Dự báo xuất khẩu cuối năm 2020 sẽ tăng trưởng mạnh
(THPL) - Với 13 hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, rất nhiều thị trường xuất khẩu quốc tế quan trọng đã rộng mở đối với hàng hóa Việt Nam. Có đến 45,6% trong số 6.500 doanh nghiệp (DN) được khảo sát đã đưa ra nhận định xu hướng sản xuất kinh doanh quý IV/2020 sẽ tốt hơn, thị trường xuất khẩu sẽ tăng trưởng mạnh.
Tin liên quan
- Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều” lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Nai
Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng của ngành điều Việt Nam
» Cơ hội xuất khẩu sang thị trường lớn Trung Đông - châu Phi
» Xuất khẩu giúp Việt Nam hồi phục kinh tế hậu COVID-19
» Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng trưởng cao nhất
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong EVFTA, những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như nhựa, dệt may, da giày, nông thủy hải sản gần như không còn đối thủ cạnh tranh, vì thuế xuất khẩu một số hàng hóa của Việt Nam ngay lập tức về 0% hoặc theo lộ trình 3 năm đến 7 năm tiếp theo. Trong khi đó, những hàng hóa xuất khẩu cùng loại ở các quốc gia khác chưa ký thỏa thuận thương mại với EU đang phải chịu thuế từ 3% - 22%. Mức thuế xuất khẩu sẽ còn cao hơn, thậm chí lên đến 100% nếu những sản phẩm của các quốc gia đó bị điều tra phòng vệ thương mại, áp thuế chống bán phá giá.
Từ đầu tháng 9 đến nay, rất nhiều tín hiệu tích cực đã đến với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Đại diện Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam cho biết, không chỉ đơn hàng xuất khẩu được nối lại ở nhiều thị trường trên thế giới mà nhiều lô hàng đã đáp ứng tiêu chí xuất xứ và được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu 0%, như 100 tấn chanh leo của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao xuất sang Hà Lan, hoặc Công ty Vina T&T Group xuất khẩu 20.000 quả dừa tươi vào thị trường châu Âu… đều được được hưởng thuế xuất 0% theo đúng cam kết trong EVFTA.
Nội lực của các doanh nghiệp Việt Nam cũng được đánh giá là đã và đang tăng mạnh. Cuối năm 2019, Việt Nam được xếp tốp 10 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu lớn trên thế giới. Tại những thị trường chiến lược, truyền thống của Việt Nam như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, hàng Việt luôn có thị phần tiêu thụ ổn định và không ngừng tăng trưởng qua các năm. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng đã có sự chuyển đổi, từ chủ yếu xuất khẩu thô sang xuất khẩu có thương hiệu và giá trị gia tăng cao.
Từ đầu năm 2020 đến nay xuất khẩu bị gián đoạn tại nhiều quốc gia, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được năng lực xuất khẩu, tính chung 9 tháng, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 202,86 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Trên thực tế, để có những kết quả đó các doanh nghiệp trong nước đã có sự đầu tư rất kỹ, đổi mới dây chuyền, công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, ngay từ khâu nhập nguyên liệu đến cả quá trình sản xuất, đặc biệt là ngành Nông nghiệp do có nhiều lợi thế truyền thống với nguồn nguyên liệu tại chỗ.
Tuy nhiên, trên thực tế cũng còn không ít những ngành xuất khẩu chủ lực khác đang gặp khó khăn. Đại diện Hiệp hội Nhựa TPHCM cho biết, ngành nhựa vốn có nhiều cơ hội xuất khẩu vào EU do được hưởng thuế xuất khẩu ưu đãi 0% từ ngày 01/8/2020. Tại thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt đang chiếm ưu thế do có giá thành cạnh tranh cao. Thế nhưng phần lớn nguyên liệu nhựa phải nhập khẩu từ Iran, Thái Lan, trong khi chuỗi cung ứng nguyên liệu này liên tục bị gián đoạn vì đại dịch từ đầu năm 2020, giá thành cũng tăng mạnh 10% -30%. Nguồn nguyên liệu từ khu vực Trung Đông - vốn rẻ và dồi dào thì lại gặp khó trong khâu thanh toán. Điều này đã làm mất nhiều cơ hội phát triển thị trường.
Dù vậy, nhìn nhận chung về xu hướng phát triển xuất khẩu trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp cho rằng sức tiêu thụ trên thị trường đang bị nén chặt nên ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát sẽ có sự tăng trường đột biến sức mua trên toàn cầu. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam phục hồi nhanh nội lực sản xuất, xuất khẩu nếu có sự chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ.
Cụ thể, các doanh nghiệp cần nhanh chóng cải thiện công nghệ sản xuất, chuẩn bị nguồn nguyên liệu, trong đó ưu tiên nguồn nguyên liệu nội địa, đảm bảo đủ sức cung ứng những đơn hàng lớn nhưng đòi hỏi thời gian giao hàng nhanh. Cùng với đó Ngân hàng Nhà nước cũng cần tính đến việc tăng tỷ lệ dự trữ ngoại hối nhằm đáp ứng nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu tăng cao ngay khi các nước kiểm soát được tình hình dịch, dự kiến là giữa năm 2021. Hệ thống điện tử hóa cũng phải được áp dụng triệt để trong khâu thông quan, rút ngắn thời gian nhập nguyên liệu vào sản xuất, cũng như xuất khẩu hàng hóa ra thị trường toàn cầu.
Quốc Cường
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024