04:45 ngày 09/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần trong năm 2024

12:02 24/11/2023

(THPL) - Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản cả nước đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất, quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình của thị trường. Bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản sẽ có thêm những điểm sáng và ấm dần trong năm 2024.

Thông thường, những tháng cuối năm sẽ là thời điểm thị trường bất động sản chứng kiến lượng giao dịch tăng cao. Theo một nghiên cứu của CBRE, tại TP Hồ Chí Minh, quý III vừa qua có 3.000 căn hộ được đưa ra thị trường, bằng lượng mở bán của cả nửa đầu năm. Còn tại Hà Nội phân khúc nhà ở cho người ở thật, đặc biệt là căn hộ chung cư, đang giao dịch tốt trong khoảng 3 tháng trở lại đây. Nhiều dự án đã bắt đầu cháo bán, sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quan trọng. Trong đó có Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tích cực nắm bắt tình hình, đánh giá cụ thể những khó khăn vướng mắc, từ đó triển khai các giải pháp tháo gỡ các dự án bất động sản như giảm lãi suất, hướng dẫn thủ tục pháp lý.

Theo dữ liệu từ Bộ Xây dựng, trong quý III/2023, nguồn cung bất động sản có sự tăng trưởng rõ rệt. Số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong quý III tăng 300% so với quý trước. Còn về giao dịch, nếu quý II, thị trường ghi nhận 3.700 giao dịch thì quý III đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý II và hơn 2 lần so với quý I.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, thị trường bắt đầu dần có chuyển biến, đặc biệt phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu thật.

Dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần trong năm 2024. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến thị trường bất động sản, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia nhận định, thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay có cơ hội nhiều hơn thách thức, bởi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và chuyển sang phục hồi. Cụ thể, đến quý II/2023 đã xuất hiện chào bán trở lại của hơn 200 sản phẩm BĐS với khoảng 3.700 giao dịch thành công. Quý III/2023, số giao dịch thành công đã đạt hơn 5.000 cùng 300 dự án mở bán. Điều này cho thấy, niềm tin của các nhà đầu tư và lượng giao dịch BĐS đang quay trở lại.

Còn theo Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services cho biết, khi chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường BĐS phục hồi trở lại. Mặc dù, quý IV/2023 thị trường BĐS chưa có tăng trưởng đột biến, nhưng chắc chắn có tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ. Với nhiều thông tin chuyển biến tích cực thì hoàn toàn có cơ sở để dự báo thị trường BĐS sẽ ấm dần lên từ cuối quý IV/2023 và sẽ phục hồi rõ nét hơn vào năm 2024.

Phân tích về thời điểm thị trường BĐS phục hồi trong thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường BĐS nói chung hiện đang quyết liệt thực hiện tái cấu trúc ở các phân khúc, đặc biệt với nhà ở cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng… Trong đó, chủ đầu tư rất cân nhắc để tập trung nguồn lực vào dự án khả thi nhằm nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường, giúp thúc đẩy dòng tiền quay trở lại.

Ở một góc nhìn tương tự, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, các chính sách của Trung ương dự kiến cần thời gian để thị trường thẩm thấu. Tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới. Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu BĐS trở về với giá trị thực. Thị trường BĐS sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu