20:05 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự kiến BOT Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí trở lại từ tháng 11/2020

14:27 18/08/2020

(THPL) - Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về phương án giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Theo đó, tại tờ trình, Sở GTVT thông tin sau khi rà soát các bước quy trình, thủ tục ban hành giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và tình hình cấp thiết của dự án, các đơn vị dự họp thống nhất thời điểm bắt đầu thu giá dự kiến là 0 giờ ngày 1/11/2020.

Với mức giá được đề xuất tối đa từ 30.000 - 170.000 đồng/lượt, tùy theo loại xe. Mức giá vé tháng bằng 30 lần mức giá vé lượt. Mức giá vé quý bằng ba lần mệnh giá vé tháng và chiết khấu 10%.

Về đối tượng miễn thu phí sử dụng đường bộ, căn cứ vào Điều 4 Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT Sở GTVT đề xuất 11 đối tượng được miễn phí giá dịch vụ đường bộ.

Cụ thể như sau: xe cứu thương; xe cứu hỏa; xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa; xe hộ đê; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng; xe chuyên dùng phục vụ an ninh; đoàn xe đưa tang; đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường; ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé "Phí đường bộ toàn quốc" theo quy định của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ; xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy, theo báo Pháp luật TP HCM.

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí trở lại từ tháng 11/2020 (Nguồn: Internet)

Đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng, sở cũng đề xuất giảm giá 100% cho xe buýt theo tuyến cố định của TP.HCM có lộ trình đi qua trạm.

Ngoài ra, tại tờ trình sở còn đề xuất giảm 50% phí cho các loại ô tô dưới 12 chỗ, không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên sáu tháng (trước ngày trạm thu giá Xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của 2 đường song hành của trục Xa lộ Hà Nội (thuộc quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.)

Chủ sở hữu sử dụng các phương tiện này phải sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) và có hồ sơ xác nhận của UBND quận về cư trú và của Sở GTVT về việc không sử dụng phương tiện để kinh doanh.

Theo tạp chí Nhà đầu tư, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Tân Vạn (Bình Dương) khởi công vào tháng 4/2010 với tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. TP.HCM dự kiến thu phí của dự án trong khoảng 19 năm.

Dự án nâng cấp Xa lộ Hà Nội từ 8 lên 16 làn xe. Trong đó, 8 làn xe đi trên trục đường chính và 8 làn ô tô chạy ở hai bên đường song hành. Khoảng 12,5km từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia và một số đoạn đường song hành hai bên đã được đưa vào sử dụng.

Hiện, công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia, phần còn lại đang vướng giải phóng mặt bằng do một số hộ dân chưa chịu di dời.

Minh Hải

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu