09:15 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án hồ Tầu Dầu 2 – Gia Lai: Nhà thầu Kcon, Đại Việt từ chối cơ hội trúng thầu!?

09:06 01/10/2019

Mặc dù Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 233/BQL-ĐTgửi Công ty cổ phần Phát triển Đại Việt, văn bản số 234/BQL-ĐT gửi Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kcon để làm rõ một số nội dung trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật nhưng cả 02 nhà thầu này đều không có phản hồi. Và như vậy, Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Thủy lợi 1 – Công ty cổ phần Trường Sơn 145 – Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên dễ dàng trúng thầu gói thầu 07 – XL.TAUDAU: Xây dựng công trình hồ chứa nước Tầu Dầu 2 với mức điểm kỹ thuật chỉ đạt 80/100 điểm.

Gói thầu 07 – XL.TAUDAU: Xây dựng công trình hồ chứa nước Tầu Dầu 2 bao gồm các hạng mục chính, cụm công trình đầu mối (đập đất, tràn xả lũ, cống lấy nước), hệ thống đường ống cấp nước phục vụ sản xuất và công trình trên tuyến đường ống (tuyến đường ống chính, tuyến đường ống nhánh 1), đường thi công và nhà quản lý. Gói thầu sử dụng ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, được đấu thầu rộng rãi trong nước với phương thức một gia đoạn hai túi hồ sơ, thời gian thực hiện gói thầu là 475 ngày.

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai

Trở lại hoạt động đấu thầu, tại thời điểm mở thầu có 03 nhà thầu nộp hồ sơ, gồm: Công ty cổ phần Phát triển Đại Việt, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kcon và Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng công trình Thủy Lợi 1 – Công ty cổ phần Trường Sơn 145 – Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên.

Kết quả là, Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng công trình Thủy Lợi 1 – Công ty cổ phần Trường Sơn 145 – Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên trúng thầu với giá là 139,8 tỷ đồng (139.818.250.000 đồng, giá phê duyệt là 139.859.127.000 đồng).

Còn lại, Công ty cổ phần Phát triển Đại Việt không được lựa chọn với lý do: Doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng kê khai là 76,09 tỷ đồng < 161 tỷ động trong vòng 03 năm trở lại đây; Nhà thầu không bổ sung tài liệu làm rõ nguồn lực tài chính; Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng không có xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn hạng II; Không có hợp đồng tương tự nào đáp ứng; Đề xuất nhân sự không phải là kỹ sư thủy lợi; Kỹ sư khác cũng không có tài liệu chứng minh kinh nghiệm; hiếu thiết bị tài liệu liên quan…

Còn đối với Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kcon, không được lựa chọn với lý do: Không có hợp đồng thi công xây dựng công trình thủy lợi hoặc hạ tầng kỹ thuật cấp IV, giá trị hợp đồng tối thiểu là 51,33 tỷ đồng, kê khai thiếu tài liệu chứng minh kinh nghiệm của nhân sự, thiếu một số thiết bị và tài liệu chứng minh liên quan.

Hồ sơ dự thầu của các nhà thầu có  nhiều điểm đáng chú ý

Điểm đặc biệt chú ý là, ngày 26/7/2019, bên mời thầu là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 233/BQL-ĐTgửi Công ty cổ phần Phát triển Đại Việt và văn bản số 234/BQL-ĐT gửi Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kcon để làm rõ một số nội dung trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật nhưng cả 02 nhà thầu này đều không có phản hồi. Không phải hồi thì đương nhiên không có sở để tiếp túc xem xét hồ sơ dự thầu. Và như vậy, Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Thủy lợi 1 – Công ty cổ phần Trường Sơn 145 – Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên có thêm cơ hội trúng thầu gói thầu 07 – XL.TAUDAU: Xây dựng công trình hồ chứa nước Tầu Dầu 2 với mức điểm chỉ đạt 80/100 điểm. Còn lại, hồ sơ dự thầu của tất cả các nhà thầu này có điểm gì đáng chú ý? Có phải nhà thầu đã thỏa thuận với nhau trong việc lập hồ sơ dự thầu rồi sắp xếp để một nhà thầu trúng? – những nội dung này sẽ được phân tích ở bài sau.

Còn trước hết, cũng xin nói thêm rằng, trong số các nhà thầu nêu trên có Công ty cổ phần Phát triển Đại Việt và Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kcon là đối tác lâu năm của Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên (tại gói thầu Thi công và lắp đặt thiết bị hệ thống nước sinh hoạt Ia Pa, Liên danh Công ty cổ phần Phát triển Đại Việt - Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên đã trúng thầu với giá là 71,4 tỷ đồng; tại gói thầu XL01 – Thủy lợi Hồ chứa nước, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai, Liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kcon - Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên đã vượt qua Công ty cổ phần Trường Sơn 145 để trúng thầu với giá là 138,7 tỷ đồng). Và một diễn biến khác, ngày 04/09/2019 Ban Quản lý đầu tư xây dựng KCNC Đà Nẵng cũng đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kcon trúng thầu với giá là 53,8 tỷ đồng, còn Công ty cổ phần Trường Sơn 145 trượt thầu với lý do “không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo quy định tại Chương III của Hồ sơ mời thầu”.

Thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm kinh tế, tham nhũng trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo chức năng nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi đi các Ban QLDA đầu tư xây dựng trên địa bản tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến hành vi như cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, công tác chấm thầu, lựa chọn nhà thầu chưa nghiêm túc dẫn đến không phát hiện được vi phạm và các hoạt động thông thầu khác.  

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu