14:56 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Amber Riverside chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở, thách thức pháp luật?

09:14 16/06/2020

(THPL) - Dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng Amber Riverside (ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã có cả trăm hộ dân vào ở. Điều này, khiến nhiều cư dân lo lắng có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào nếu sự cố xảy ra.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng Amber Riverside do Công ty cổ phần tập đoàn Telin làm chủ đầu tư, với quy mô 23 tầng nổi và 3 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 1 đến tầng 3 là trung tâm thương mại, dịch vụ. Từ tầng 4 đến 20 là căn hộ và 3 tầng khối đế. Dự án dự kiến hoàn thiện và bàn giao nhà trong quý IV năm 2019 cho cư dân.

Trên nhiều website, Amber Riverside còn được giới thiệu khi trang bị hệ thống dịch vụ tiện ích đồng bộ và đẳng cấp, đạt tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế, đem tới những khoảnh khắc trải nghiệm tuyệt vời dành cho quý khách hàng và gia đình.

Một số thông tin về dự án Amber Riverside

Tuy nhiên, tại dự án Amber Riverside nhiều hạng mục công trình vẫn chưa hoàn thiện, vật liệu xây dựng ngổn ngang tại hành lang, khu tầng hầm... nhưng chủ đầu tư đã cho người dân vào ở.

Thậm chí, tầng hầm lượng xe cộ ra vào liên tục và mỗi ngày chứa hàng trăm chiếc xe. Điều này càng khiến cư dân lo ngại về việc chung cư này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn bất cứ lúc nào.

Anh V.M.Q một cư dân sinh sống tại đây cho biết: “Nhà tôi chuyển đến sinh sống tại đây được khoảng 1 tháng rồi, hiện tại vẫn còn nhiều hạng mục đang hoàn thiện. Thấy bảo việc nghiệm thu phòng cháy chữa cháy là chưa có nên nhiều người dân tỏ ra lo sợ khi vấn đề cháy nổ xảy ra, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường... Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật và quyền lợi của người dân".

Cũng tại một diễn biến khác, ông Trần Nam Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết: “Dự án tại ngõ 622 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng đang trong quá trình hoàn thiện. Hiện tại, dự án này vẫn chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC và văn bản của Cục Giám định chất lượng công trình – Bộ Xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu.

Vì vậy, dự án chưa đủ điều kiện để đưa người dân vào ở. UBND Phường cũng đề nghị chủ đầu tư thông báo đến các chủ sở hữu căn hộ yêu cầu các hộ gia đình không vào ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Giao cho Công an Phường Vĩnh Tuy kiểm tra nắm bắt tình hình, nếu phát hiện chủ sở hữu căn hộ vào ở khi chưa đủ điều kiện thì phải kịp thời có biện pháp ngăn chặn và báo cáo cho UBND phường để giải quyết theo quy định”.

Dù chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng rất nhiều người dân đã vào sinh sống.
Nhiều hạng mục tại dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Cũng trong quá trình trao đổi, ông Trần Nam Sơn nhấn mạnh: “Trước đó, UBND phường đã 2 lần ra văn bản thông báo về nội dung trên. Thông báo thứ nhất vào ngày 20/4 và thông báo thứ hai vào ngày 4/5 về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng”…

Có thể thấy, thực trạng nhiều tòa nhà chung cư chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở ngày càng trở nên phổ biến. Vì lợi ích về kinh tế nên không ít chủ đầu tư đã giao nhà cho người dân khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý, bất chấp nguy cơ mất an toàn đến tính mạng của người dân.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND phường Vĩnh Tuy, UBND quận Hai Bà Trưng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những vi phạm đang tồn tại của CĐT dự án Amber Riverside.

Theo quy định của pháp luật, tại Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Ngoài ra, căn cứ theo khoản 6 và điểm b khoản 7 Điều 36 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là “buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về PCCC”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu