06:28 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo giá cà phê Việt Nam có thể cao nhất thế giới trong năm 2024

14:35 25/12/2023

(THPL) – Theo dự báo của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, giá cà phê sẽ tiếp tục tăng và xuất khẩu cà phê nhân Việt Nam có thể đắt nhất thế giới trong năm 2024.

Trong báo cáo về thị trường cà phê công bố ngày 21/12, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), ước tính tồn kho cà phê thế giới trong niên vụ hiện tại chỉ ở mức 26,5 triệu bao loại 60kg, giảm 16,7% so với báo cáo trước và 4% so với số ước tính cho niên vụ 2022/23. Đây cũng là mức tồn kho thấp nhất từng được ghi nhận trong 12 năm trở lại đây. Cùng với đó, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở hàng hoá liên lục địa châu Mỹ (ICE-US) dù hồi phục nhưng vẫn ở mức thấp 24 năm và lượng Robusta lưu trữ trên Sở hàng hoá liên lục địa châu Âu (ICE-EU) cũng đang tiệm cận với mức thấp kỷ lục vào cuối tháng 8 vừa qua.

Hơn nữa, tỷ giá USD/BRL giảm mạnh 1,59% trong tuần qua đã phần nào hạn chế nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil do thu về ít ngoại tệ. 

Trên thị trường nội địa, sáng nay (25/12), giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ giữ ổn định so với hôm qua. Theo đó, cà phê trong nước hiện được thu mua quanh mức 67.200 - 68.000 đồng/kg. Giá cà phê thời gian tới được nhận định có khả năng quanh quẩn ở mức tốt, trong khoảng 60.000-70.000 đồng/kg tùy thời điểm. Sang tháng 4 và 5/2024 khi Indonesia, và sau đó là Brazil vào vụ thu hoạch, giá cà phê khả năng sẽ giảm nhiều so với lúc này.

Dự báo giá cà phê Việt Nam có thể cao nhất thế giới trong năm 2024. Ảnh minh hoạ

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, chưa bao giờ trong lịch sử xuất khẩu hơn 30 năm qua của Việt Nam và trong chính vụ thu hoạch, giá cà phê lại cao đến như vậy. Theo ông Hải, giá cà phê tăng cao xuất phát từ việc xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu sụt giảm. Nguyên nhân do kinh tế toàn cầu gặp khó ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. Xuất khẩu cà phê Việt Nam trong năm 2023 cũng giảm khá nhiều về lượng, với mức giảm dự kiến cả năm là 15%. Đặc biệt, do ảnh hưởng về hạn hán, sản lượng cũng giảm so với mọi năm, đẩy giá cà phê nhân tăng cao, lên tới 70.000 đồng/kg.

“Nếu năm 2023, đến tháng 6, gần như không còn cà phê trong dân để các doanh nghiệp có thể thu mua, sang năm 2024, chỉ đến tháng 5, thậm chí tháng 4 là đã có thể hết hàng. Từ nay đến tháng 4/2024, châu Âu gần như chỉ có thể trông vào Việt Nam để mua cà phê Rubusta. Nhiều khả năng giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng và có thể sẽ ở mức cao nhất thế giới trong năm 2024”, ông Hải dự báo

Theo Vicofa, hiện châu Âu tiêu thụ khoảng 40-50% lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam và khu vực này vẫn đang có nhu cầu tốt. Ngoài ra với quốc gia xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới, hiện gần như chỉ có Việt Nam thu hoạch loại cà phê này, nên đây cũng là lợi thế giúp giá cà phê Việt Nam bán ra ở mức cao. Nhiều doanh nghiệp nhận định giá cà phê robusta được giao dịch trên sàn London lên đến 3.000 USD/tấn vừa qua là mức cao kỷ lục trong hàng chục năm qua.

Cũng liên quan đến giá cà phê, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Intimex Group cho rằng: “Nếu tất cả đổ dồn về Việt Nam để mua cà phê nguồn cung sẽ rất căng thẳng. Do đó, dự báo giá cà phê sẽ tiếp tục tăng và có thể cà phê nhân Việt Nam sẽ đắt nhất thế giới trong năm 2024”. Chính vì vậy, hiện các doanh nghiệp Việt Nam hầu như không bán xa vì sợ không mua được hàng, dẫn tới rủi ro rất lớn cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nguồn cung căng thẳng, ngành cà phê Việt Nam cũng đang tập trung nhiều giải pháp cho việc phát triển bền vững, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là việc đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR của EU. Hiện các nhà rang xay lớn của thế giới như JDE, Nestle, Tchibo… đang phối hợp với các chính phủ, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp… để xây dựng các chương trình cà phê bền vững cũng như cam kết tăng mạnh sản lượng cà phê có chứng nhận trong các năm tới.

Minh Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu