01:35 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Bình Lợi Center: “Canh bạc” đầy rủi ro của khách hàng

13:56 01/10/2020

(THPL) - Dự án Bình Lợi Center vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa đầy đủ pháp lý. Thế nhưng, Phú Nhuận Land vẫn ký hợp đồng nguyên tắc với khách hàng. Đây được xem là “canh bạc” đầy rủi ro lớn đối với khách hàng.

Dự án Bình Lợi Center (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) do Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Phú Nhuận Land (Phú Nhuận Land) làm chủ đầu tư. Dự án này được quảng cáo có diện tích  hơn 3,5 ha gồm 249 căn nhà thấp tầng, dự kiến hoàn thành năm 2022, thời gian hoạt động là 50 năm kể từ ngày được cấp phê duyệt chủ trương đầu tư.

Nhiều sàn môi giới đã rầm rộ quảng cáo dự án với những lời có cánh như: Vị trí đắc địa, nằm gần các khu công nghiệp, giáp ranh Bình Tân, Hóc Môn, Củ Chi, tỉnh Long An và có pháp lý hoàn chỉnh, sổ hồng riêng từng nền, có quyết định phê duyệt 1/500.... Thậm chí, nhiều sàn môi giới còn nâng diện tích dự án từ 3,5 ha lên đến 5,6 ha.

Được biết, ngày 12/2/2020, UBND TPHCM chỉ mới phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Bình Lợi Center. Hiện trạng dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống được quay tôn, phần đường nội bộ chỉ mới rải đá và cơ sở hạ tầng vẫn chưa được hoàn thiện. Bên trong dự án có mọc xanh, nhiều khu vực vẫn chưa được san lấp xong.

Nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi dự án dậm chân tại chỗ.

Dù hạ tầng chưa xong nhưng chủ đầu tư Phú Nhuận Land đã ký hợp đồng nguyên tắc và đưa ra phương thức thanh toán với khách hàng. Cụ thể, khi khách hàng mua lô đất 77m2 với tổng giá trị 1.464.200.000 VNĐ (hơn 19 triệu đồng/m2) thì ngay sau khi kí “Hợp đồng nguyên tắc” khách hàng sẽ phải thanh toán 50% giá trị sản phẩm cho chủ đầu tư, tức 732 triệu đồng. Số còn lại sẽ thanh toán tiếp theo trong vòng 9 đợt cho đến khi nhận giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện trạng là vậy nhưng công ty Phú Nhuận Land đã tiến hàng thu tiền hàng trăm triệu đồng của khách hàng là trái quy định của pháp luật.

Nhận định về hợp đồng này, Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, dự án vẫn đang là bãi đất trống xung quanh quây tôn, chưa triển khai thi công, chưa đủ điều kiện mở bán. Do vậy, việc chủ đầu tư dự án này rao bán các căn hộ trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật. Điều này, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư chưa thể ký hợp đồng mua bán căn hộ, nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng.

“Pháp luật cũng cấm không cho phép chủ đầu tư ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản. Cụ thể, tại điểm a, khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền trong dự án”, luật sư Tùng nói.

Theo Luật sư Hoàng Tùng, nếu xác định hợp đồng đặt cọc là thỏa thuận để giao kết hợp đồng thì đối tượng của hợp đồng là “bất động sản” thì không đủ điều kiện pháp lý để bán theo luật tại thời điểm ký thỏa thuận đặt cọc.

Luật sư Tùng đưa ra khuyến cáo, nếu khách hàng ký quỹ, đặt cọc giữ chỗ dự án Bình Lợi Center sẽ phải hứng chịu rủi ro rất nhiều. Vì thế, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động mua bán có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại dự án Bình Lợi Center.

Pháp lý của dự án đang chính là mối lo lắng nhất cho nhà đầu tư.

Anh Hồ Đông, một nhà đầu tư lâu năm trong lĩnh vực BĐS cho biết: “Nhiều chủ đầu tư tiềm lực tài chính yếu sẽ bất chấp quy định của pháp luật để huy động vốn nhằm có dòng tiền để lưu thông, dù dự án vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện pháp lý. Vì vậy, nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu nhà ở thật nên hết sức cẩn thận, cần đọc kỹ hợp đồng và nhờ người có chuyên môn tư vấn, kiểm tra. Đối với những dự án đất nền có thời hạn sử dụng đất thì cần phải cẩn thận hơn bao giờ hết, bởi vì lúc này thị trường đang có nhiều vấn đề nhạy cảm, nếu xuống tiền nhà đầu tư rất dễ bị “sập hầm” và đặc biệt nên tìm đến những đơn vị phát triển dự án có tên tuổi trên thị trường để đặt tròn niềm tin.

Liên quan đến vấn đề này, UBND xã Bình Lợi cho biết, từ năm 2019 đã có nhiều đơn vị môi giới đưa khách xuống xem đất và nhận đặt cọc. “UBND xã Bình Lợi đã cho lực lượng xuống dự án để giải tán và tiến hành cắm 2 biển cảnh báo, một ngay đầu đường Kênh 12 và một biển trước dự án. Tuy nhiên, đến nay một biển báo trước cổng dự án Bình Lợi Center đã không cánh mà bay!” đại diện xã Bình Lợi cho hay. Vị cán bộ xã này cũng cho biết, sẽ mời chủ đầu tư lên làm việc nếu phát hiện dẫn khách đến xem dự án hoặc nhận tiền đặt cọc. Sự việc nếu có sai phạm sẽ chuyển cho cơ quan công an xử lý.

UBND xã Bình Lợi cho biết sẽ cắm lại bảng cảnh báo lừa đảo khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch để cho người mua cẩn trọng.

 (Còn tiếp...)

Đức Bình

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu