự phòng, rotor và hai chiếc dù khẩn cấp cho trường hợp xấu nhất.

Volocopter đang trong cuộc đua quy tụ hàng chục công ty của Mỹ và châu Âu với mục tiêu chế tạo một dạng phương tiện giao thông thành thị mới lai giữa xe điện không người lái và máy bay cất hạ cánh thẳng đứng cỡ nhỏ, trong đó có những tên tuổi lớn như công ty hàng không vũ trụ Airbus, Kitty Hawk, công ty do đồng sáng lập viên tập đoàn Google Larry Page đầu tư và Uber.

Volocopter tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong buổi lễ do hoàng tử Dubai Sheikh Hamdan bin Mohammed chủ trì và được tiến hành gần khu vực công viên bãi biển Jumeirah.

Cơ quan Đường bộ và giao thông Dubai đặt mục tiêu đưa phương tiện đặc biệt này vào mạng lưới giao thông công cộng của Dubai, hiện gồm một hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện và xe buýt. Khách hàng sẽ có thể đặt trước chuyến đi của mình trên taxi bay tự hành và dễ dàng theo dõi điểm đến cũng như lộ trình thông qua một ứng dụng thông minh. 

Dubai đang đặt mục tiêu phát triển các hình thức giao thông tự lái chiếm 1/4 trong tổng số các loại hình di chuyển của nước này vào năm 2030. Trước đó, giới chức giao thông vận tải Dubai dự kiến cần khoảng 5 năm thử nghiệm để loại hình vận tải mới này có thể đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và có các đạo luật phù hợp để quản lý. 

Giới chức thành phố Dubai khẳng định việc thử nghiệm taxi bay không người lái tiếp nối thành công của chương trình vận hành tàu điện ngầm không người lái tại thành phố này, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng hình ảnh một thành phố thân thiện với môi trường và thịnh vượng.

Tường Vy (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu