Dự báo thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh
(THPL) - Theo báo cáo thường niên "e - Conomy SEA 2020" mới đây của Google, Temasek và Bain & Company, Trong giai đoạn giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống COVID- 19, người dân Việt Nam đã thích nghi rất nhanh các dịch vụ thương mại điện tử, dự kiến ngành này sẽ tăng trưởng mạnh, có thể đạt tới 29 tỷ USD vào năm 2025.
Tin liên quan
- Bánh kẹo, bia hàng Tết vẫn đang "ngóng" khách
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều” lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Nai
» Thêm nhiều giải pháp thu thuế với hoạt động thương mại điện tử
» Tiếp tục tăng cường chống buôn lậu, gian lận trong thương mại điện tử
» Việt Nam tăng cường cải cách phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới
Ở góc quan sát rộng, ngành dịch vụ số ở Đông Nam Á vẫn đang tiếp tục tăng trưởng bất chấp đại dịch, đã có 40 triệu người dùng mới chỉ trong năm 2020. Báo cáo này dựa vào khảo sát khoảng 4.700 người trả lời trên khắp Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines để theo dõi sự thay đổi trong tiêu dùng kỹ thuật số của họ trước và sau khi đại dịch xảy ra. Kết quả cho thấy số người sử dụng dịch vụ gọi đồ ăn tăng 34% và mua hàng tạp hóa trực tuyến tăng 33% sau khi COVID-19 tấn công Đông Nam Á. Giáo dục tăng trưởng 22%, trong khi phát sóng trực tuyến video tăng 21%.
Trước đại dịch, dịch vụ gọi xe đã tăng trưởng theo cấp số nhân ở ASEAN. Báo cáo của Google, Temasek và Bain được công bố vào năm ngoái ghi nhận rằng nhu cầu về dịch vụ này đã tăng gấp 5 lần từ 8 triệu người dùng tích cực vào năm 2015 lên hơn 40 triệu năm 2019. Việc hạn chế di chuyển và giãn cách xã hội đã làm đóng băng nhiều hoạt động trong nền kinh tế số, đặc biệt là du lịch và gọi xe. Ngược lại, doanh số tăng vọt trong các ngành thương mại điện tử, hàng tạp hóa và giao hàng thực phẩm.
Đối với thị trường Việt Nam, số lượng người dùng dịch vụ số mới đã tăng rất cao trong đại dịch (41% tổng số người tiêu dùng dịch vụ số là khách hàng mới), cao hơn mức trung bình của Đông Nam Á. Và 94% khách hàng trong số những người tiêu dùng mới này cũng cho biết họ có có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ số sau đại dịch.
Trước đại dịch COVID- 19, trung bình mỗi ngày mỗi người Việt Nam đã dành 3,1 giờ để online (cho mục đích sử dụng cá nhân, không tính online vì công việc). Con số này tăng vọt lên 4,2 giờ trong thời kỳ giãn cách xã hội nghiêm ngặt để chống dịch COVID- 19, và hiện nay là 3,5 giờ mỗi ngày. Có tới 8/10 người dùng Việt Nam cho rằng công nghệ là rất hữu ích trong thời kỳ đại dịch và đến nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Số người tham gia các dịch vụ số của Việt Nam cũng tăng nhanh nhất Đông Nam Á với mức tăng 41%, cao hơn trung bình 36% của khu vực.
Khảo sát thực tế cũng cho thấy thương mại điện tử đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số ở Việt Nam. Các lĩnh vực khác như giao hàng, quảng cáo trực tuyến cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ có dịch vụ du lịch là sụt giảm.
Trên cơ sở đó, "e - Conomy SEA 2020" đã đưa ra dự báo thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng 29 tỷ USD vào năm 2025. Bên cạnh đó là thị trường dịch vụ vận chuyển và giao đồ ăn cũng đạt khoảng 7 tỷ USD.
Nhìn chung, nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 14 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ. Dự báo cho năm 2025, kinh tế số Việt Nam có thể sẽ đạt 52 tỷ đô la Mỹ. Với kết quả này, Việt Nam sẽ vươn lên đứng thứ 2 về kinh tế số ở Đông Nam Á, sau Indonesia vào năm 2025.
HealthTech (công nghệ y tế) và EdTech (công nghệ giáo dục) đã đóng vai trò quan trọng trong đại dịch. Tuy nhiên, những lĩnh vực này vẫn còn non trẻ và còn nhiều thách thức cần phải được giải quyết trước khi đưa vào thương mại hóa ở quy mô lớn hơn.
Trong báo cáo năm 2019, nhóm nghiên cứu đã xác định 6 rào cản chính đối với tăng trưởng kinh tế số ở Việt Nam là - Khả năng truy cập Internet, Vốn, Niềm người tiêu dùng, Thanh toán, Hậu cần và Nhân tài. Năm nay, các rào cản này đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là Thanh toán và Niềm tin Người tiêu dùng.
Quốc Cường
Tin khác
-
Giá đào Tết tăng cao khiến khách mua không mặn mà, người bán lo lắng
-
Bánh kẹo, bia hàng Tết vẫn đang "ngóng" khách
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
Bộ GTVT vừa thông tin kế hoạch trong năm 2025, có 4 dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30/4/2025.19/01/2025 09:00:36Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Mỗi độ Tết đến, Xuân về, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” lại trở thành một điểm sáng nghĩa tình chăm lo đời sống...19/01/2025 08:53:00Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024