Đột phá mới: Khẩu trang có khả năng phát hiện SARS-CoV-2
(THPL) - Mới đây, trong một phát triển mang tính đột phá, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard và Massachusetts của Mỹ cho ra đời một loại khẩu trang làm từ sợi sinh học tổng hợp, có khả năng phát hiện chính xác virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.
Tin liên quan
- Đội tuyển VEX IQ GreenAms Robotics Team 25812M truyền cảm hứng STEM tại Ba Vì, Hà Nội
Ra mắt công nghệ nhận diện tính cách qua phân tích khuôn mặt bằng Robot ANBI
Tết Robotics - Lì xì đầu xuân
VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh
The Asset vinh danh thương vụ giải ngân 31,5 triệu USD cho BCG - SP Solar 1
» Phát minh hệ thống chiết xuất nước uống từ không khí loãng
» Phát minh đột phá: Điện thoại di động không cần sạc pin
» Đột phá mới: Phát minh thành công thuốc làm “tan chảy” tế bào ung thư
Theo TTXVN đưa tin, kết quả đăng tải trên tạp chí "Nature Biotechnology" cho biết, các nhà nghiên cứu thành công tạo ra thiết bị đeo làm từ các sợi sinh học "không tế bào" ở dạng khô vốn hình thành từ các sợi gen, enzym và các thành phần tế bào khác và điểm đột phá trong nghiên cứu là những sợi này đã được đặt thành công trên vật liệu một cách linh hoạt và dễ dàng bảo quản - điều vẫn luôn cản trở bước tiến của giới khoa học trước đây.
Tính năng phát hiện SARS-CoV-2 trên chiếc khẩu trang này sẽ được kích hoạt bằng một nút nhấn cấp ẩm cho thiết bị cảm biến, nhờ đó phá vỡ liên kết của virus và khuếch đại DNA để phát hiện virus. Quá trình phát hiện sẽ mất khoảng 90 phút sau khi kích hoạt.
Việc phát hiện SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ CRISPR: Khi các RNA "dẫn đường" khớp với DNA mục tiêu, chúng sẽ kích hoạt một loại enzyme cắt các axit nucleic.Enzyme đặc biệt này cũng cắt các axit nucleic khác gần đó, giải phóng một protein huỳnh quang phát ra ánh sáng.
Theo đánh giá của chuyên gia cảm biến Can Dincer thuộc Đại học Freiburg, người không tham gia vào nghiên cứu mới này, hơi thở là một nguồn lấy mẫu không xâm lấn có nồng độ phù hợp để áp dụng phương pháp mới nay mà không cần tiến hành các xét nghiệm hiện có.
Theo tạp chí Môi trường và Đô thị, ông James Collins, tác giả của nghiên cứu cho biết: Sản phẩm mới này có khả năng phát hiện chính xác virus SARS-CoV-2 tương tự các kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ưu thế vượt trội của sản phẩm sử dụng 1 lần này là không cần nguồn điện cũng như sự vận hành của nhà chuyên môn, hay các điều kiện môi trường nhiệt độ và độ ẩm. Ông Collins hy vọng chiếc khẩu trang này sẽ sớm được tung ra thị trường. Nó có mức giá khoảng 5 USD và sẽ góp phần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phóng chống dịch COVID-19 cùng với một loạt các thiết bị đeo sử dụng công nghệ gen tương tự.
Nhà kỹ thuật sinh học Xinyue Liu, người tham gia nghiên cứu nói trên đánh giá, bước tiến quan trọng của công trình này là chuyển đổi công nghệ hàng đầu sang thiết bị đeo được. Những công cụ như vậy có thể cho phép đơn giản hóa việc kiểm tra tại chỗ.
Phương Linh (tổng hợp)
Tin khác
-
Ngày Thương hiệu Việt Nam: “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng, tự hào Thương hiệu Việt Nam”
-
Bắt 9 thuyền vỏ sắt khai thác cát, sỏi trái phép trên Sông Lam
-
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
(THPL) - Trong ngày hôm nay, miền Bắc nhiều nơi chuyển nắng sớm, có nơi nắng nóng gay gắt; đến chiều tối và đêm một rãnh mây di chuyển từ...20/04/2024 08:34:42Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
(THPL) - Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành...20/04/2024 07:55:41Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
(THPL) - Tối qua (ngày 19/04), tại phòng tranh Megan Art số 1 Thái Hà, Cầu thủ Văn Toàn cùng thương hiệu thời trang VATO9’s Zone bất ngờ tới tham...20/04/2024 07:54:45Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam