22:13 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo kịch bản cho thị trường vàng 6 tháng cuối năm 2023

15:09 10/07/2023

(THPL) – Mới đây, Hội đồng vàng thế giới (WGC) đã chỉ ra 3 kịch bản đối với thị trường vàng trong nửa cuối năm 2023.

Cụ thể, theo Báo cáo về Tình trạng Vàng toàn cầu trong nửa đầu năm 2023 và dự đoán xu hướng trong khoảng thời gian sắp tới của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) mới phát hành đã chỉ ra 3 kịch bản đối với thị trường vàng trong nửa cuối năm 2023.

Kịch bản 1 được WGC đưa ra là bất chấp lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng có thể vẫn được ưa chuộng vào năm 2023, do USD suy yếu, lợi suất trái phiếu ổn định.

Đối với kịch bản 2, nếu tình hình suy thoái kinh tế trở nên nghiêm trọng hơn, vàng sẽ có hiệu suất tốt hơn nhờ vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh khả năng biến động thị trường đang gia tăng cùng với nhu cầu tránh rủi ro của nhà đầu tư.

Cuối cùng, kịch bản 3 là thị trường vàng có thể phải đối mặt với khó khăn nếu Ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ nhiều hơn dự đoán, làm tăng chi phí cơ hội khi trữ vàng.

Dự báo kịch bản cho thị trường vàng 6 tháng cuối năm 2023. Ảnh minh hoạ

Thời gian tới, về khía cạnh nhà đầu tư, WGC cho rằng, khi nhà đầu tư đánh giá các tình huống kinh tế có thể xảy ra trong thời gian còn lại của năm 2023, họ có thể cân nhắc các chiến lược phòng thủ trong việc phân bổ tài sản.

Một cách tiếp cận phổ biến là chuyển một phần các khoản đầu tư có tính thanh khoản trên thị trường sang các kênh thuần tính phòng thủ để hạn chế thiệt hại. "Phân tích của chúng tôi cho thấy, các chiến lược phân bổ tài sản - bao gồm vàng, thay vì chỉ dựa trên các các kênh thuần tính phòng thủ, đã cải thiện được lợi nhuận trong vòng 25 năm qua cho các nhà đầu tư", WGC đánh giá.

Liên quan đến giá vàng, Adrian Day, người giữ quan điểm trung lập với vàng cho biết, trong thời gian gần đây đánh giá kim loại quý có tiềm năng tăng giá khi dữ liệu về việc làm yếu, hỗ trợ kỳ vọng ngày càng tăng rằng FED sẽ nhanh chóng kết thúc chu kỳ thắt chặt.

Các nhà phân tích của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) lưu ý, trong môi trường hiện tại, vàng sẽ “ít mất mát hơn” và sẽ nhận được nhiều hỗ trợ để tăng giá. Chính điều này khiến vàng vẫn là tài sản quan trọng trong danh mục đầu tư.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex - công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn tiền tệ, dự báo giá kim loại quý sẽ ở mức kháng cự 1.955 USD/ounce trong tuần này.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn tiềm ẩn yếu tố rủi ro liên quan đến suy thoái, lạm phát... vàng đóng vai trò như một tài sản chiến lược, dài hạn.

Theo giới phân tích, đối với doanh nghiệp, kênh tài sản này đã chứng tỏ khả năng mang lại lợi nhuận tích cực trong thời gian gần đây.

Tại Việt Nam, năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cao hơn so với năm trước. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 30.416 tỷ đồng từ kinh doanh vàng, tăng hơn 3.000 tỷ đồng so với năm trước; lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 56 tỷ đồng. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ.

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng đang triển khai nhiều chiến dịch và chương trình bán hàng để thu hút thêm khách hàng mới và mở rộng thị trường; đồng thời, tối ưu hoá tồn kho thông qua việc thực hiện các điều chỉnh mới về chiến lược cơ cấu hàng hoá.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu