Đồng Nai thống nhất phương án làm cầu Cát Lái 19.000 tỷ đồng
(THPL) - Sau khi phân tích, cân nhắc những ưu điểm, hạn chế giữa việc xây dựng cầu và hầm vượt sông, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Chiều ngày 30/12, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với đơn vị tư vấn liên quan dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Tại cuộc họp, sau khi phân tích, cân nhắc những ưu điểm, hạn chế giữa việc xây dựng cầu và hầm vượt sông, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Về hướng tuyến đường dẫn lên cầu địa phận tỉnh Đồng Nai, các đơn vị chọn phương án hướng tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch, cơ bản bám theo hướng tuyến quy hoạch.
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, các đơn vị đã thêm phương án xây dựng hầm vượt sông. Tuy nhiên, hầm vượt sông có chi phí xây dựng lớn, sau này việc vận hành, bảo dưỡng hầm rất tốn kém. Tỉnh Đồng Nai chọn phương án xây dựng cầu Cát Lái, việc làm cầu giúp tiết kiệm chi phí, trong khi vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Đồng thời, hướng tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch là hợp lý, hướng tuyến này không ảnh hưởng đến các di tích lịch sử.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT Đồng Nai và đơn vị tư vấn làm việc với ngành chức năng Tp. Hồ Chí Minh để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Các đơn vị xem xét, hoàn thiện hướng tuyến dẫn lên cầu Cát Lái, hạn chế tối đa tuyến đường đi qua các công trình tôn giáo, chồng lấn với các quy hoạch khác.

Cũng tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án thay thế phà Cát Lái gồm xây cầu, hầm dìm và hầm khoan vượt sông.
Theo đó, tổng chiều dài tuyến nghiên cứu (bao gồm đường dẫn hai đầu cầu) hơn 11,3km gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế từ 80-100km/h. Điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức, TP.HCM) khoảng 400m. Điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.
Cũng theo đơn vị tư vấn, chi phí xây cầu Cát Lái khoảng 19.000 tỷ đồng, còn nếu làm hầm dìm là hơn 24.500 tỷ đồng và hầm khoan là trên 33.000 tỷ đồng.
Phương án làm cầu, phần đường dẫn dự án ở huyện Nhơn Trạch có sự chồng lấn một số dự án khu dân cư và di tích lịch sử quốc gia.
Với phương án hầm dìm, hầm sẽ được xây dựng ở độ sâu khoảng 3m so với mặt đất hiện hữu. Chiều dài vượt sông khoảng 800m (gấp đôi so với hầm Thủ Thiêm) nên quá trình xây dựng có nhiều thách thức.
Đối với hầm khoan, đây là loại hầm được xây dựng ở độ sâu hàng chục mét so với mặt đất hiện hữu mới đảm bảo an toàn. Quá trình thi công hầm khoan rất phức tạp, chỉ phù hợp khi phải làm hầm dài nhiều cây số.
Ngoài ra, hầm vượt sông khi hoàn thành mỗi năm cần khoảng 100 tỷ đồng để vận hành, bảo dưỡng. Trong khi chi phí vận hành, bảo dưỡng cầu khoảng 10 tỷ đồng. Do đó việc xây cầu Cát Lát Lái có nhiều thuận lợi, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.
Qua phân tích, cân nhắc các yếu tố của 3 phương án, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Tuy nhiên, hướng tuyến đường dẫn lên cầu (địa phận Đồng Nai) sẽ được điều chỉnh về phía tây của tuyến quy hoạch, cơ bản bám theo hướng tuyến quy hoạch.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

