Dự báo ngành hàng không Việt Nam sẽ hồi phục hoàn toàn vào cuối năm 2023
(THPL) – Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2023.
Tin liên quan
Dự báo thời tiết ngày 11/12: Bắc Bộ có sương mù nhẹ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vài nơi
Năm 2024, Việt Nam dự kiến nhập 26 triệu tấn than cho sản xuất điện
Dự báo thời tiết ngày và đêm 10/12: Miền Bắc có sương mù nhẹ sáng sớm, trưa chiều giảm mây hửng nắng
Từ ngày 11/12/2023, khách được sử dụng hộ chiếu và sổ thông hành qua Cửa khẩu Bắc Luân II
Nhiều doanh nghiệp dự kiến thưởng 3 - 5 tháng lương dịp Tết Giáp Thìn 2024
» Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng 630% so với cùng kỳ năm ngoái
» Ngành hàng không sẵn sàng các phương án phục vụ Tết 2023
» Ngành hàng không tăng hơn 50% chuyến bay dịp nghỉ lễ 2/9
Mới đây, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã có dự báo về thị trường hàng không toàn cầu. Cụ thể, sản lượng luân chuyển khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so với năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so với năm 2019. Song, tốc độ hồi phục tại các khu vực khác nhau như khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự báo phục hồi chậm nhất. Doanh thu vận tải hành khách dự báo tăng và ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại.
Với Việt Nam, hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế dần hồi phục và dự báo sẽ đạt mức 2019 vào cuối năm 2023. Theo dự báo, thị trường hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2023. Tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa (tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa, so với năm 2022). Cùng thời điểm trước dịch COVID-19, tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa.
Cụ thể, về vận chuyển nội địa, dự báo đạt 45,5 triệu khách (tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019). Đối với hàng hóa, dự báo tăng 230 nghìn tấn (tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với năm 2019). Đối với vận chuyển quốc tế, dự báo đạt 34 triệu khách (gấp 3 lần so năm 2022 và 83,5% so với năm 2019). Về hàng hóa, dự báo vận chuyển 1,23 triệu tấn hàng hóa (tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019).

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 1/2023, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ghi nhận đạt 9,8 triệu khách, tăng 13,8% so với tháng 12/2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách, tăng 10% và khách nội địa đạt 7,5 triệu khách, tăng 15% so với tháng 12/2022. Trong số này, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 4,85 triệu khách (tăng 13,4% so với tháng 12/2022) với 1,1 triệu khách quốc tế tăng 8,5% và 3,75 triệu khách nội địa tăng 15%.
Về hàng hóa, sản lượng thông qua các cảng hàng không trong tháng đầu tiên của năm 2023 đạt 112 nghìn tấn, tăng 11,6% so với tháng 12/2022. Riêng hàng hóa quốc tế là 83 nghìn tấn, tăng 10% và hàng hóa nội địa đạt sản lượng 29 nghìn tấn, tăng 16,6% so với tháng 12/2022. Riêng trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt xấp xỉ 13 nghìn lần hạ cất cánh, tăng 39%; hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58% và hơn 7,6 nghìn tấn hàng hóa, giảm 11,6% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Như vậy, các hãng hàng không Việt Nam trong dịp Tết đã vận chuyển hơn 967 nghìn hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Trước kết quả trên, các chuyên gia hàng không nhận định: với các dấu hiệu phục hồi tích cực ngay từ đầu năm thì việc dự án báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế là có sở. Trong năm 2022, đặc biệt là cao điểm Hè và Tết vừa qua thị trường hàng không nội địa đã có sự tăng trưởng mạnh về sản lượng. Điều này chứng minh cho sự chỉ đạo đúng đắn của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian qua cùng với các biện pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt của Cục Hàng không Việt Nam, nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để ngành hàng không phát triển, đảm bảo tăng trưởng ổn định, bền vững, hiệu quả, an ninh, an toàn; đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
Bộ Công Thương đề xuất chuyển việc quản lý dự trữ xăng dầu sang Bộ Tài chính
Các siêu thị sẵn sàng tung khuyến mãi, giảm giá đến 50% dịp Tết Nguyên đán 2024
Masterise Homes chính thức bàn giao LUMIÈRE riverside, dự án thứ 4 trong năm 2023
Bệnh viện Mộc Châu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh
TikToker hot-hit “mách” những góc check-in đẹp - độc - đỉnh trước giờ G siêu nhạc hội 8Wonder
Xuất khẩu viên nén gỗ của Việt Nam dự kiến sụt giảm 17% trong năm 2023
Chung kết Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên EPU năm 2023: Bùng nổ, hấp dẫn và sáng tạo
THPL - Vừa qua, vòng Chung kết Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên epu năm 2023” Trường Đại học Điện lực, đã diễn ra thành...11/12/2023 10:39:00Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường phòng chống cúm gia cầm lây sang người
(THPL) - Nhằm ngăn chặn dịch cúm, mới đây Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường...11/12/2023 10:38:33Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/12: Vàng neo cao, USD tăng trở lại
(THPL) - Hiện giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.006 USD/ounce (tương đương gần 59 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá...11/12/2023 08:33:06Dự báo thời tiết ngày 11/12: Bắc Bộ có sương mù nhẹ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vài nơi
(THPL) – Theo dự báo, hôm nay 11/12, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, sáng có sương mù và sương mù nhẹ; trưa...11/12/2023 07:36:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vietbank là ngân hàng đầu tiên hoàn thành dự án thanh toán và phát hành thẻ Mastercard trong thời gian ngắn nhất
(THPL) - Ngày 06/12/2023, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh ở hạng mục “Excellence in Innovation” nhằm ghi nhận sự đột phá về tốc độ triển khai, kết nối phát hành và thanh toán thẻ Mastercard. - Các chuyên gia hàng đầu thế giới dự báo: Giao thông xanh là tương lai rất...
- Vietjet vừa khai trương đường bay đến Perth, Adelaide
- VPBank thêm hình thức thanh toán Garmin Pay vào hệ sinh thái thanh toán một chạm
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SONA - Thương hiệu vàng về Quà Tết
(THPL) - Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và cung ứng các sản phẩm về quà tết cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ SNA (SONA) đã và đang được đánh giá là “thương hiệu vàng” trong dịp tết đến xuân về cho các đối tác, khách hàng. - VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”
- Tập đoàn Ciputra - top 3 doanh nghiệp bất động sản đáng tin cậy nhất thế...
- Ciputra – Tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh cùng Việt Nam