Ngành rau quả ước đạt kim ngạch xuất khẩu 3,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
(THPL) - Hiện nay, sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả. Theo ước tính của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả sẽ thu về 3,4 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
Xuất khẩu rau quả sẽ đạt hơn 3 tỷ USD
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, theo số liệu ước tính của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả. Các thị trường chủ lực ghi nhận tăng 10 - 50% so với cùng kỳ 2023, trừ Hà Lan giảm mua.
Cụ thể, Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc vẫn là những thị trường lớn, khi tới hết tháng 5, các thị trường này tăng tăng nhập khẩu từ 30 - 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Thái Lan chi 74,5 triệu USD và Hàn Quốc là 136 triệu USD mua rau quả Việt.
Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm, Trung Quốc đã mua 1,7 tỷ USD rau quả Việt, tăng 33% so với cùng kỳ 2023. Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, rau quả Việt có nhiều lợi thế xuất sang đây nhờ vị trí địa lý, tương đồng trong văn hóa ẩm thực. Sầu riêng là một trong số nông sản được thị trường tỷ dân này ưa chuộng.
Hồi tháng 4, Việt Nam lần đầu vượt Thái Lan về xuất khẩu loại quả này sang Trung Quốc, với 32.750 tấn.

Hiện, Cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sẽ sớm ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Ngoài sầu riêng, các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh sẽ được Trung Quốc mở cửa tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tới.
Doanh nghiệp Việt cần nâng cao hơn nữa chất lượng rau quả
Liên quan đến xuất khẩu rau quả, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, vấn đề về chất lượng, nhất là rau quả còn chưa cao, thể hiện ở sự đồng đều của sản phẩm, vẫn tồn tại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên cần có giải pháp để xử lý. Bên cạnh đó, còn có hiện tượng tranh mua, tranh bán khi thị trường biến động, nhất là ở vùng nguyên liệu xảy ra nghiêm trọng. Đây là vấn đề tồn tại đã lâu, dù có nhiều giải pháp nhưng chưa giải quyết tốt được khi thị trường biến động, nhất là sầu riêng.
Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Nguyễn Anh Sơn cũng cho hay, quy trình sản xuất, chế biến của các hộ sản xuất và doanh nghiệp chưa hoàn toàn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng, yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng; quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, phân tán, thiếu liên kết, chất lượng chưa ổn định, phần lớn sản phẩm xuất khẩu còn ở dạng thô, thiếu chế biến sâu.
Trước những thực trạng trên, để cạnh tranh xuất khẩu bền vững đòi hỏi sản phẩm rau quả của Việt Nam phải nâng cao hơn nữa về chất lượng. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan, Bộ sẽ tiếp tục tái cơ cấu ngành rau quả theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng. Đồng thời, làm tốt việc định hướng quy hoạch vùng trồng, tổ chức sản xuất, cơ cấu giống, kỹ thuật canh tác ứng dụng công nghệ trong sản xuất, thu hoạch, bảo quản.
Bộ NN&PTNT cũng đang xây dựng các tiêu chuẩn sản xuất, chế biến, chất lượng sản phẩm phù hợp với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, khẳng định trên thị trường truyền thống cũng như mở rộng tại các thị trường tiềm năng.
Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết thêm, Bộ sẽ cùng các địa phương kiểm soát, hạn chế gia tăng diện tích, sản lượng với một số trái cây đang tăng trưởng nóng, vượt quy hoạch (sầu riêng...) thông qua việc khuyến cáo các điều kiện vùng trồng, giống, quy trình canh tác, thu hoạch…. Cùng với đó, tăng cường hoạt động thanh kiểm tra, giám sát các mã vùng trồng, đóng gói xuất khẩu theo các yêu cầu thị trường nhập khẩu.
Dự báo xuất khẩu rau quả năm 2024 tiếp tục tăng trưởng 15 - 20%. Nếu tận dụng tốt các cơ hội từ các Nghị định thư, xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD năm nay, tăng 0,5-1 tỷ USD so với kế hoạch đưa ra cuối năm ngoái của ngành nông nghiệp.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
Thương hiệu Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Tiền Phong Marathon 2025: “Giải đấu thành công rực rỡ"
Petrovietnam ký hợp đồng chia sẻ dầu khí Lô 15-2 với nhà thầu Nhật Bản
Chính sách ưu đãi thị thực và sửa đổi quy định về quốc tịch là cần thiết
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương rà soát các dự án bị vướng mắc, tồn đọng trước ngày 10/4
Taste Atlas: Rau muống xào tỏi lọt top 100 món ăn ngon nhất thế giới
Phú Thọ: Nhiều ưu đãi dịch vụ du lịch trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025
Giá vàng và ngoại tệ ngày 1/4: Vàng tăng kỷ lục, trong nước vượt 102 triệu đồng/lượng
(THPL) - Giá vàng thế giới tiếp tục đà tăng ấn tượng, lần đầu lên mức kỷ lục 3.125 USD/ounce. Trong nước, miếng SJC và nhẫn trơn đều...01/04/2025 09:32:38Dự báo thời tiết ngày 1/4: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng
(THPL) - Hôm nay 1/4, Thủ đô Hà Nội và nhiều nơi ở miền Bắc trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm, nhưng đến trưa và chiều trời hửng nắng.01/04/2025 07:38:29Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 vượt mốc 2.000 tỷ đồng
(THPL) - Mới đây, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2024 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi...01/04/2025 07:50:55Những cơ hội cho doanh nghiệp ngành xây dựng trong năm 2025
(THPL) - Năm 2025, ngành xây dựng được kỳ vọng tiếp tục đà phục hồi và bước vào giai đoạn bứt phá thực sự, với tốc độ tăng trưởng...01/04/2025 07:48:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Bộ sản phẩm Men vi sinh Bio Meracine bổ sung lợi khuẩn
- bán thùng phi nhựa cũ