Dự án BOT hầm đèo Ngang: Bao giờ sáng tỏ “con voi chui tọt lỗ kim”?
(THPL) - Dự án BOT hầm Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư đã thu phí vượt thời gian. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, số tiền thu vượt này vẫn chưa được nộp hết vào Ngân sách Nhà nước. Dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi, cơ quan chức năng ở đâu trong việc thu vượt gần 90 tỉ đồng tại dự án BOT hầm Đèo Ngang (!?) Số tiền hưởng lợi từ việc thu phí này sẽ “chảy” vào túi ai?
Tin liên quan
- Tổng cục Hải quan cảnh báo chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Sàn TMĐT cần có trách nhiệm trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng
Lực lượng QLTT phát hiện và xử lý hơn 41.700 vụ vi phạm trong 10 tháng
Vì sao UBND TP Sầm Sơn chưa thực hiện nghiêm bản án tòa đã tuyên?
» Cổ phiếu Tổng công ty Sông Đà lên sàn UPCoM
» IPO Tổng công ty Sông Đà: Chỉ 0,36% số cổ phần chào bán thành công
Thu phí vượt thời gian gần 90 tỷ
Qua tìm hiểu được biết, Dự án BOT hầm Đèo Ngang là một trong những công trình BOT đầu tiên được thực hiện tại nước ta. Đây là dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang – Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình được Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002.
Tổng mức đầu tư dự án là 150,021 tỉ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 10/2004.
Theo hợp đồng BOT, thì thời gian hoạt động của trạm thu phí Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Tuy nhiên, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã bất ngờ công bố dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày.
Được biết, dự án được cơ quan chức năng xác định thu phí vượt qua thời gian gần 2 năm. Nghĩa là, đến năm 2015 dự án đã hết hạn thu phí nhưng đến tháng 12/2016 dự án này mới tạm dừng thu phí, số tiền dự án hầm Đèo Ngang thu phí vượt thời gian hoàn vốn là 88.361.971.000 đồng. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng Công ty Sông Đà nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước.
Mặc dù được xác định là thu tiền vượt ngân sách, nhưng tính đến thời điểm tháng 3/2018, Tổng Công ty Sông Đà vẫn chưa chuyển trả số tiền trên vào ngân sách nhà nước theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Con voi chui tọt lỗ kim (!?)
Liên quan tới vụ việc này, ngày 7/9/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục gửi văn bản số 3087/C03-P14 về việc thanh lý hợp đồng BOT dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang gửi tới Bộ GTVT và Tổng Công ty Sông Đà với nội dung: Hiện đã quá thời hạn căn cứ Điều 5, 6 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT, Tổng Công ty Sông Đà khẩn trương thanh lý hợp đồng nêu trên và gửi kết quả, các tài liệu liên quan tới C03 – bộ Công an trước ngày 15/9/2018.
Cũng tại một diễn biến khác, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện quyết toán và thanh lý hợp đồng dự án...
Ngày 16/10/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã họp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C03) – Bộ Công an, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã thống nhất định hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với dự án.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thống nhất một số nội dung theo kết luận tại cuộc họp và tiếp tục đề xuất các giải pháp khác không có cơ sở như:
Hỗ trợ lãi suất sau đầu tư; Cập nhật lãi suất vốn vay và thời gian lãi vay nhập gốc (giai đoạn xây dựng), thời gian trả lãi vay, gốc vay (giai đoạn khai thác); Về thời gian bắt đầu thu phí để tính toán phương án tài chính.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: Việc quyết toán và thanh lý hợp đồng dự án theo tiến độ yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an vẫn chưa hoàn thành do Nhà đầu tư đã không nghiêm túc thực hiện theo nội dung các bên đã thống nhất định hướng giải quyết tại cuộc họp ngày 16/10/2018.
Đồng thời, đề xuất hướng giải khác không có cơ sở pháp lý, gây khó khăn cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc quyết toán và thanh lý hợp đồng dự án. Trong trường hợp Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thống nhất, có thể xem xét xử lý theo hướng đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Trao đổi với Thương hiệu và Pháp luật, đại diện Tổng công ty Sông Đà khẳng định: “Tổng công ty Sông Đà chưa thể cung cấp bất cứ thông tin gì cho cơ quan báo chí vì hiện tại chưa có thông tin chính xác từ bộ Xây dựng, Thanh tra.
Hơn nữa, về vấn đề này đang trong giai đoạn đàm phán. Chẳng hạn: Tổng cục Đường bộ Việt Nam họ nói là họ đúng nhưng Tổng công ty Sông Đà cũng có cái lý của người ta. Khi nào có thông tin chính thức, minh bạch thì Tổng công ty Sông Đà sẽ hồi âm trả lời cơ quan báo chí”…
Tiếp tục trao đổi thêm về vấn đề này, PV Thương hiệu & Pháp luật hỏi thêm: “Vậy khi nào thì có thông tin chính thức, và đàm phán giữa Tổng công ty Sông Đà và các bên có liên quan sẽ được giải quyết”… Lúc này, phía đại diện Tổng công ty Sông Đà cũng không đưa thêm được thông tin gì cho PV.
Có thể thấy, việc Tổng công ty Sông Đà thu phí vượt thời gian đã và đang gây nên những búc xúc và thiệt hại nhất định. Dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi, cơ quan chức năng ở đâu trong việc thu vượt gần 90 tỉ đồng tại dự án BOT hầm Đèo Ngang (!?) Số tiền hưởng lợi từ việc thu phí này sẽ “chảy” vào túi ai?
Đề nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, đảm bảo hài hoà quyền, lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!
Huyền Chi
Tin khác
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
-
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
-
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
THPL - Sáng 22/11, sự kiện truyền thông Bữa sáng Ruy băng trắng với chủ đề "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời" đã thu hút gần...22/11/2024 21:52:00Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
(TH&PL)- Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Cẩm Thủy đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng vì có hành vi "xúc...23/11/2024 08:13:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Dự án Lumiere Smart City Tây Mỗ
- Căn hộ Sola Park MIK Imperia Smart City
- Thông tin Golden Crown Hải phòng mới nhất