08:19 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án “kép” tại huyện Đăk Glei (Kon Tum): Người dân nói gì?

12:32 01/12/2022

(THPL)- Dự án “kép”, gồm: dự án “San ủi mặt bằng khu Trung tâm huyện” và dự án “Khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei” do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư đã để lại hậu quả nặng nề và sự bất bình cho người dân tại thị trấn Đăk Glei (tỉnh Kon Tum).

Cây cối, hoa màu chết hàng loạt

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, UBND tỉnh Kon Tum có Quyết định phê duyệt thực hiện dự án “San ủi mặt bằng khu trung tâm huyện” tại thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) và giao cho Ban quản lý Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư, thuộc dự án nhóm C, với tổng mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp: Gói thầu xây lắp số 01 với giá trị khoảng 6,2 tỷ đồng, do Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công. Gói thầu xây lắp số 02 với giá trị gần 11 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum thi công.

Cùng với đó, ngày 31/3/2016, UBND tỉnh Kon Tum ký Quyết định số 288/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei”. Dự án thực hiện trên diện tích 9,3ha tại thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20 tỷ đồng.

Đến ngày 17/4/2020, ông A So Lai- Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Đăk Glei ban hành Nghị quyết số 10/NQ-HĐND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei”. Theo đó, giao cho Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư và mức đầu tư tăng lên hơn 79 tỷ đồng.

Đối với dự án “San ủi mặt bằng khu trung tâm huyện”, ngày 2/3/2022, Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei có thông báo số 05/TB-BQL về việc khởi công xây dựng công trình thuộc dự án “San ủi mặt bằng khu trung tâm huyện”. Dự kiến, ngày 30/6/2022 sẽ hoàn thành dự án.

Hàng loạt cây cối, hoa màu bị chết hàng loạt (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Tuy nhiên, thời gian qua, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn thư phản ánh của người dân tại thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) về việc chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei cho nhà thầu thi công đổ đất khiến đợt mưa vừa qua chảy xuống vườn gây ngập úng, hàng loạt cây cối, hoa màu như: chuối, bời lời, tre…bị chết hàng loạt.

Người dân xót xa khi cây cối bị ngập úng và chết (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Bà Hoàng Thị Mùa (63 tuổi), trú tại thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei), cho biết: “Khi dự án san ủi khu trung tâm huyện được triển khai, mùa mưa vừa rồi nước và đất đá đã chảy vào vườn nhà tôi khiến hàng loạt cây bời lời, mía, chuối, tre… bị chết hàng loạt. Tuy nhiên, đến nay gia đình tôi vẫn chưa được các đơn vị liên quan bồi thường, hỗ trợ”.

Lý giải về nguyên nhân bị ngập úng, bà Hoàng Thị Mùa, chia sẻ: “Xuất phát từ việc nhà thầu thi công đổ đất tại dự án "khai thác quỹ đất để đầu tư kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei" khiến các cống thoát nước vị vùi lấp và khi mưa xuống một lượng lớn đất đá, nước chảy từ dự án “san ủi khu trung tâm huyện” tràn xuống vườn và không có chỗ thoát nên khiến cây cối, hoa màu trong vườn bị ngập úng cục bộ”.

Cây cối bị ngập cục bộ do nước không thể thoát (Ảnh: người dân cung cấp).

Tương tự, ông Lê Công Chức (53 tuổi), trú tại thôn Đăk Xanh, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum), bức xúc: “Gia đình tôi có đất tại thôn Đông Sông, khi 2 dự án do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư triển khai thì hàng trăm cây chuối của gia đình tôi đều bị ngập úng và chết sạch trong đợt mùa mưa vừa qua. Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh những tồn tại ở 2 dự án của Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei”.

Người dân không đồng thuận

Để thực hiện dự án “khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei”, theo phê duyệt của UBND tỉnh Kon Tum thì huyện Đăk Glei dự kiến bồi thường, hỗ trợ trên diện tích khoảng 9,3ha. Tuy nhiên, khi lãnh đạo huyện Đăk Glei ra quyết định phê duyệt giá đất bồi thường thì hàng chục hộ dân có đất tại thôn Đông Sông, thị trấn Glei không đồng thuận và cho rằng giá bồi thường, hỗ trợ đất đai, cây cối là…quá rẻ.

Người dân cho rằng, nếu thu hồi đất để làm công trình phúc lợi, công trình công cộng thì tất cả các hộ dân có đất tại thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei đều đồng thuận. Tuy nhiên, khi người dân đang sinh sống, canh tác ổn định mà việc thu hồi đất với giá rẻ để sau này “phân lô, đấu giá” thì không hợp lý.

2 dự án "kép" đã bộc lộ nhiều bất cập khiến người dân rất bất bình (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Ông Nguyễn Viết Khang, trú tại thôn Đông Sông, Thị trấn Đăk Glei, cho hay: “Gia đình tôi có khoảng 800m2 đất được thông báo sẽ thu hồi. Tuy nhiên, giá đền bù khoảng 170 triệu đồng là quá thấp. Không chỉ vậy, khi huyện Đăk Glei điều chỉnh quy hoạch đã không có sự thống nhất của các hộ dân tại thôn Đông Sông, điều này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân. Trong khi đó, nhà thầu thi công đổ đất khiến cây cối, hoa màu ngập úng cục bộ và khi kiến nghị lên đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei thì chủ đầu tư thông báo là chủ đầu tư không hỗ trợ mà giao lại cho UBND thị trấn Đăk Glei kê khai đưa vào hỗ trợ lũ lụt”.

Ông Khang, bức xúc: “Việc hỗ trở ảnh hưởng của lũ lụt là khác. Đằng này họ đổ đất của dự án “khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển xây dựng kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei” làm cho nước không có chỗ thoát nên gây ra ngập úng cục bộ khiến cây cối chết hàng loạt. Nhưng không hiểu sao họ lại đưa vào hỗ trợ vì lũ lụt”.

Còn ông Lê Công Chức, trình bày: “Tháng 3/2022, gia đình tôi nhận được thông báo số 06/TB-BQL của Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei về phương án bồi thường, hỗ trợ của dự án “Khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei” với tổng diện tích là 1.338,4m2. Tuy nhiên, nếu áp vào mức giá đền bù của huyện đưa ra thì quá rẻ và không hợp lý”.

Chính quyền địa phương đã hợp tình, hợp lý hay chưa?

Bức xúc với việc làm không hợp tình, hợp lý của UBND thị trấn Đăk Glei, ông Lê Công Chức, phân trần: “Mặc dù gia đình chưa thống nhất mức giá đền bù trên khu đất 1.338,4m2 tại thôn Đông Sông, vừa qua gia đình tôi có làm 1 căn nhà tạm (khung sắt, mái tôn) để có chỗ để ôtô của gia đình và đã có vản bản gửi UBND huyện Đăk Glei cam kết sẽ tự nguyện tháo dỡ và không yêu cầu bồi thường khi dự án phát triển quỹ đất được người dân đồng thuận triển khai. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Anh- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei đã ra thông báo yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm nếu không sẽ xử lý vi phạm hành chính”.

“Đất chúng tôi được Nhà nước cấp CNQSDĐ và sử dụng hợp pháp. Chúng tôi không xây công trình kiên cố nhưng lại bị chính quyền Thị trấn Đăk Glei cho là vi phạm. Trong khi, rất nhiều công trình kiên cố xây dựng trên đất nông nghiệp, vi phạm trật tự xây dựng thì lại “làm ngơ”, ông Chức, bức xúc.

Mặc dù là mái tôn, khung sắt tạm bợ nhưng UBND thị trấn Đăk Glei lại kiên quyết tháo dỡ trên phần đất hợp pháp của người dân (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Để minh bạch thông tin, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã liên lạc với ông Nguyễn Hữu Anh- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei. Qua điện thoại, vị Phó Chủ tịch, khẳng định: “Đất của hộ gia đình ông Lê Công Chức nằm trong khu vực dự án "khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Đăk Glei. Chúng tôi làm theo đúng quy hoạch, còn việc ông Chức gửi đơn đi đâu chúng tôi không biết”.

Trước đó, khi trả lời phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Hiềng- Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Glei, cho biết: “Tỉnh phê duyệt cho mình vị trí đó, quy hoạch sau này là khai thác quỹ đất để đấu giá, tạo nguồn vốn cho huyện. Vừa rồi báo chí lên cứ loằng ngoằng nói đổ đất công trình này lên công trình kia nên huyện dừng không làm nữa. Thực tế, dự án là dự án ảo, không có tiền”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu