11:29 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự kiến giám sát 12 địa phương về quản lý thị trường bất động sản

11:45 18/08/2023

(THPL) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát trực tiếp tại 8 bộ ngành và 12 địa phương về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội; trong đó có Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...

Chiều ngày 17/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch chi tiết, giám sát và đề cương các báo cáo của đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội 2015 - 2023”.

Theo báo cáo Kế hoạch chi tiết và Đề cương các báo cáo giám sát chuyên đề của Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh - Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát cho biết, nội dung giám sát gồm: Việc ban hành chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

Trong đó, đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản, tập trung giám sát các nội dung về: Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai quản lý thị trường bất động sản; công tác quy hoạch (liên quan đến việc lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bố trí quỹ đất cho phát triển thị trường bất động sản; tác động, ảnh hưởng của các quy hoạch đến sự phát triển của thị trường bất động sản; giám sát quy hoạch).

Dự kiến giám sát 12 địa phương về quản lý thị trường bất động sản. Ảnh minh hoạ

Tình hình hoạt động của doanh nghiệp bất động sản (quy mô, số lượng doanh nghiệp thành lập, hoạt động, giải thể, phá sản; năng lực tài chính; thực hiện các chính sách về thuế và việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh bất động sản); Việc triển khai các dự án bất động sản (Chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư; điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư để thực hiện dự án bất động sản).

Ngoài ra còn có công tác tiếp nhận, thụ lý, điều tra, khởi tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ án liên quan đến kinh doanh BĐS; tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị của các cơ quan chuyên môn.

Đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết sẽ tập trung giám sát các nội dung về chương trình, kế hoạch, các hình thức phát triển NƠXH; đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách về NƠXH; quỹ đất, nguồn vốn để xây dựng NƠXH.

Giám sát việc thực hiện dự án xây dựng NƠXH; loại nhà và tiêu chuẩn, quy chuẩn NƠXH; việc xác định giá thuê, giá thuê mua, giá bán NƠXH; nguyên tắc bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH; về quản lý, vận hành NƠXH.

Đoàn giám sát dự kiến giám sát trực tiếp tại các bộ, ngành, cơ quan, địa phương gồm: 8 bộ, ngành, cơ quan: Bộ Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước. Về phía các địa phương (12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) bao gồm: Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố không tổ chức đoàn giám sát về chuyên đề này nhưng có trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện của địa phương và kết quả giám sát về nội dung liên quan đến chuyên đề giám sát gửi về đoàn giám sát theo đề cương.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trách nhiệm của đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội rất lớn. Ông Vương Đình Huệ đề nghị rút kinh nghiệm từ những cuộc giám sát trước, cần tránh việc không xác định được rõ trọng tâm, trọng điểm trong khi thời gian và lực lượng có hạn.

Với vấn đề nhà ở, Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ hiện nay vướng mắc nhất là có hay không có quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư; sử dụng quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội thế nào. Trong kinh doanh bất động sản, nếu muốn nói đến rủi ro là gì thì cần xem xét những điều cấm của luật sẽ rõ. Khi biết được rủi ro sẽ thấy được đâu là vấn đề trọng yếu khi giám sát.

Chủ tịch Quốc hội nhận định nếu không xác định sớm từ đầu những vấn đề này sẽ "bơi trong một rừng số liệu". Vì vậy phải có trọng tâm trọng điểm, vấn đề trọng yếu mà bắt buộc các đoàn, các tổ đi đâu kiểm tra cũng phải trả lời được những câu hỏi này. Theo Chủ tịch Quốc hội, những rủi ro mà luật cấm, liên quan đến tính chất pháp lý, quy hoạch, kế hoạch, vốn liếng, thị trường, cung - cầu... là những nội dung trọng tâm, trọng điểm mà đoàn giám sát cần tập trung giám sát liên quan quản lý thị trường bất động sản.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu