18:47 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo giá xăng có thể tăng sau dịp nghỉ lễ 2/9

11:07 29/08/2022

(THPL) - Trước diễn biến đi lên của giá dầu thế giới, đại diện một doanh doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự đoán giá bán lẻ trong nước có thể tăng sau dịp nghỉ lễ 2/9.

Theo tin từ Bộ Công Thương, giá xăng bán lẻ tại Singapore với A92 là 111,9 USD/thùng, với A95 là 115,7 USD/thùng, dầu diesel là 146,1 USD/thùng. Mức giá này cao hơn ngày 22/8 từ 3 - 9 USD/thùng.

Theo báo VTC News, trước diễn biến đi lên của giá dầu thế giới, đại diện một doanh doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối dự đoán giá bán lẻ trong nước có thể tăng theo. Tuy nhiên, từ nay đến kỳ điều chỉnh giá còn dài. Do kỳ điều chỉnh tới rơi vào kỳ nghỉ lễ 2/9 nên nhiều khả năng cơ quan điều hành sẽ lùi đến 5/9.

“Từ nay đến trước ngày điều hành giá, nếu dầu thế giới tiếp tục đi lên hoặc duy trì như hiện tại, chắc chắn giá xăng dầu trong nước sẽ tăng. Mức tăng tùy thuộc vào tình hình biến động giá thế giới những ngày tới và điều hành quỹ Bình ổn giá (BOG)”, đại diện doanh nghiệp nói. 

Theo Zing.vn đưa tin, đồng quan điểm, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối tại phía Nam cho biết theo số liệu ngày 26/8, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore ở mức 111,05 USD/thùng với xăng RON 95; 108,18 USD/thùng với xăng RON 92 và 149,03 USD/thùng với dầu diesel.

Với mức này, giá xăng kỳ tới nhiều khả năng sẽ tăng ở mức 380-400 đồng/lít; dầu tăng mạnh hơn ở mức 2.300-2.400 đồng/lít. Tuy nhiên, mức tăng còn phụ thuộc vào tình hình giá dầu thô thế giới trong vài ngày tới và mức chi/trích quỹ bình ổn giá.

Tương tự, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại miền Bắc cũng dự đoán giá dầu có thể tăng mạnh khoảng 2.200 đồng/lít, còn xăng tăng thấp hơn ở quanh mức 400 đồng/lít. 

Dự báo giá xăng có thể tăng sau dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến giá xăng dầu, trước đó ngày 26/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp khẩn với các đơn vị liên quan điều hành xăng dầu. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thị trường xăng dầu của Việt Nam được đánh giá là ổn định hơn so với tất cả nước trong khu vực và thế giới, đặc biệt ngay cả trong lúc khó khăn nhất của thế giới cũng chưa khi nào thiếu nguồn cung.

Hiện giá xăng dầu cũng cơ bản giữ được mức ổn định và luôn thấp hơn so với khu vực và thế giới, nhờ sử dụng tốt các công cụ quản lý giá như điều tiết các khoản thuế phù hợp, điều chỉnh thuế về bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG).

Tuy vậy, ông Diên cho biết, mấy ngày gần đây, đặc biệt sau khi buộc phải tạm đình chỉ hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu của một số doanh nghiệp, lại xuất hiện những thông tin trên mạng xã hội, một số địa phương, thậm chí cả các cơ quan quản lý cho đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phản ánh bị thiếu hụt nguồn cung.

Lý do là một số doanh nghiệp vừa qua bị tạm thời tước giấy phép xuất nhập khẩu xăng dầu dẫn tới thiếu nguồn cung. Thêm nữa, các đơn vị kinh doanh cho rằng, do chiết khấu bằng 0 nên không có nguồn và người bán lẻ, người kinh doanh càng bán càng lỗ.

Ông Diên bói, đây là điều hết sức không bình thường vì giá có xu hướng giảm, do xu thế của thế giới giảm nhưng nguyên nhân chính là do Chính phủ và các bộ ngành đã chỉ đạo sử dụng các công cụ thuế và quỹ bình ổn để điều tiết giá xăng dầu.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hiện hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn trong quý III dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu), và sẽ tăng lên 4,4 triệu m3 trong quý IV.

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu khoảng 500.000 m3/tháng. Với nguồn cung như trên, trong khi nhu cầu trong nước khoảng 1,6 - 1,7 triệu m3/tháng, hoàn toàn đáp ứng đủ.

Vụ Thị trường trong nước cũng có văn bản gửi thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu đầu mối và thương nhân phân phối chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới.

Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ.

Đặc biệt, cần chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các khách hàng một cách hợp lý để bảo đảm không gián đoạn việc cung ứng xăng dầu.

Với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, vào giai đoạn cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu phục vụ việc đi lại, sinh hoạt của người dân và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tăng cao (đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ như lễ Quốc khánh 2/9, tết Trung Thu, Giáng sinh…).

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu đáp ứng đủ cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng không có lý do chính đáng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu