Du lịch Việt Nam: “Bộ sưu tập” giải thưởng uy tín và những cuộc đầu tư đẳng cấp
(THPL) - Những giải thưởng, danh hiệu danh giá do các tổ chức quốc tế uy tín trao tặng là minh chứng rõ nét cho thấy du lịch Việt Nam không còn chỉ dựa vào tự nhiên sẵn có để khẳng định vị thế.
Tin liên quan
- THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
Giải thưởng Doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội - hạng mục Báo cáo phát triển bền vững thuộc về OCB
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
PNJ nhận 2 giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp niêm yết
» Nhiều doanh nghiệp du lịch ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19
» Bất động sản du lịch Nghệ An “nóng” lên nhờ hạ tầng
Từ câu chuyện “Điểm đến golf tốt nhất châu Á”…
Năm 2016, Bà Nà Hills Golf Club bất ngờ nhận giải thưởng “Sân Golf mới tốt nhất thế giới” trong khuôn khổ World Golf Awards (WGA). Liên tiếp những năm sau đó, WGA đều đặn gọi tên các sân golf Việt Nam ở những hạng mục giải thưởng quan trọng nhất. Từ một điểm đến tưởng như vô danh về golf, Việt Nam đã khiến người ta phải nhớ đến như một điểm golf tốt nhất thế giới không thể bỏ qua.
Ba Na Hills Golf Club tọa lạc tại chân núi Bà Nà
Trong 3 năm liên tiếp (2017- 2019), Việt Nam được Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới - World Golf Awards vinh danh là “Điểm đến golf tốt nhất châu Á” và lần đầu tiên Việt Nam đã vượt qua 7 quốc gia khác nhận danh hiệu “Điểm đến golf tốt nhất thế giới” vào năm 2019. Năm 2020, Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp được bình chọn là “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á”, theo công bố của WGA. Giải thưởng WGA được đánh giá là giải thưởng uy tín nhất, quy mô nhất trong ngành du lịch golf, thuộc hệ thống giải thưởng World Travel Awards.
Từ một điểm đến vốn chỉ được thế giới biết đến với những thế mạnh nổi trội về danh lam thắng cảnh tự nhiên như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình)…, giờ đây, Việt Nam đã đường hoàng lọt vào danh sách những điểm đến golf tốt nhất thế giới – một điều khó tin đối với đất nước vốn bị xem là “chiếu dưới” so với Singapore, Thái Lan… xét về hạ tầng đầu tư cho du lịch.
Những giải thưởng danh giá nhất thế giới về golf đã khiến thế giới phải nhìn Việt Nam bằng con mắt khác, đồng thời tạo động lực để ngành du lịch nghĩ đến việc đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hơn cho du lịch golf, để hướng đến thị trường khách quốc tế cao cấp là những golf thủ.
Năm 2018, khi “Cá mập trắng” Greg Norman xuất hiện trên video quảng bá du lịch Việt Nam, với chiếc mũ và nụ cười quen thuộc, để nói: “Người ta thường đến Việt Nam vì phong cảnh, văn hoá và đồ ăn. Tôi đến đây vì tất cả những điều đó, nhưng hơn thế là để được chơi ở một trong những ‘sân golf tốt nhất thế giới’, đó là khi người ta hiểu rằng, du lịch Việt Nam đã ở một giai đoạn khác hẳn với thời kỳ mới là ‘vẻ đẹp tiềm ẩn’”. Việc lựa chọn Greg làm Đại sứ du lịch đã cho thấy một tư duy mới trong việc xây dựng hình ảnh cho du lịch Việt Nam.
Đến cú hích cho những siêu dự án quy mô, tầm cỡ
Thực tế, không chỉ du lịch golf Việt Nam đã có sự chuyển biến đột phá nhờ những giải thưởng quốc tế danh giá ban đầu dành cho các sân golf. Nhìn lại “bộ sưu tập” giải thưởng du lịch quốc tế trên nhiều lĩnh vực mà Việt Nam đạt được trong những năm gần đây, mới thấy du lịch Việt Nam đã dần đạt được một vị thế “đáng nể” trên bản đồ du lịch thế giới, nhờ những dự án đẳng cấp về du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản trên cả nước.
Nếu như năm 2014, Việt Nam lần đầu tiên đạt được giải thưởng danh giá “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới” mà World Travel Awards trao cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng). Ngay lập tức, sự kiện này lọt vào danh sách đề cử 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Liền 3 năm sau đó, khu nghỉ dưỡng sang trọng do Sun Group đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) liên tiếp được WTA vinh danh ở hạng mục này. Đây là kỷ lục không phải khu nghỉ dưỡng nào cũng đạt được.
Cầu Vàng - Sun World Ba Na Hills
Những năm gần đây, các điểm đến, khách sạn, công ty lữ hành, hãng hàng không… của Việt Nam liên tiếp đạt những giải thưởng, danh hiệu danh giá của các tổ chức thế giới. Ngay cả khi đại dịch Covid-19 tấn công ngành du lịch toàn cầu suốt 2 năm qua, Việt Nam vẫn “ẵm” hàng chục giải thưởng WTA châu Á và WTA thế giới. Năm 2020, ngoài việc lần thứ 2 đạt giải thưởng WTA cho “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, Việt Nam còn đạt được không ít giải thưởng dành cho những thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước, dẫn đầu là các điểm đến và dự án của các Tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup…. Bước sang năm 2021, lần đầu tiên một công trình của Việt Nam như Cầu Vàng (thuộc Sun World Ba Na Hills của Sun Group) đã dẫn đầu danh sách Kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của tờ Daily Mail (Anh).
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort
Những giải thưởng, danh hiệu đó là những minh chứng rõ nét cho thấy du lịch Việt Nam không còn chỉ dựa vào tự nhiên sẵn có. Chia sẻ quan điểm về giải pháp để đưa du lịch bứt phá, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam từng nhận định: “Ngay từ đầu phải hướng tới đẳng cấp” và “cần có sự vào cuộc của những ‘con sếu đầu đàn’, là các tập đoàn lớn có thực lực. Những tập đoàn này là những người định hình chân dung du lịch của các địa phương và xuyên suốt cho cả ngành”. Cũng chính những giải thưởng uy tín đã tác động không nhỏ tới cách nhìn của những người cầm cân nảy mực ở các địa phương. Những siêu dự án bắt đầu được chú trọng và được kỳ vọng là điểm nhấn cho bộ mặt du lịch nước nhà.
Đơn cử như sự thay đổi gần đây của Thanh Hoá trong kêu gọi đầu tư. Không còn chỉ là bãi biển Sầm Sơn đơn điệu, đã có những cái tên tuổi lớn đầu tư vào Thanh Hoá, với những dự án quy mô, tiềm năng. Có thể kể tới Sun Group với dự án Quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái nghỉ dưỡng vui chơi cao cấp biển Sầm Sơn trị giá hơn 1 tỷ USD. Một siêu dự án khác cũng đang được kỳ vọng là Dự án là quần thể khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp Bến En với tổng mức đầu tư lên đến 9.990 tỷ đồng.
Đại dịch Covid-19 được dự báo sẽ khiến ngành du lịch nước nhà 2-3 năm nữa mới có thể khôi phục. Tuy nhiên, với vị thế thăng hạng hiện nay, cùng những định hướng đầu tư bài bản, chuyên nghiệp của các địa phương nói riêng khi dành sự ưu tiên dành cho các dự án quy mô và nhà đầu tư có tâm, có tầm, tin rằng du lịch Việt Nam sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng, tạo nên những cú hích ấn tượng để bứt phá ở giai đoạn hậu Covid-19.
PV
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Tour trekking Annapurna Base Camp 10 days 4130m
- Tour Quan Lạn 3 ngày 2 đêm
- Top Tour Hàn Quốc giá tốt
- The Foresta Khang Điền sổ hồng từng căn