06:56 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án chung cư K35 Tân Mai - Hà Nội: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm tại Ban Quản lý dự án 98

10:23 23/07/2021

(THPL) - Vừa qua, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của nhiều bạn đọc về việc Ban Quản lý dự án 98 Bộ Quốc phòng có dấu hiệu sai phạm về chuyển nhượng căn hộ tại dự án chung cư K35 Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo phản ánh của bạn đọc, dù dự án chung cư K35 Tân Mai, quận Hoàng Mai là nhà ở chính sách dành cho cán bộ chiến sỹ do Ban Quản lý dự án 98- Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, với mục tiêu giải quyết khó khăn về nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ, nhưng nhiều căn hộ đã được chuyển nhượng ra bên ngoài. Rất nhiều khách hàng mua căn hộ tại đây phải trả một khoản tiền chênh lệch giá lên tới hàng trăm triệu đồng so với hợp đồng mua bán.

Bảng hàng và giá bán chung cư K35 Tân Mai do người môi giới cung cấp 

Trong vai khách hàng, PV được một môi giới tư vấn cho biết, dự án chung cư K35 Tân Mai do Ban Quản lý dự án 98 thuộc Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị- Bộ Quốc Phòng làm chủ đầu tư, bao gồm 4 tòa chung cư: N01A, N01B cao 30 tầng, tòa N02 và N03 cao 25 tầng. Đây là nhà ở chính sách được xét duyệt cho cán bộ, chiến sỹ mua, có giá gốc khoảng 19-21-25 triệu đồng/m2. Giá các căn hộ đều được quy định rõ, là cơ sở để tính các khoản thuế, phí nộp ngân sách. 

Tuy nhiên sau khi bốc thăm chọn mua căn hộ, nhiều cán bộ, chiến sỹ không có nhu cầu ở căn hộ này nên bán ra ngoài thông qua các sàn môi giới. Khi khách hàng đặt tiền mua, sàn môi giới sẽ thu tiền và đứng ra bán nhà thay cho các cán bộ, nhân viên. Giá bán các căn hộ này luôn cao hơn giá bán trên hợp đồng mua bán chính thức.

Nếu chỉ là việc “thuận mua vừa bán” trên thị trường thì không có gì đáng nói. Thế nhưng thực tế đã xảy ra tình trạng Ban Quản lý dự án 98 Bộ Quốc phòng cho phép mua bán căn hộ chung cư thuộc dự án K35 Tân Mai dưới hình thức được gọi là “suất ngoại giao” không đúng tiêu chuẩn xét duyệt cho cán bộ, chiến sỹ Quân đội. Nghiêm trọng hơn, Ban Quản lý 98 còn linh động "tạo điều kiện" cho nhiều người mua lại căn hộ được vào thẳng tên trong hợp đồng mua bán, không qua chuyển nhượng ở văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật. 

Những giao dịch chuyển nhượng như vậy không tạo nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước, có thể xem là một hình thức trục lợi. Ban Quản lý dự án 98 không thể không biết việc vào thẳng tên chủ hợp đồng mua bán căn hộ cho nhiều người mua không trong tiêu chuẩn xét duyệt của Quân đội, không qua công chứng, không nộp thuế chuyển nhượng hợp đồng mua bán bất động sản là những giao dịch “chui”, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về Thuế của Nhà nước; vi phạm quy định pháp luật liên quan đến mua bán, chuyển nhượng bất động sản.

Khi phóng viên đến làm việc với Ban Quản lý dự án 98, Thượng tá Phạm Quốc Hiếu, phó Trưởng ban Quản lý dự án 98 cho biết, ông không có quyền phát ngôn về vấn đề này. Ông Hiếu chỉ tiếp phóng viên để nắm bắt nội dung và báo cáo lại với chỉ huy đơn vị. Sau đó, Ban Quản lý dự án 98 có gửi lại cho TCĐT Thương hiệu và Pháp luật công văn phúc đáp do Trung tá Trương Thế Vinh, Trưởng ban Quản lý dự án 98 ký, trong đó né tránh không trả lời cụ thể, chi tiết những nội dung chính mà phóng viên đề nghị làm rõ, cũng không cung cấp cho phóng viên bất cứ hồ sơ, tài liệu nào để minh bạch thông tin.

Nhằm tiếp tục làm rõ những vấn đề bạn đọc phản ánh và để thông tin báo chí được khách quan, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã đến liên hệ đặt lịch làm việc tại nhiều cơ quan, đơn vị như Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị- Bộ Quốc Phòng (đơn vị chủ quản của Ban Quản lý dự án 98), Thanh tra Bộ Quốc phòng, Cục Tuyên huấn thuộc Tổng Cục Chính trị - Bộ Quốc phòng, thế nhưng đã nhiều tháng trôi qua, các đơn vị này đều “phớt lờ” không có bất cứ hồi âm nào để trả lời về những nội dung vừa nêu. Phải chăng dự án K35 Tân Mai gắn với cái tên “nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ” đã trở thành “lá bùa hộ mệnh” cho những hành vi trái quy định pháp luật?

Phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã khảo sát và ghi nhận thực tế hiện nay rất nhiều chủ căn hộ mua nhà tại dự án chung cư K35 không phải là cán bộ, chiến sỹ đủ tiêu chuẩn xét duyệt trong Quân đội, và những người mua này đã được vào đứng tên chính chủ trong hợp đồng mua bán.

Trao đổi với phóng viên, một chiến sỹ (xin giấu tên) hiện đang phục vụ trong một đơn vị Quân đội ở Hà Nội bày tỏ bức xúc “Tôi cũng đã phục vụ nhiều năm trong Quân đội, nhưng không biết bao giờ mới đến lượt được mua nhà ở dự án nhà ở chính sách như K35 Tân Mai”. Như vậy, dự án với mục đích ban đầu tốt đẹp dành cho cán bộ, chiến sỹ Quân đội có khó khăn về nhà ở, nhưng trên thực tế lại trở thành nơi dành cho những khách hàng, những nhà đầu tư có tiền! Tình trạng này tạo ra sự bất bình đẳng và gây bức xúc trong không ít cán bộ, chiến sỹ Quân đội, dù họ ngại thẳng thắn nói ra suy nghĩ của mình.

Sự thật chỉ có một. Đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng nhanh chóng vào cuộc thanh tra, kiểm tra tính hợp lệ của danh sách "suất ngoại giao" - những chủ hợp đồng mua "chui" căn hộ tại dự án chung cư K35 Tân Mai, làm rõ dấu hiệu trốn thuế trong việc chuyển nhượng nhiều căn hộ tại dự án chung cư K35 Tân Mai không qua công chứng với giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng, dưới hình thức vào tên chính chủ hợp đồng mua bán cho người mua, trong khi những "chính chủ" này không đáp ứng đúng và đủ tiêu chuẩn xét duyệt cho cán bộ, chiến sỹ Quân đội.

Phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật cũng đã tiếp tục đặt lịch làm việc với một số cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và thành phố Hà Nội để phỏng vấn ý kiến về nội dung này và sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu