17:50 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án khu đô thị 37ha được ‘tận dụng’ làm bãi xe, sân bóng

10:17 21/03/2023

(THPL) - Bãi xe, sân bóng, cửa hàng bán hoa tươi…đó là những hình ảnh khá phổ biến tại dự án Khu đô thị hỗ trợ - KCN Sài Đồng B, dù đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2014.

Chiều 03/07/2014, Sở QHKT Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị hỗ trợ - Khu công nghiệp Sài Đồng B tại phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội).

Theo đó, khu lập nghiên cứu lập quy hoạch vào khoảng 37,13ha với dân số khoảng 7.500 người (trong đó: dân số hiện có là 1.232 người, dân số bổ sung khoảng 6.268 người). Dự án này nằm trong định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.

 Dự án Khu đô thị hỗ trợ - Khu công nghiệp Sài Đồng B được nghiên cứu lập quy hoạch vào khoảng 37,13ha.
Tuy nhiên, dự án đang được tận dụng làm bãi xe, sân bóng.... 

Mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với khu vực như: khu công nghiệp Sài Đồng B, các khu công nghiệp lân cận, Trung tâm thương mại Aeon và của dân cư khu vực, cũng như làm nền tảng để xây dựng khu đô thị đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Đồng thời góp phần hoàn chỉnh quy hoạch và phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô nói chung và của quận Long Biên nói riêng.

Dự án còn nhằm cải thiện hạ tầng kỹ thuật và xã hội cho khu vực, nâng cao đời sống cho nhân dân trong khu vực dự án. Đề xuất Quy đinh quản lý theo đồ án quy hoạch chi tiết, làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng và làm cơ sở pháp lý để các cấp chính quyền địa phương và cơ quan quản lý đầu tư xây dưng theo quy hoạch được duyệt.

Trước những sai phạm đang tồn tại, chính quyền sở tại sẽ có hướng xử lý ra sao?

Được biết, Dự án Khu đô thị hỗ trợ - Khu công nghiệp Sài Đồng B do Công ty Cổ phần bất động sản Hanel - Himlam (nay là Công ty CP đầu tư Thạch Bàn) làm chủ đầu tư.

Thông tin trên báo Hà Nội mới, tại buổi lễ công bố quy hoạch ngày 03/07/2014, ông Lê Phú Toàn – Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Thạch Bàn (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: “Tới đây, Tổng công ty sẽ tập trung vào công tác thiết kế cơ sở, lập báo cáo đầu tư xây dựng, GPMB. Riêng trong công tác GPMB, chủ đầu tư mong nhận được sự đồng thuận của nhân dân, sự hỗ trợ của UBND quận Long Biên. Tổng công ty phấn đấu đến quý 1/2005, hoàn thành các khâu thủ tục, tập trung GPMB trong 3 tháng và đến quý 3/2015 có thể tiến hành khởi công xây dựng. Dự kiến đến năm 2020, toàn bộ Khu đô thị hỗ trợ - Khu công nghiệp Sài Đồng B sẽ đi vào hoạt động đồng bộ và chủ đầu tư cam kết sẽ nghiêm túc thực hiện để đạt được tiến độ này”.


 Nhà đầu tư sẽ giải bài toán như thế nào để thực hiện và triển khai dự án?

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn ‘án binh bất động’, vẫn bỏ hoang và đang được 'tận dụng” làm bãi giữ xe, sân bóng, cửa hàng kinh doanh… trái phép, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Về bản chất, dự án chậm tiến độ hoặc không có khả năng thực hiện xuất phát từ nhiều lý do, trong đó lý do chính nằm ở năng lực tài chính của chủ đầu tư. Như vậy, cần tìm lời giải như thế nào để dự án không nằm ‘im lìm’ trên giấy, chậm triển khai thi công, chưa thực sự phát huy hiệu quả của nó? Hà Nội, Nhà đầu tư có thực sự muốn làm dự án? Cờ đã trao, phất được hay không phụ thuộc phần lớn vào nhà đầu tư.

Trong quyết định 2666/QĐ-UBND ngày 16/05/2014 nêu rõ: ‘Chủ tịch UBND quận Long Biên có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, quản lý, giám sát việc xây dựng đồng bộ về quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được phê duyệt và xử lý các trường hợp xây dựng sai quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật’.

Trên thực tế cho thấy, Dự án Khu đô thị hỗ trợ - Khu công nghiệp Sài Đồng B đang sử dụng không đúng quy hoạch được phê duyệt. Trước tình trạng này, UBND quận Long Biên, UBND phường Thạch Bàn sẽ vào cuộc xử lý ra sao? PV đã liên hệ với chính quyền sở tại nhưng chưa nhận được phản hồi nào.

(Còn nữa) 

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu