15:01 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Hesco Văn Quán: 'Người ăn ốc, kẻ đổ vỏ'?

10:05 21/09/2020

(THPL) – Đó là câu hỏi lớn đang được nhiều khách hàng góp vốn và chủ đầu tư dự án Hesco Văn Quán đặt ra. Bởi lẽ, hàng trăm khách hàng góp vốn cho Công ty Hạ Long nhưng giờ đi đòi quyền lợi ở Công ty Thăng Long.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã thông tin, hàng trăm nhà đầu tư góp vốn với Công ty CP đầu tư phát triển và thương mại Hạ Long (gọi tắt là Công ty Hạ Long) đang ‘mắc cạn’ tại dự án Hesco Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội). Bởi lẽ, lãnh đạo 2 doanh nghiệp là Công ty CP bất động sản Megastar (gọi tắt là Công ty Megastar) và Công ty Hạ Long vướng vòng lao lý. Để rồi, dự án được chuyển giao cho chủ đầu tư mới là Công ty CP Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long).

Theo đại diện của hàng trăm nhà đầu tư: “chúng tôi đã ký kết hợp đồng với Công ty Hạ Long và nộp 30% số tiền mua căn hộ từ 98m2 đến 118m2 với giá từ 16.500.000đ đến 18.500.000đ có hợp đồng và phiếu thu tiền, cùng với tiền chênh lệch từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng, không có phiếu thu, không ghi trong hợp đồng”.

Đang có hàng trăm nhà đầu tư "mắc cạn" tài chính tại dự án Hesco vì chủ đầu tư cũ vướng vòng lao lý.

“Sau khi chuyển giao, Công ty Thăng Long đã yêu cầu các nhà đầu tư góp vốn cho Công ty Megastar và Công ty Hạ Long photo hợp đồng, phiếu thu tiền, nộp về cho doanh nghiệp để làm căn cứ bảo đảm quyền lợi cho khách hàng và làm chứng cứ chuyển đổi hợp đồng với chủ đầu tư mới.

Tháng 6/2016, Công ty Thăng Long yêu cầu các nhà đầu tư ký bản cam kết đầu tư với sự đồng thuận kế thừa về quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của tất cả chủ đầu tư (cũ và mới-PV) và khách hàng góp vốn. Việc ký này xảy ra 3 lần (tháng 6,7 và 10/2016) để gửi các cơ quan chức năng ủng hộ chủ trương chuyển giao dự án”, theo đại diện nhà đầu tư. 

Để móc được hầu bao của khách hàng, Công ty Hạ Long đã đưa ra hình thức “ưu tiên mua nhà hình thành trong tương lai tại dự án với chính sách ưu đãi” thu hút hàng trăm ‘nhà đầu tư’ rót tiền vào dự án này. Và rồi, giờ chính các nhà đầu tư này phải cầu cứu cơ quan chức năng và báo chí đề biết được số tiền góp vốn đang ở túi ai, nằm ở đâu và được sử dụng vào mục đích ra sao?

Trả lời với PV của Thương hiệu và Pháp luật về vấn đề nói trên, đại diện Công ty Thăng Long cho biết, "do quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án được lập và phê duyệt từ năm 2018, đến nay trong quá trình triển khai phê duyệt các hồ sơ thiết kế tiếp theo không phù hợp với một số quy định hiện hành.

Và vì dự án đã có tồn tại những hợp đồng góp vốn của khách hàng trước đây tại các căn hộ của toà nhà cao tầng. Nên chủ đầu tư chúng tôi không thể thay đổi phê duyệt lại toàn bộ quy hoạch tổng thể của dự án. Mà chỉ có thể điều chỉnh cục bộ từng phần để tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch và đảo bảo phù hợp với quy định hiện hành.

Với các điều chỉnh trên đã làm sụt giảm các chỉ tiêu kinh tế của dự án so với hồ sơ đề xuất dự án đã lập trước đây nhưng chưa được phê duyệt. Dẫn đến thách thức lớn đối với chủ đầu tư chúng tôi trong việc giải quyết các tồn đọng cũ". 

Khi được hỏi về phương án xử lý đối với khách hàng đã tham gia góp vốn, đại diện Công ty Thăng Long cho hay: “khách hàng của dự án ký với hai doanh nghiệp là Công ty Megastar và Công ty Hạ Long. Tuy nhiên, 2 lãnh đạo của các doanh nghiệp này đã vướng vòng lao lý.

Hồ sơ của khách hàng gồm Hợp đồng góp vốn, phiếu thu tiền… của hai doanh nghiệp này không có và cũng không bàn giao cho chúng tôi. Đến nay, phía chủ đầu tư chỉ có căn cứ vào danh sách tên của khách hàng mà chúng tôi tìm và lưu giữ được từ Công ty Magastar để làm cơ sở tiếp nhận, đối chiếu, liên hệ làm việc sau này.  Chúng tôi thông báo rộng rãi, công khai... nhằm đảm bảo tất cả quyền lợi cho khách hàng của dự án”.

Đại diện Thăng Long Group nói tiếp, "dự kiến vào quý 4/2020, liên danh chủ đầu tư chúng tôi sẽ tổ chức tiếp nhận và làm việc với quý khách hàng để tìm phương án xử lý, ký chuyển tiếp hợp đồng từ Công ty Megastar sang chủ đầu tư mới sẽ được chúng tôi đưa ra vào thời điểm đó để trao đổi, bàn bạc với khách hàng."

Nhằm đảm bảo quyền lợi của hàng trăm khách hàng góp vốn với Công ty Hạ Long, Công ty Thăng Long gửi công văn tới doanh nghiệp này.

Nói về việc hàng trăm khách hàng góp vốn với Công ty Hạ Long, đại diện Công ty Thăng Long nói, "tạm thời chúng tôi vẫn tiếp nhận để nắm bắt thông tin, liên hệ đến làm việc với những nhà đầu tư này. Tuy nhiên, đến nay Công ty Hạ Long vẫn chưa cử được người đại diện hợp pháp đến làm việc để bàn giao và thống nhất phương án xử lý. Do đó, Công ty Thăng Long chưa có cơ sở để làm việc với những nhà đầu tư góp vốn với Công ty Hạ Long. Kính mong quý khách hàng liên hệ với người đại diện hợp pháp của Công ty Hạ Long đến Công ty Thăng Long để làm giải quyết công việc." 

Khi được hỏi về phương án tháo gỡ vướng mắc, giải quyết cho những nhà đầu từ góp vốn với Công ty Hạ Long, đại diện chủ đầu tư dự án Hesco nhấn mạnh: “nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chúng tôi đã gửi công văn tới Công ty Hạ Long nhưng vẫn không nhận được phản hồi nào từ đơn vị này”.

Có thể thấy rằng, chủ đầu tư cũ của dự án Hesco Văn Quán là Megastar Land đã bán một phần nhỏ dự án này cho đơn vị thứ cấp là Công ty Hạ Long dưới hình thức hợp đồng vay vốn. Sau đó, đơn vị thứ cấp tiếp tục bán lẻ cho các nhà đầu tư khác, dẫn đến tình trạng sang tay lòng vòng và rủi ro. Từ đó dẫn tới việc các khách hàng góp vốn với Công ty Hạ Long phải đi đòi quyền lợi của mình trong suốt thời gian dài.

Như vậy, cái khó của việc tháo gỡ vướng mắc của khách hàng ‘góp vốn’ với Công ty Hạ Long không phải là thiếu quyết tâm chủ đầu tư hay các nhà đầu tư, mà Công ty Hạ Long cần có bằng chứng xác đáng để đi đến kết luận rõ ràng. Liệu đây có phải là sự bế tắc của thực trạng tại dự án Hesco? Có lẽ, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng, Công ty Hạ Long cần có những bằng chứng thể hiện về các giao dịch đã thực hiện trước đây. 

(Còn tiếp)

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu