18:57 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Dự án được thi công khi chưa có QĐ lựa chọn nhà thầu

21:23 14/12/2023

(THPL) - Gói thầu có tổng giá trị hơn 6 tỷ đồng tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa được Chủ tịch UBND xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn ra QĐ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu khi công trình đã thi công cơ bản đã hoàn thành khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch, cũng như chất lượng của gói thầu này.

Qua tìm hiểu được người dân xã Đông Tiến cho biết, mới đây, tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn vừa đưa vào sử dụng gói thầu Dự án nâng cấp, cải tạo khu hành chính, khuôn viên và thiết bị xã Đông Tiến dù công trình này đã hoàn thành khoảng 80% (phần cải tạo khuôn viên) khối lượng công dự án nhưng chưa có bất cứ hồ sơ pháp lý gì về công trình này.

Việc thực hiện thi công dự án khi chưa có QĐ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư là UBND xã Đông Tiến, đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án khi chưa có QĐ cũng như hồ sơ thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là coi thường pháp luật, phải chăng ở dự án này đang có sự “móc ngoặc” giữa chủ đầu tư là UBND xã Đông Tiến và nhà thầu nên xã này mới để cho đơn vị này làm như vậy?, một người dân xã Đông Tiến cho biết.

Trụ Sở UBND xã Đông Tiến chủ đầu tư Dự án Nâng cấp, cải tạo khu hành chính, khuôn viên và thiết bị xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào sử dụng nhiều tháng qua khi chưa có QĐ lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, gói thầu số 02 thi công xây dựng công trình (Bao gồm chi phí bảo hiểm công trình và chi phí thiết bị): Nâng cấp, cải tạo khu hành chính, khuôn viên và thiết bị xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn có giá trị là 6.080.128.000 đồng (Sáu tỷ, không trăm tám mươi triệu, một trăm hai mươi tám nghìn đồng) bằng nguồn vốn ngân sách xã và vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện hợp đồng 4 tháng, phương thức thực hiện Hợp đồng theo hình thức hợp đồng trọn gói.

Dù dự án đã được thi công, nhưng đến ngày 31/10/2023, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Đông Tiến mới ký QĐ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Liên danh Công ty cổ phần xây dựng và phát triển Hạ tầng số 7 và Công ty TNHH Tiến Phương Nam có địa chỉ tại huyện Đông Sơn, khiến dư luận đặt ra nghi vấn công trình này được lãnh đạo xã Đông Tiến vẽ ra dự án rồi “vừa chạy vừa xếp hàng” để hợp lý hóa mà chưa cần biết các điều khoản trong hợp đồng cũng như thời gian nghiệm thu công việc, các hạng mục sẽ thi công như thế nào trong yêu cầu của dự án cần triển khai.

Cận cảnh dự án đã được đưa vào sử dụng nhiều tháng qua khi chưa có QĐ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Một chuyên gia về ngành xây dựng cho biết, việc lãnh đạo xã Đông Tiến quyết định cho nhà thầu thi công dự án trước khi có QĐ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, khi chưa có QĐ trúng thầu thì chưa có hợp đồng thực hiện dự án, chưa ký các điều khoản để thực hiện dự án, chưa thực hiện việc thương thảo hợp đồng giữa chủ đầu tư dự án và nhà thầu sẽ rất phức tạp khi thực hiện dự án… do đó việc triển khai dự án trước khi có QĐ  phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là sai quy định, đại diện một đơn vị chuyên làm các dự án xây dựng công trình trên địa bàn TP Thanh Hóa cho biết.

Việc đưa công trình chưa đảm bảo vào sử dụng và đã có dấu hiệu xuống cấp khiến cho công sở xã Đông Tiến nhìn nhếch nhác hơn.

Trước những bất cập trên, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, cho biết: “Đúng gói thầu này đã được thi công từ trước cách đây vài tháng, đến nay khối lượng công việc của dự án đã cơ bản, công trình đã được chúng tôi đưa vào sử dụng từ nhiều tháng nay. Đến cuối tháng 10 vừa qua (tháng 10/2023), tôi mới ký QĐ phê duyệt dự án. Quả thật làm như vậy là chưa đúng so với quy định của nhà nước, xong đó là việc cấp thiết phải làm để đưa vào sử dụng, do cấp thiết để xã đạt chuẩn nông thôn mới nên không thể hoàn tất hồ sơ trước khi triển khai dự án được".

Liên quan đến dự án này, trao đổi nhanh với PV của Thương hiệu và Pháp luật, đại diện Ban QALDA huyện Đông Sơn cho biết, dự án này xã Đông Tiến là chủ đầu tư toàn bộ nên xã không ký hợp đồng ủy thác với Ban QLDA của huyện Đông Sơn.

Việc một dự án có giá trị hơn 6 tỷ đồng nhưng UBND xã Đông Tiến đã thực hiện không đúng với quy định của Luật đấu thầu về xây dựng, khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về chất lượng cũng như giá trị thực tế của gói thầu này. Đề nghị UBND huyện Đông Sơn kiểm tra xử lý tránh việc bức xúc trong dư luận trong việc thực hiện dự án này.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu