15:52 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo xuất khẩu rau, trái cây sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023

15:28 13/03/2023

(THPL) - Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, đơn hàng sụt giảm, rau quả là một trong số ít mặt hàng nông sản chính có sự tăng trưởng ngay từ đầu năm, khi hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác đều sụt giảm.

Hiện, xuất khẩu rau quả là điểm sáng của nông nghiệp Việt Nam trong 2 tháng đầu năm khi đạt 592 triệu USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của Hiệp hội rau quả Việt Nam, việc Trung Quốc bỏ chính sách Zero-COVID đã giúp xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lấy lại đà tăng trưởng. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: "Chúng ta đã ký được một số nghị định quan trọng như nghị định xuất khẩu sầu riêng chính thức, xuất khẩu chuối, trúng vào Tết Nguyên đán thị trường Trung Quốc tiêu thụ rau quả tăng mạnh".

Trung Quốc hiện là thị trường chính chiếm đến 57% tổng kim ngạch, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Xuất khẩu rau quả nhận được nhiều tín hiệu khả quan. Ảnh minh hoạ

Để duy trì tốc độ tăng trưởng trên, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu.

"Cần hết sức linh hoạt, nhạy bén trong việc nghiên cứu thông tin về thị trường, nhu cầu của thị trường để xem thị trường cần sản phẩm chất lượng như thế nào, mẫu mã ra sao thì tính toán điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường", bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương khuyến cáo.

Còn theo Phó cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường nông sản Lê Thanh Hòa cho hay: “Xuất khẩu rau, trái cây Việt Nam đang có một số thuận lợi khi nhu cầu của thế giới gia tăng và Việt Nam có thể sản xuất quanh năm. Ngoài ra, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do cũng giúp nhiều dòng thuế xuất khẩu rau, trái cây giảm dần hoặc đã về 0%, tăng cạnh tranh cho mặt hàng nông sản của Việt Nam”.

Dự báo năm 2023, xuất khẩu rau, trái cây sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức khi tiêu chuẩn của các thị trường nhập khẩu đặt ra ngày càng cao.

Cụ thể, theo Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Nông Đức Lai cho biết, Trung Quốc đang nâng cao các tiêu chuẩn nhập khẩu các mặt hàng rau, trái cây tươi không thua gì các thị trường khó tính. Ví dụ tiêu chuẩn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật của nước này ngày càng khó hơn. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc nên có nhân lực giỏi tiếng Trung và chủ động tìm hiểu mọi thông tin, quy định mới của thị trường này. Vì Trung Quốc không chỉ nâng cao các tiêu chuẩn mà việc giám sát chất lượng cũng được thực hiện chặt chẽ hơn, nếu không đạt thì lô hàng không xuất được.

Rau, trái cây xuất khẩu, sản phẩm phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng mỗi thị trường lại có yêu cầu, tiêu chuẩn khác nhau. Xuất khẩu vào châu Âu, các doanh nghiệp phải chú ý là 100% hàng nhập vào nước họ đều được test mẫu kiểm tra chất lượng, nếu không đạt sẽ bị trả về và bị cấm nhập khẩu. Sản phẩm tốt không chỉ là đủ chuẩn xuất khẩu mà phải cả quá trình phân phối, đến tay người tiêu dùng vẫn đạt chất lượng. 

Theo dự kiến của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau củ năm 2023 của Việt Nam sẽ đạt 4 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái và phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu