15:19 ngày 07/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Tháp: Người trồng hoa thất thu vì cúc mâm xôi nở bung trước Tết

20:25 09/02/2018

(THPL) - Còn hơn 10 ngày nữa là tết Mậu Tuất 2018, người dân trồng hoa ở thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp thất thu bình quân mỗi giỏ hoa cúc mâm xôi hơn 40 nghìn đồng.

Theo TTXVN, nguyên nhân là do hoa nở sớm trước tết. Bà con trồng hoa ở thành phố Sa Đéc có gần 200 nghìn giỏ hoa cúc mâm xôi phục vụ tết, nhưng đã có hơn 50% số hoa cúc mâm xôi nở sớm, đành thu hoạch nhanh bán với giá thấp chỉ còn 60 nghìn đồng/giỏ, trong khi nếu đúng vào dịp tết bán với giá hơn 100 nghìn đồng/giỏ.

Anh_1__Hang_ngan_chau_hoa_cuc_mam_xoi_cua_cua_nguoi_dan_no_som_khoang_40__OFKT
Hàng ngàn chậu hoa cúc mâm xôi của của người dân nở sớm trước tết. Ảnh: báo Tiền phong

Anh Trần Duy Toàn - người có hơn chục năm trồng hoa ở Tân Quy Đông, Sa Đéc cho biết: Năm nay thời tiết thất thường, lúc mưa lúc nắng nên hơn 10.000 ngàn chậu hoa cúc đã nở vàng trước Tết.

“Năm ngoái, cũng do khí hậu nên cúc mâm xôi ra hoa trễ. Còn năm nay, thời tiết như vậy nên khó mà xử lí cho đúng dịp Tết. Công sức trồng chỉ đợi bán mỗi vụ Tết mà bây giờ hoa nở nên thương lái chẳng ai dám mua” – anh Toàn buồn rầu nói.

Anh Toàn cũng cho biết, vào khoảng tháng 6 (âm lịch) nhà anh xuống giống để chuẩn bị vụ hoa Tết. Mọi năm, thương lái đến vườn thu mua trước với giá từ 140 ngàn đến 160 ngàn đồng/cặp. “Số hoa này từ nay đến cận Tết coi bán được bao nhiêu thì bán lấy ít vốn trừ vào chi phí phân bón, thuốc trừ sâu... Mỗi chậu bỏ công ra 10 ngàn/giỏ mà hơn 10.000 chậu thì cũng thiệt hại trên 100 triệu đồng rồi” – anh Toàn nói. Theo báo Tiền phong đưa tin.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân ở ấp Khánh Nghĩa, xã Tân Khánh Đông có 5 năm trồng hoa cúc. Trên diện tích 2.000m2, chị trồng 3.000 giỏ hoa cúc mâm xôi và 500 giỏ cúc Đài Loan. Năm nay thời tiết không thuận lợi cùng với chi phí như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giỏ… đều tăng.

Một số giỏ hoa cúc nở sớm nhưng chị bán được giá cao là nhờ thương lái đặt cọc trước với giá 140.000 đồng/giỏ, so với giá bán vụ Tết năm trước tăng 30.000 đồng/giỏ, nếu để vào thời điểm này với giá chỉ còn 50 nghìn đồng/giỏ. 

Ghi nhận tại vườn hoa của chị Thu Vân nhìn thấy thương lái đến vận chuyển hoa đi bán ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận, đa số hoa cúc mâm xôi đều nở sớm hơn dự định và sẽ tàn trước tết, nếu không có biện pháp xử lý. Được biết thương lái tranh thủ đưa hoa về tiêu thụ vào dịp này chủ yếu là cung cấp cho các công trình công cộng để trang trí ở đường phố các trung tâm thành thị, công viên, khu du lịch, cơ quan… 

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc cho biết, mặc dù năm nay là năm nhuận cũng ảnh hưởng bởi một số thời tiết nhưng nhờ kinh nghiệm trồng hoa lâu năm và được Phòng Nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật nên nông dân xử lý không để bị ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nhiều loại hoa kiểng khác, chỉ có cúc mâm xôi nở sớm. Mặc dù thất thu hơn 40 nghìn đồng/giỏ nhưng người trồng hoa cúc mâm xôi vẫn có lãi.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu