17:13 ngày 09/12/2021 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo giá xăng sẽ tiếp tục tăng vào ngày mai (10/11)

10:43 09/11/2021

(THPL) - Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, một số doanh nghiệp đầu mối dự báo, giá xăng trong nước ngày mai sẽ tăng tiếp nhưng không mạnh như kỳ điều hành trước.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 2/11 tăng so với kỳ tính giá ngày 26/10. Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình lên tới 100,66 USD/thùng, xăng RON 95 là 104,16 USD/thùng. Giá dầu cũng biến động đi lên, dầu thô có ngày chạm mức cao nhất trong vòng gần ba năm, đạt 94,56 USD/thùng.

Liên quan đến giá xăng dầu, trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho biết giá xăng thế giới những ngày qua có xu hướng tăng, nhưng không quá mạnh. Nếu không tác động đến quỹ bình ổn, ở kỳ điều hành ngày 10/11, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 300 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 480 đồng/lít. Trong khi đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel có khả năng tăng 20 đồng/lít; dầu hỏa giảm 30 đồng/lít và dầu mazut giảm 480 đồng/kg.

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ năm liên tiếp. Như vậy, trong vòng 1 năm qua, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 17 lần, giảm 3 lần và giữ nguyên 3 lần, với xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 9.225 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 9.629 đồng/lít.

Dự báo giá xăng tiếp tục tăng mạnh vào ngày mai (10/11). Ảnh minh họa

Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể chỉ nhích nhẹ hoặc không đổi. Tuy nhiên, chuyên gia không nghiêng về phương án này bởi mức chi quỹ bình ổn giá xăng dầu đang khá cao (với mặt hàng xăng E5 RON 92 là 1.100 đồng/lít, với xăng RON 95 là 400 đồng/lít).

Như THPL đã đưa tin, hiện nay giá xăng, dầu đang ở mức: Xăng E5RON92 không cao hơn 23.110 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 24.338 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.716 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 17.637 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.210 đồng/kg.

Báo VnExpress đưa tin, ở một góc nhìn khác, một lãnh đạo đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho rằng, 4 lần tăng liên tiếp trước đó đang tạo "cơn sốc" lên giá nhiều hàng hoá và hoạt động vận chuyển, điều này cũng khiến Chính phủ cân nhắc. Do đó, kỳ điều hành này ông kỳ vọng nhà điều hành có thể dùng các biện pháp mới để giữ nguyên giá xăng dầu.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu giữ bình ổn giá mặt hàng này, vừa để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính được giao điều hành linh hoạt, tính toán mức trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn hợp lý để tạo dư địa cho điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán và tạo đà kiểm soát giá năm 2022.

Ngày 1/11, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, trong đó có nhiều nội dung thay đổi về cơ chế điều hành xăng dầu và công thức tính giá.

Theo đó, kể từ ngày 2/1/2022, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần. Thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Việc này sẽ giúp giá xăng dầu trong nước bám sát hơn diễn biến của giá thế giới, tránh tăng sốc và giảm chậm so với biến động của giá thế giới.

Trong trường hợp giá xăng dầu biến động bất thường, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế xã hội, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều chỉnh. Còn nếu giá cơ sở tăng trên 10%, Thủ tướng sẽ quyết định biện pháp điều hành dựa trên báo cáo của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, công thức tính giá cơ sở mới cũng sẽ dựa trên giá và tỷ trọng của cả nguồn sản xuất trong nước (từ các nhà máy lọc hóa dầu) và nguồn nhập khẩu, chứ không còn chỉ phụ thuộc vào giá thế giới. Do đó, một phần thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT dựa trên giá cơ sở xăng dầu sẽ được cắt bớt, giảm áp lực lên giá bán lẻ.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu