01:54 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Conic Boulevard được “hồi sinh” sau 18 năm dang dở?!

14:17 27/09/2023

(THPL) - Mới đây, Công ty Cổ phần Xây dựng Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong (Conic) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Dịch vụ Nam Bộ Invest (Nam Bộ Invest) tổ chức Lễ Kick off SPEED UP RACER (Chặn đua thần tốc – Cán mốc đỉnh cao) dự án Conic Boulevard (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP. HCM). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia xây dựng cho rằng, dự án đã xây dựng cách đây 18 năm, trong khi đó tuổi thọ trung bình ở các căn hộ chung cư là 50 năm; liệu rằng chất lượng, kết cấu công trình còn đảm bảo độ an toàn cho những chủ nhân mới?

Được biết, dự án Conic Boulevard có tên cũ là chung cư 584 Tân Kiên (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP. HCM) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 (Công ty 584) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2005 với hai khối chung cư A (420 căn hộ) và B (532 căn hộ) cùng 114 nền nhà liền kế.

Nam Bộ Invest hợp tác cùng Conic “hồi sinh” dự án căn hộ Conic Boulevard sau 18 năm dang dở.

Tuy nhiên, sau 18 năm triển khai xây dựng đến nay, dự án chung cư 584 Tân Kiên vẫn còn dang dở. Kéo theo đó là vô số vụ lùm xùm liên quan đến quyền lợi của khách hàng như nhiều lần chậm tiến độ, dự án thế chấp ngân hàng, không bàn giao nhà dù đã thu tiền của khách hàng.

Cụ thể, năm 2011, Công ty 584 đã có đề xuất với UBND TP. HCM xin chủ trương thí điểm chuyển đổi khối chung cư này thành bệnh viện 1.000 giường. Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người mua nhà.

Sau nhiều lần đấu tranh, khối chung cư A chỉ mới xây dựng xong phần thô; khối chung cư B được chủ đầu tư bàn giao nhà vào năm 2011.

Thế nhưng, sau khi vào ở một thời gian ngắn cư dân đã phải ca thán bởi chất lượng chung cư nhanh chóng xuống cấp. Nhiều hạng mục bao quanh dự án như đường nội khu, cấp thoát nước đang bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2017, cư dân tại đây được một phen tá hỏa khi dự án bị ngân hàng thông báo phát mãi.  

Mới đây nhất, Conic đã tiếp quản và tiến hành nâng cấp toàn bộ hạ tầng khu dân cư cũng như tiếp tục triển khai các hạng mục đang dang dở dưới tên gọi mới là Conic Boulevard. Nam Bộ Invest sẽ đóng vai trò Tổng đại lý tiếp thị và phân phối để cung cấp kịp thời những thông tin, chính sách và thị trường.

Vào vai nhà đầu tư, PV liên hệ với nhân viên tên T. thuộc Nam Bộ Invest thì được biết: “Dự án sở hữu pháp lý rõ ràng, minh bạch khi tiền thân dự án là chủ đầu tư Công ty 584 được UBND TP. HCM ký bàn giao đất theo quyết định số 3309/QĐ trên khuôn đất diện tích 5,3ha. Hiện tại, Conic đã mua lại, ngân hàng Việt Á cho vay 85%, khách hàng chỉ cần bỏ ra 15% là sở hữu được căn hộ mơ ước.

Ngoài ra, nếu anh đủ tài chính thì chủ đầu tư còn 4 phương thức thanh toán (PTTT), gồm: PTTT chuẩn (thanh toán 25% cho đợt 1, 2% cho các đợt tiếp theo trong vòng 24 tháng); PTTT 50%, chiết khấu 7%; PTTT 70%, chiết khấu 11% và PTTT 95%, chiết khấu 13%. Giá bán là 31,5 triệu/m2 (chưa VAT)”.

Công ty 584 ký hợp đồng ủy quyền với Công ty Hùng An; Công ty Hùng An ra thông báo về việc Conic thực hiện các hoạt động đầu tư, xây dựng, hoàn thiện và thực hiện các hoạt động tiếp thị, phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard. Tiếp đó, Conic ký kết Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền với Nam Bộ Invest.

Vai trò của Công ty Hùng An, Conic và Nam Bộ Invest là gì?!

Ngày 3/10/2022 Công ty 584 ký hợp đồng ủy quyền với Công ty Cổ phần Đầu tư Hùng An (Công ty Hùng An). Bằng văn bản ủy quyền này, Công ty Hùng An toàn quyền thay mặt, nhân danh Công ty 584 thực hiện các công việc sau tại căn hộ chung cư 584 gồm:Công tác hoàn thiện hồ sơ pháp lý để xin phép tiếp tục xây dựng hoàn thiện dự án;Công tác thi công xây dựng hoàn thiện dự án, nghiệm thu công trình; Công tác kinh doanh bán hàng; Công tác phối hợp giải quyết đối với 266 căn hộ mà Công ty 584 đã bán cho khách hàng;Công tác quản lý, vận hành, bảo hành, bảo trì và thực hiện thủ tục xin câp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho các căn hộ.

Ngày 1/8/2023 Công ty Hùng An ra thông báo về việc Công ty Conic là đơn vị thực hiện các hoạt động đầu tư, xây dựng, hoàn thiện và thực hiện các hoạt động tiếp thị, phân phối độc quyền đối với toàn bộ sản phẩm thuộc dự án căn hộ cao tầng 584 (tên thương mại là Conic Boulevard). Công ty Conic được quyền tự mình triển khai hoặc tìm kiếm hợp tác với Đối tác đủ năng lực để thực hiện các công việc theo hợp đồng đã ký.

Tiếp đó, Công ty Conic ký kết Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền với Nam Bộ Invest.

Được biết, Công ty Cổ phần Xây dựng Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong (Conic) được thành lập 26/7/1999, có mã số thuế 0301774783, do ông Phan Văn Quỳnh làm đại diện pháp luật.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Nam Bộ Invest được thành lập vào 14/6/2018, có mã số thuế 0315110648, do ông Nguyễn Văn Hảo làm đại diện pháp luật.

Trở lại với dự án Conic Boulevard, theo chia sẻ của nhân viên T. thuộc Nam Bộ Invest: “Tất cả pháp lý dự án liên quan vẫn do Công ty 584 đứng pháp nhân. Công ty Conic đứng vai trò là đơn vị phát triển dự án. Theo hợp đồng ủy quyền giữa Công ty 584 và Công ty Hùng An thì sau này tất cả các nghĩa vụ ra sổ cho khách hàng… đều do Công ty Hùng An chịu trách nhiệm chính và hợp đồng ủy quyền trên là hợp đồng có thời hạn, không được hủy ngang. Bên cạnh đó, nếu anh có nhu cầu mua căn hộ thì anh sẽ ký Hợp đồng thỏa thuận về việc chuyển nhượng căn hộ với Công ty Hùng An. Khi anh thanh toán đủ 95% thì sẽ ký hợp đồng mua bán công chứng”.

Tuy nhiên, vấn đề pháp lý là yếu tố quan trọng cần lưu ý. Do dự án vẫn do Công ty 584 làm chủ đầu tư, nên công ty này sẽ chịu trách nhiệm làm “sổ hồng” cho khách hàng. Khi chủ đầu tư rơi vào tình trạng tài chính khó khăn thì đây là vấn đề gây lo ngại cho khách hàng.

Theo Luật gia Trần Lê Hiếu Như – Trung tâm Tư vấn Pháp luật tại TP. HCM (Hội Luật gia Việt Nam) phân tích, khách hàng cần thận trọng với những dự án mà vai trò của các bên chưa rõ ràng. Đặc biệt, việc chủ đầu tư ủy quyền hoặc giao cho bên khác ký hợp đồng mua bán là hành vi bị cấm theo Luật Nhà ở. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần lưu ý, trường hợp mẫu hợp đồng mua bán không đúng theo quy định Luật Nhà ở, không phải do Chủ đầu tư đăng ký với Cơ quan quản lý Nhà nước theo Điều 19, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010. Hợp đồng mua bán căn hộ không kèm Bản nội quản lý sử dụng nhà chung cư.

Chiếu theo Điều 123, Luật Dân sự 2015, về giao dịch dân sự vô hiệu, do vi phạm điều cấm của luật và Khoản 6, Điều 81, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015, quy định về trường hợp thực hiện không đúng quy định thì các giao dịch này không có giá trị pháp lý, bị vô hiệu.

Nếu người dân tham gia vào các các giao dịch không có giá trị pháp lý, bị vô hiệu này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, không được nhận căn hộ và đòi lại được tiền rất khó khăn, mất nhiều thời gian”, Luật gia Trần Lê Hiếu Như cho biết thêm.

 (còn tiếp)

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu