Phát triển sản phẩm OCOP thành biểu tượng của sự sáng tạo và bền vững
(THPL) - Nhiều giải pháp, nhiều hoạt động đối với các chủ thể thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó gợi mở thêm nhiều cách làm hay, thiết thực đưa TP. HCM có những hướng đi phù hợp nhằm phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

Sản phẩmOCOP là một trong 6 chương trình trọng tâm, trọng điểm để xây dựng nông thôn mới.
Mới đây, tại hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh", ông Lâm Ngọc Tuấn, đại diện Hợp tác xã Tuấn Ngọc, chia sẻ: Hợp tác xã muốn có logo OCOP TP. Hồ Chí Minh riêng để khẳng định chất lượng, nhưng điều này vẫn chỉ là mong mỏi.
Dù vậy, TP. Hồ Chí Minh đang phấn đấu để đạt được mục tiêu này. PGS.TS Nguyễn Văn Y, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh OCOP là một trong 6 chương trình trọng tâm để xây dựng nông thôn mới, khai thác thế mạnh nông nghiệp và làng nghề đặc trưng.
Tại hội thảo, các chuyên gia đề xuất, liên kết vùng với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương để đảm bảo nguồn nguyên liệu. TS. Nguyễn Minh Nhựt kêu gọi chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính và đẩy mạnh quảng bá qua các kênh số như Shopee, Lazada.
Còn PGS.TS Vương Đức Hoàng Quân đưa ra góc nhìn mới, OCOP không chỉ là sản phẩm mà là hệ sinh thái kinh tế, bao gồm cả dịch vụ và sản phẩm phi nông nghiệp như thủ công mỹ nghệ. Ứng dụng công nghệ số, từ sản xuất đến phân phối, sẽ giúp OCOP linh hoạt hơn, phù hợp với đặc thù đô thị.
"Xây dựng nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt cho OCOP TP. HCM, tích hợp công nghệ truy xuất nguồn gốc để tăng niềm tin người tiêu dùng. Với những giải pháp này, TP. HCM đang đặt nền móng để OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và bền vững" - PGS.TS Quân đề xuất.
Đặc biệt, phải ứng dụng được công nghệ trong quy trình sản xuất gồm chế biến và bảo quản. Sản phẩm OCOP phải nâng cao chất lượng, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế để tiếp cận thị trường quốc tế. Việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và mở rộng kênh tiêu thụ cũng cần chú trọng.
Hơn nữa, doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có hiểu biết về công nghệ lẫn quy định về tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng cả trong và ngoài nước.
Được biết, tính đến giữa năm 2024, TP. Hồ Chí Minh có 191 sản phẩm OCOP, với 79 sản phẩm 4 sao và 112 sản phẩm 3 sao, nhưng chưa có sản phẩm nào đạt 5 sao.
Đức Anh
Tin khác
Thanh Hóa: Cơ quan thuế nói gì về việc hiệu vàng Kim Chung doanh thu 5.000 tỷ đồng nộp thuế 10 triệu/tháng
Tổng kết Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Trung du và Đồng bằng Sông Hồng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
ROX Living được vinh danh “Top 10 Thương hiệu phát triển Bất động sản Việt Nam”
Hà Tĩnh: Đoạn qua xã Kỳ Khang sẽ hoàn thiện 3,1km đường Quốc lộ 1 trong tháng 12/2025
Từ năm 2026: Giảm 70% tiền chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở
Hà Nội siết yêu cầu lắp hệ thống phun sương giảm bụi, tạm ngừng cấp phép đào đường dịp cuối năm
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới thị trường toàn cầu 2.394 tỷ USD
(THPL) - Sáng ngày 11/12, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Sở Công thương tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn hỗ trợ...11/12/2025 15:32:23Mỹ Tâm cùng loạt sao Việt khuấy động concert Vạn Xuân Awards 2025
(THPL) - Lễ vinh danh và trao giải Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam (Vạn Xuân Awards) là sự kiện được mong chờ nhất năm đã chính...11/12/2025 15:28:14Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
(THPL) - Chiều nay 11/12, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.11/12/2025 15:21:36“Sống giữa tầng không”: Xu hướng mới của thế hệ tài phiệt trẻ trên bản đồ xa xỉ toàn cầu
(THPL) - Trong nhiều thập kỷ, biệt thự mặt đất từng là “điểm đến duy nhất” của giới thượng lưu. Nhưng bước sang kỷ nguyên mới,...11/12/2025 14:28:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tổng kết Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Trung du và Đồng bằng Sông Hồng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
- Mỹ Tâm cùng loạt sao Việt khuấy động concert Vạn Xuân Awards 2025
- Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái...
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...

