19:29 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án “treo” của Licogi: “Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư phân loại hộ dân để bố trí tái định cư…”

22:22 19/04/2017

(THPL) - “Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền các phường phân loại những hộ đã nhận tiền đền bù thì bàn giao đất, những trường hợp chưa nhận tiền đền bù thì tuyên tuyền vận động các hộ kê khai diện tích, nhận tiền đền bù… Và bước cuối cùng mới ra Thông báo tiền hành cưỡng chế, giải tỏa theo đúng quy trình”.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật liên quan đến hàng trăm hộ dân vướng mắc, sống “vất vưởng” tại dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt do Tổng Công ty Licogi làm chủ đầu tư bị “treo” hàng chục năm qua, không đường, không nước sạch, không điện đóm... ông Giang Chí Trung, Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Hoàng Mai cho biết.

Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (Licogi) làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô 35,16 ha trên địa bàn các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ và Thịnh Liệt. Dự án được Thủ tướng chính phủ, UBND TP. Hà Nội phê duyệt và có quyết định thu hồi đất từ năm 2004, hiện nay, đã giải phóng mặt bằng khoảng 32ha còn khoảng gần 3ha thuộc 3 phường với hàng trăm hộ dân chưa thể di dời, giải tỏa do vướng mắc nhiều vấn đề.

Nhiều hộ dân sống qua ngày trong dự án "treo" của chủ đầu tư Licogi chưa nhận tiền đền bù GPMB

Theo ông Trung, quá trình giải phóng mặt bằng liên quan đến việc chậm triển khai có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Thứ nhất là cơ chế chính sách chưa đồng bộ. Thứ 2 là liên quan đến điều chỉnh quy hoạch của TP. Hà Nội giữa năm 2008, liên quan việc sáp nhập Thủ đô và tỉnh Hà Tây điều chỉnh cả quận Hoàng Mai trong đó có dự án này. Thứ ba là tác động rất lớn của cơ chế thị trường bất động sản gần như đóng băng, nên dự án chậm triển khai.

Việc vướng từ cơ chế chính sách là chưa tạo dựng được quỹ nhà tái định cư cho những hộ dân thuộc diện giải tỏa, phát triển đô thị đảm bảo đúng quy hoạch của UBND TP. Hà Nội phê duyệt. “Có những hộ dân nằm trong quy hoạch dự án Khu đô thị Thịnh Liệt và đường 2,5 chưa nhận tiền hoặc cố tình không nhận tiền chúng tôi đã phải thực hiện theo quy định trong giải phóng mặt bằng. Có nhiều thời điểm trong quá trình triển khai sẽ áp dụng chính sách đền bù GPMB theo quy định của TP. Hà Nội và theo quy định của Luật Đất đai cùng các Nghị định kèm theo”. – ông Trung thông tin.

Ôn Trung cho biết thêm: “Chúng tôi đang cùng với chủ đầu tư kết hợp giải phóng mặt bằng đúng với quy định của TP. Còn việc ý kiến, đơn thư phản ánh của người dân liên quan đến chế độ chính sách, với trách nhiệm là đơn vị giải phóng mặt bằng, UBND quận Hoàng Mai đã tiếp thu những kiến nghị của người dân. Những kiến nghị của người dân mà đúng và hợp tình, hợp lý nằm trong thẩm quyền của quận thì chúng tôi sẽ giải quyết thỏa đáng, còn nếu vượt thẩm quyền chúng tôi sẽ báo cáo lên TP. Hà Nội”.

Khung cảnh dự án bỏ hoang nhiều năm của chủ đầu tư Licogi

Theo ông Trung, Quyết định số 23/UBND của TP. Hà Nội khi giải phóng mặt bằng thì phải có quỹ nhà tái định cư, mà ở đây là tái định cư tại chỗ cho các hộ dân theo quy hoạch của dự án Khu đô thị Thịnh Liệt. Vì vậy, UBND quận đang phối hợp với chủ đầu tư rà soát những trường hợp đủ điều kiện tái định cư thì sẽ bố trí cho người dân.

Theo quy định của UBND TP. Hà Nội khi GPMB dự án Khu đô thị Thịnh Liệt phải chuẩn bị quỹ nhà tái định cư. Vì vậy, UBND quận đã ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí quỹ nhà tái định cư đối với các hộ dân được hưởng chế độ tái định cư theo quy định. Vì vậy, những hộ dân thuộc diện tái định cư sẽ nhận được nhà khi chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

Khi có quyết định thu hồi đất quy hoạch xây dựng dự án, các hộ dân nằm trong quy hoạch đã cam kết và nhận tiền đền bù rồi, nhưng chưa bàn giao mặt bằng chủ đầu tư. “Trong quá trình dự án chưa thực hiện, thì các hộ này phát sinh những công trình xây dựng như: nhà cấp 4 để ở, kho xưởng sản xuất…thì UBND quận sẽ tổ chức giải tỏa. Còn thời gian tới UBND quận sẽ tổ chức tuyên truyền vận động các hộ dân tự tháo dỡ di dời, nếu các hộ đã ký cam kết giao đất rồi mà không chịu di dời thì sau đó quận mới tổ chức cưỡng chế. Đối với những hộ chưa nhận tiền đền bù, thì UBND quận sẽ tổ chức vận động, tuyên truyền để các hộ nhận tiền và tự di dời, sau đó sẽ ra thông báo cưỡng chế” – ông Trung nêu quan điểm.

Được biết, hiện nay phường Hoàng Văn Thụ còn 7 hộ nằm trong quy hoạch; phường Tương Mai có khoảng 20 hộ bị “cắt xén” và có 183 hộ chưa kê khai nằm trong quy hoạch; phường Thịnh Liệt có 232 hộ nằm trong quy hoạch. Ông Trung cho biết: "Trong số đó có nhiều trường hợp các hộ dân tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp xây dựng nhà cửa nẳm trong quy hoạch “treo” nhiều năm. Tuy nhiên, theo quy định những hộ sai phạm tự ý chuyển đổi sử dụng đất sẽ được hỗ trợ di dời, vì nằm trong dự án quy hoạch”.

“Nếu nói từ “treo” ở đây thì chưa đúng, vì đã có quy hoạch dự án thì không thể “treo” và đã "treo" thì đang phải chờ điều chỉnh cho đúng quy hoạch. Còn bảo xóa bỏ quy hoạch dự án thì chỉ có đơn vị ký quyết định ban hành quy hoạch đó mới có thể xóa hay điều chỉnh được. Do theo Luật Quy hoạch cứ 5 năm phải điều chỉnh quy hoạch một lần để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế và thực tế dân số…” – Ông Trung chia sẻ.

Trung Hiếu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu