05:44 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Long Thành Hòa Bình Resort: Đổi chủ liệu có đổi vận?

13:05 13/04/2022

(THPL) – Sau một thời gian ‘chết lâm sàng’ thì dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành - Hòa Bình Resort đã được đổi chủ. Sau khi dự án đổi chủ liệu có đổi vận hay không?

Liên quan đến Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành - Hòa Bình Resort (địa chỉ: xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) mà Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải thông tin, chủ đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần đầu tư Long Thành Group (Long Thành Group; MST: 0108436673), nay là Công ty CP Hoàng Thành Holdings (Hoàng Thành Holdings).

Phi vụ chuyển nhượng…

Trao đổi về dự án, ông Thái Hồng Mão - Cán bộ Pháp chế của Hoàng Thành Holdings cho biết: “Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành - Hòa Bình Resort (Dự án Long Thành Hòa Bình Resort) đã chuyển giao toàn bộ cho Hoàng Thành Holdings. Hiện tại, Hoàng Thành Holdings vẫn triển khai dự án bình thường, còn mở bán thì chưa. Người ta kêu gọi đầu tư khác và mở bán nó khác nhau”.

 Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành - Hòa Bình Resort. (ảnh minh hoạ)

Thông tin về dự án, ông Thái Hồng Mão mạnh miệng nói: “Tôi nói rõ quan điểm luôn là chúng tôi vẫn đang làm, vẫn đang tiến hành thi công. Còn việc xã nói là của xã nói, còn chúng tôi làm cứ làm”. Tuy nhiên, trước khi PV ra về, đại diện Hoàng Thành Holdings cho hay: “Bây giờ chuyển giao, và bán lại hết toàn bộ dự án cho bên Công ty Cổ phần Dịch vụ và giải trí Thăng Long Việt Nam (TLC), PV sang bên đó mà làm việc. Vì tất cả mọi cái TLC đã quản lý và tiếp nhận”. 

Như vậy, sau một thời gian ‘chết lâm sàng’ thì dự án đã được ‘đổi chủ’. Một ‘phi vụ’ chuyển nhượng dự án được thực hiện một cách âm thầm, không 'cờ đèn, kèn trống'…, dẫn tới nhiều khách hàng quan tâm không hề hay biết.

Chị Linh (khách hàng quan tâm tới dự án) nêu quan điểm: “Có thể, chủ đầu tư trước khó khăn về tài chính mà ‘dứt áo’ ra đi. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới liệu có đủ tiềm lực mạnh về tài chính, trường vốn để thực hiên dự án hay không?”.

Lễ tái khởi động dự án Long Thành Hoà Bình Luxury Resort được đăng tải trên website TLC.

Trên website của TCL đăng tải, ngày 27/05/2021, nhà đầu tư này đã tổ chức lễ tái khởi công dự án Long Thành Hoà Bình Luxury Resort (Huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình). Tại buổi lễ này, ông Nguyễn Văn Long – Chủ Tịch HĐQT TCL cho biết: “sẽ tuân thủ quy trình triển khai dự án theo đúng quy định, thi công công trình đảm bảo an toàn, đúng tiến độ; đồng thời xúc tiến các hoạt động kinh doanh nhằm phát triển BĐS Hòa Bình nói riêng và miền Bắc nói chung”. Tuy nhiên, theo lãnh đạo địa phương thì hiện tại dự án đang ngừng thi công.

Điều kiện chuyển nhượng dự án

Nói về nguyên tắc, điều kiện chuyển nhượng (toàn bộ, hoặc một phần) của dự án, luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết:Để đảm bảo thực hiện các dự án bất động sản thì việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án cũng được pháp luật cho phép. Khi chủ đầu tư hiện hữu của dự án gặp khó khăn về tài chính hoặc các vấn đề khác hoặc có nhu cầu chuyển nhượng nhằm các mục đích kinh doanh khác thì họ hoàn toàn có thể tìm kiếm một chủ đầu tư khác có năng lực để chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đã được cấp phép”.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Điều 48 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 về Nguyên tắc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản: Thứ nhất, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án cho chủ đầu tư khác tiếp tục kinh doanh phải đảm bảo các yêu cầu nhất định, đó là việc chuyển nhượng không làm thay đổi mục tiêu của dự án; không làm thay đổi nội dung của dự án và cuối cùng là phải đảm bảo được quyền lợi của khách hàng và các bên liên quan.

Thứ hai, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản không phải đơn giản như việc chuyển nhượng vốn doanh nghiệp mà còn cần phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư, cấp phép dự án đồng ý bằng văn bản. Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc được đăng ký biến động vào giấy chứng nhận đã cấp cho chủ đầu tư chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Thứ ba, chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản không phải làm lại hồ sơ dự án, quy hoạch xây dựng và Giấy phép xây dựng của dự án nếu không có thay đổi về nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của dự án. Nguyên tắc này đảm bảo cho chủ đầu tư mới có thể dễ dàng tiếp tục kinh doanh dự án mà không cần phải phát sinh thêm các thủ tục xin phép thực hiện dự án.

  Luật Sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám đốc Công Ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật Sư T.P Hà Nội).

 Về điều kiện cụ thể, tại Khoản 1 Điều 49 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có nêu:

“a) Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt;

b) Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;

c) Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

d) Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt.”

Ngoài ra, chủ đầu tư chuyển nhượng phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích dự án hoặc ít nhất là diện tích đất trong phần dự án sẽ chuyển nhượng. Đối với chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có đủ năng lực tài chính và cam kết tiếp tục việc triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, nội dung dự án.

Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đều phải thực hiện thủ tục xin phép tới cơ quan có thẩm quyền cấp phép dự án ban đầu. Cụ thể, Điều 50 Luật kinh doanh bất động sản quy định: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc đầu tư; Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định việc đầu tư.

Từ những ý kiến của luật sư cho thấy, việc chuyển nhượng dự án là luật không cấm. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Vậy, phi vụ chuyển nhượng Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành - Hòa Bình Resort đã được cơ quan nào có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng dự án hay chưa? PV đã liên hệ với UBND huyện Lương Sơn nhưng chưa nhận được phản hồi nào.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu