06:35 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đột phá mới: Phát minh thành công thuốc làm “tan chảy” tế bào ung thư

06:00 12/01/2017

(THPL) – Một loại thuốc có thể làm “tan chảy” tế bào ung thư vừa được Cục Quản lý Hàng hóa Trị liệu Australia (TGA) chứng nhận, hãng thông tấn ABC đưa tin.

Thuốc Venetoclax được phát triển tại Melbourne, Australia, sẽ được bán trên thị trường với tên gọi là Venclexta. Venetoclax cũng đã được Liên minh Châu Âu và Mỹ chứng nhận sử dụng vào cuối năm 2016, thông tin trên Independent cho hay.

Thuốc Venetoclax cũng được Liên minh Châu Âu và Mỹ chứng nhận sử dụng. Ảnh: Independent.

Thuốc sẽ giúp bệnh nhân không cần điều trị tiêu chuẩn hoặc bất kỳ liệu pháp nào khác, chẳng hạn như hóa trị liệu.

Cơ chế hoạt động của Venetoclax là ngăn chặn hoạt động của protein BCL-2, một loại protein có thể cho phép tế bào ung thư tồn tại. Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã dày công nghiên cứu giải pháp ngăn chặn protein này trong suốt hơn 30 năm qua.

Giáo sư David Huang, một trong những nhà nghiên cứu phát triển thuốc cho biết, các phân tử BCL-2 được phát hiện hoạt động quá mức trong nhiều loại ung thư, đặc biệt là bệnh bạch cầu.

Giáo sư David Huang - một trong những nhà nghiên cứu phát triển thuốc Venetoclax. Ảnh: ABC.

Cũng theo giáo sư Huang, Venetoclax được dùng đường uống mỗi ngày một viên. Trong thử nghiệm ban đầu, 116 người tham gia tăng liều từ 20mg lên đến 40mg trong khoảng thời gian 5 tuần.

Khoảng 70 bệnh nhân nhận được thuốc kể từ năm 2011. “Những gì chúng tôi nhận thấy trong các nghiên cứu là 80% bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính sẽ thực sự đáp ứng với loại thuốc này. Khoảng 20% bệnh nhân sẽ thuyên giảm hoàn toàn”, Tiến sĩ Maryann Anderson làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Toàn diện Victoria cho biết.

Ông Doug Hilton, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y học Walter và Elisa Hall cho hay, chứng nhận rất quan trọng đối với bệnh nhân có ít sự lựa chọn điều trị. “Nó như một mũi tên độc bay thẳng đến trung tâm BCL-2”, ông Hilton cho biết trên hãng ABC.

Những người dân Australia mắc bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính bây giờ có thể hưởng lợi từ một loại thuốc như Venetoclax”, ông Hilton cho biết thêm.

Andrew Roberts, giáo sư huyết học làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Melbourn, Australia. Ảnh: ABC.

Andrew Roberts, một giáo sư huyết học làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Melbourn nhận định: “Nghiên cứu đang được tiến hành chỉ ra rằng, thuốc này rất thích hợp để điều trị các loại bệnh ung thư khác, vì vậy, sự khởi đầu này là một bước ngoặt lớn".

Lan Anh (Theo Independent, ABC, Economictimes)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu