“Du lịch chậm” - tiềm năng của thị trường du lịch Việt
(THPL) - Những năm gần đây, loại hình du lịch dành cho người cao tuổi, còn gọi là du lịch “chậm” đang trở thành xu hướng được nhiều DN lữ hành và các nhà cung cấp dịch vụ tập trung khai thác. Dòng du lịch này, như một giải pháp giúp du khách cao tuổi thăm thú đó đây và khám phá cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ của các vùng miền.
Tin liên quan
- “Vinh quang thầm lặng 2024”: Dấu ấn đầy sáng tạo của đạo diễn Mai Thanh Tùng
Hàn Quốc hợp tác cùng ĐH Tôn Đức Thắng để phát triển đồ hoạ chuyện tranh
Văn Lâm mắc sai lầm, tuyển Việt Nam thua 0-3 trước Nga
Nhộn nhịp du khách tại Nam đảo Phú Quốc kỳ nghỉ 2/9
Điểm danh những điểm đến sôi động bậc nhất tại miền Bắc dịp 2/9
Điểm đặc biệt của những tour du lịch này là không bị bó buộc về thời gian, tiền bạc. Thời gian lý tưởng để đón dòng khách này là giai đoạn mùa Thu, khi tiết trời mát mẻ, khí hậu trong lành, và thị trường chung của du lịch thong thường cũng không còn nhộn nhịp như mùa Hè.
Những điểm đến được người cao tuổi ưa thích là những nơi yên bình, nhịp sống chậm rãi, có không gian thoáng đãng như phố cổ, làng quê, biển, đảo; các điểm du lịch tâm linh như chùa chiền, đền đài, di tích, danh thắng hoặc những nơi tốt cho sức khỏe như suối khoáng nóng...
Ông Võ Thanh Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu chia sẻ, Việt Nam đang là thị trường rất tiềm năng cho tour du lịch chậm vì những đặc điểm về khí hậu địa lý. Một điểm lợi thế nữa là từ nay đến cuối năm, các nước trong khu vực Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu, đặc biệt là Nga vào mùa Đông lạnh giá. Vì vậy, thời gian này cũng là mùa du lịch tránh Đông của du khách đến từ các khu vực này, trong đó có nhiều khách cao tuổi. Với khí hậu ôn hòa, Việt Nam là một trong những điểm đến quen thuộc của dòng khách này.
Theo các chuyên gia sức khỏe, người cao tuổi có sẵn các bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch... cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ cũng như chuẩn bị những loại thuốc mang theo hành lý xách tay. Tuy nhiên, du khách cũng nên lưu ý các thay đổi về môi trường, nhiệt độ, giờ giấc sinh hoạt... đều có thể ảnh hưởng đến căn bệnh ngay khi đã ổn định. Hành lý gọn nhẹ, trang phục thoải mái, lịch trình phù hợp... giúp cho kỳ nghỉ của người cao tuổi thêm trọn vẹn và ý nghĩa.
Vì thế, cũng theo ông Võ Thanh Mỹ, những tour dành riêng cho người cao tuổi đòi hỏi phải thật chi tiết, lịch trình tour không quá dài, các điểm tham quan không quá nhiều, thời gian tham quan tại các điểm đến lâu hơn. Thực đơn phải bảo đảm dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Phòng nghỉ được bố trí ở tầng thấp, dễ di chuyển. Hướng dẫn viên phải tận tâm, nhiều kinh nghiệm, am hiểu tâm lý người già và có thể kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Đa phần khách cao tuổi thích được sống trong không khí gia đình ấm cúng. Do đó, đội ngũ nhân viên phục vụ tại các điểm đến phải thân thiện, cởi mở, thường xuyên thăm hỏi, chuyện trò với họ, chăm chút bữa ăn, phục vụ tận tình, tạo cảm giác thân thuộc như người thân là họ hài lòng và sẽ trở lại.
Tại Việt Nam có thể khẳng định, tiềm năng của thị trường khách du lịch “chậm” còn rất lớn. Nếu chú trọng đầu tư, chăm chút dịch vụ, tập trung khai thác dòng khách này, các DN du lịch sẽ có cơ hội nâng công suất phòng và bán được nhiều dịch vụ, qua đó cải thiện doanh thu và lợi nhuận trong bối cảnh các dòng khách du lịch thông thường giảm sút vào mùa cuối năm.
Sự phát triển của dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho người cao tuổi cùng những ưu đãi, dịch vụ phù hợp với nghề nghiệp, độ tuổi, điều kiện kinh tế… đang là hướng đi hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của ngành du lịch Việt Nam. Đồng thời, với ý nghĩa nhân văn cao cả, du lịch dành cho người cao tuổi luôn hướng đến mục tiêu phục vụ cả về thể chất lẫn tinh thần để sống vui - khỏe và sống có ích cho gia đình, xã hội.
Tin khác
-
Thái Nguyên Lực lượng chức năng và toàn dân gồng mình ứng phó bão lũ
-
Bảo Việt ủng hộ 5 tỷ đồng gửi đến đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
-
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xây cầu Phong Châu mới
-
Nam A Bank mang trăng vàng hạnh phúc đến trẻ em Việt Nam
-
Sconnect và Sun Media hợp tác phát triển tài sản sở hữu trí tuệ trên các nền tảng số
-
Hà Nội sẵn sàng phương án sơ tán dân diện rộng khi nước lũ dâng cao
Bộ Công Thương khuyến cáo người dân không nên tích trữ hàng hoá quá mức
(THPL) - Bộ Công Thương khuyến cáo người dân bình tĩnh, dự trữ nguồn nhu yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết, để ưu...10/09/2024 16:55:12Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile
(THPL) - Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc...10/09/2024 16:26:02Thanh Hóa: Di dời hơn 133 hộ dân tránh nguy cơ sạt lở ở huyện Bá Thước
(THPL) – Tại huyện Bá Thước đã có 133 hộ dân được lực lượng chức năng di dời đến điểm an toàn do nguy cơ sạt lở đất, đá, nhà ở...10/09/2024 17:59:41Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ tại Bắc Giang
(THPL) - Sáng ngày 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát tình hình, kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu...10/09/2024 16:34:50
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...