Dự báo xuất khẩu thủy sản hồi phục với tốc độ thấp
(THPL) - Bám sát biến động tiêu cực vì dịch COVID- 19. Mới đây, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) đã đưa ra dự báo, tình trạng xuất khẩu thủy sản liên tục sụt giảm trong những tháng đầu năm 2020 do đại dịch đang dần được hồi phục, nhưng cũng không có tăng đột biến trong những tháng cuối năm.
Tin liên quan
- Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
“Bỏ quên” đấu giá, Thung lũng hoa Hồ Tây kinh doanh trái phép gần 1 năm?
Thương hiệu là cam kết phát triển bền vững để "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh"
Bộ Chính trị điều động, chỉ định tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ
» Thêm 3 loại thủy sản Việt Nam được xuất khẩu vào Trung Quốc
» Khai mạc hội chợ sản phẩm thủy sản tại Hà Nội
» 665 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc
Một trong lý do để VASEP đưa ra dự báo đó được căn cứ trên nhu cầu tăng dần của thị trường EU đã bắt đầu mở cửa trở lại từ tháng 5. Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản trong tháng 5/2020 vẫn giảm trên 6% so với cùng kỳ năm 2019.
Tác động tiêu cực của dịch COVID- 19khiến cho sản lượng xuất khẩu thủy sản liên tục sụt giảm trong những tháng đầu năm 2020. Cụ thể, tháng 1 và tháng 2 giảm mạnh ở thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc. Từ tháng 3 dịch COVID- 19bùng phát ở các nước EU và Mỹ khiến xuất khẩu thủy sản sang Mỹ giảm 11% trong tháng 4 và tiếp tục giảm 10% trong tháng 5. Xuất khẩu sang thị trường EU giảm mạnh 23% trong tháng 4 và tiếp tục giảm 21% trong tháng 5.
Sau khi cơ bản đã kiểm soát được dịch COVID- 19, từ tháng 3/2020 nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc cũng dần phục hồi, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang nước này tăng tăng 35% trong tháng 4 và tiếp tục tăng 20% trong tháng 5, nhưng vẫn giảm khoảng 2% so với cùng kỳ 2019. Dự báo sản lượng xuất khẩu sang thị trường này sẽ tương đương hoặc tăng nhẹ so năm 2019.
Riêng Nhật Bản vẫn khá ổn định nhu cầu nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Việt Nam trong những tháng đầu năm, gần đây nhất trong tháng 4 tăng 16% và trong tháng 5 tăng 9%. Dự kiến với đà tăng trưởng này Nhật Bản sẽ tiếp tục là thị trường lớn nhất tiêu thụ thủy sản Việt Nam năm nay, bù đắp một phần đáng kể cho sự sụt giảm tại các thị trường EU, Mỹ.
Hầu hết các chủng loại hàng thủy sản đều sụt giảm, trừ tôm duy trì tăng trưởng 6% trong tháng 4 và tháng 5, do vậy sau 5 tháng xuất khẩu tôm vẫn có tăng trưởng dương gần 4% với gần 1,2 tỷ USD. Xuất khẩu cá tra đến tháng 5 đang hồi phục dần so với tháng 4, tuy nhiên so với cùng kỳ ngoái vẫn thấp hơn 15% và kết quả sau 5 tháng ước đạt gần 600 triệu USD, giảm 24%.
Ước tính tổng xuất khẩu hải sản 5 tháng đầu năm đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm trên 4% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó giảm mạnh nhất là mặt hàng cá ngừ (-18%) và mực bạch tuộc (-19%), các sản phẩm hải sản khác vẫn tăng nhẹ (cá biển các loại khác tăng gần 5%).
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới sẽ hồi phục dần vì thị trường EU đã bắt đầu mở cửa thông thương trở lại từ tháng 5, nhu cầu sẽ tăng dần trong những tháng tới. Tuy nhiên, diễn biến dịch COVID- 19còn phức tạp tại Mỹ và một số nước khác nên sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thương mại thủy sản chung của toàn cầu. Do vậy, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng sẽ hồi phục chậm trong những tháng cuối năm.
Quốc Cường
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt