19:14 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nai: UBND huyện Long Thành giải quyết đơn thư của người dân nhanh gọn, hiệu quả

13:52 12/04/2021

(THPL) - Vừa qua, trên địa bàn huyện Long Thành nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung xảy ra nhiều tranh chấp trong lĩnh vực đất đai, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Thực hiện chủ trương một cửa, huyện Long Thành đã đẩy nhanh quá trình giải quyết đơn thư của người dân một cách hiệu quả, thấu tình, đạt lý.

Trụ sở làm việc của HĐND - UBND huyện Long Thành.

Cụ thể, với đơn thư tố cáo của bà Đào Thị Lượm, thường trú tại ấp An Lâm, Long An, Long Thành, có nội dung tố cáo ông Đặng Minh Tân, Chủ tịch UBND xã Long An có hành vi vi phạm pháp luật trong việc giải quyết đơn, không xem xét các chứng cứ khách quan đương sự cung cấp mà ký ban hành văn bản cản trở việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất hợp pháp, ban hành văn bản số 63/TB-UBND ngày 29/9/2020 thông qua việc trả hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). 

Văn bản trả lời đơn thư tố cáo của UBND huyện Long Thành cho công dân Đào Thị Lượm.

Đối với nội dung tố cáo ông Đào Văn Minh, Phó chủ tịch UBND xã Long An làm giả giấy tờ ủy quyền do người tố cáo ủy quyền cho bà Triệu Thị Ngọc thay mặt người tố cáo sao lục hồ sơ đã được cấp GCNQSDĐ; nộp và nhận hồ sơ xin cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ; khi ký giấy ủy quyền thì người tố cáo không trực tiếp lên UBND xã ký, và người tố cáo cũng không ký vào sổ chứng thực của UBND xã.

Qua xác minh nội dung đơn, UBND huyện Long Thành cũng đã có kết quả trả lời đơn thư của bà Lượm. Đồng thời đưa ra hướng xủ lý những thiếu sót của UBND xã Long An cũng như những cá nhân liên quan.

Cụ thể tại văn bản số 2682/TB-UBND trả lời công dân của UBND huyện Long Thành, nội dung tố cáo ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Long An là tố cáo sai, vì Căn cứ Điều 100 của Luật đất đai 2013 thì trường hợp đang có tranh chấp, không có cơ sở xem xét cấp GCNQSDĐ.

UBND xã Long An ban hành văn bản số 63/TB-UBND ngày 29/9/2020 thông báo về việc trả hồ sơ xin cấp lại GCNQSDĐ do bị mất là đúng quy định. 

Đối với trường hợp tố cáo ông Đào Văn Minh làm giả giấy tờ ủy quyền là tố cáo sai. Vì người tố cáo cũng khẳng định chữ ký trong giấy ủy quyền là của công dân tố cáo.

Việc UBND xã Long An ký chứng thực giấy ủy quyền khi người ủy quyền không trực tiếp lên UBND xã ký và người ủy quyền cũng không ký vào sổ chứng thực của UBND là không đúng quy định tại khoản 2, Điều 24 Nghị định số 23/2015 /NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành cũng đã có chỉ đạo xử lý đối với giấy ủy quyền do UBND xã chứng thực số 196/2020, quyển số 01/2020- SCT/CK. CĐ, ký ngày 16/6/2020 đảm bảo theo đúng quy định tại khoản 2, Điều 24 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của chính phủ về chứng thực chữ ký; Tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với cá nhân liên quan việc chứng thực chứ ký tại UBND xã Long An.

Cũng liên quan đến việc tranh chấp phần đất 7,277 m2 tại xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai của bà Lê Huệ Đào (người được ông Nguyễn Văn Chưởng ủy quyền tham gia việc tranh chấp quyền sử dụng đất với bà Đào Thị Lượm), thì UBND huyện Long Thành đã nhanh chóng kiểm tra, xác minh làm việc để trả lời đơn thư của công dân Lê Huệ Đào.

Qua buổi làm việc với công dân được ủy quyền Lê Huệ Đào thì UBND huyện cũng đã có văn bản trả lời rõ ràng và chính xác cho công dân. Vụ việc đang được Tòa án nhân dân huyện Long Thành thụ lý tại Thông báo số 460/TB.TL ngày 14/12/2020 về việc thụ lý tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Chưởng và bà Đào Thị Lượm. Được biết, hiện nay bà Đào Thị Lượm đang làm thủ tục xin cấp lại GCNQSDĐ do bị mất, nên bà Lê Huệ Đào đề nghị UBND huyện Long Thành tạm dừng việc cấp lại GCNQSDĐ cho bà Đào Thị Lượm tại xã Long An là không thuộc thẩm quyền của UBND huyện Long Thành.

Theo Luật sư Nguyễn Mạnh Linh, giám đốc Công ty Luật Tân Đại Thịnh và Cộng sự cho biết: Từ những cơ sở trên thì việc cấp lại GCNQSDĐ, thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai mà UBND huyện Long Thành trả lời là đúng với quy định của pháp luật. Và việc UBND huyện Long Thành tiến hành đẩy nhanh quá trình xác minh, kiểm tra thông tin với cơ quan ban ngành của huyện để trả lời thư cho công dân là rất tốt. Đồng thời, đây cũng là một trong nhiều việc làm mà huyện xác định trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế xã hôi, an ninh trên địa bàn huyện Long Thành. 

Cũng theo Luật sư Linh, tại sự việc tranh chấp về GCNQSDĐ của Đào Thị Lượm và Lê Huệ Đào trên diên tích 7,277 m2 tại xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai là tranh chấp dân sự. Đồng thời, việc tranh chấp này cũng được Tòa án nhân dân huyện Long Thành thụ lý thì hai bên sẽ phải chờ quyết định cuối cùng của tòa án nhân huyện Long Thành.

Việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được UBND huyện Long Thành, cũng như các cơ quan ban ngành trong huyện thực hiện nhanh gọn, chính xác thấu tình đạt lý cho công dân. Qua đó góp phần  đấy mạnh tính minh bạch trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; Thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn huyện Long Thành nói riêng, cũng như tỉnh Đồng Nai nói chung.

An Hà

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu