Đồng Nai thống nhất phương án làm cầu Cát Lái 19.000 tỷ đồng
(THPL) - Sau khi phân tích, cân nhắc những ưu điểm, hạn chế giữa việc xây dựng cầu và hầm vượt sông, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Chiều ngày 30/12, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với đơn vị tư vấn liên quan dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Tại cuộc họp, sau khi phân tích, cân nhắc những ưu điểm, hạn chế giữa việc xây dựng cầu và hầm vượt sông, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Về hướng tuyến đường dẫn lên cầu địa phận tỉnh Đồng Nai, các đơn vị chọn phương án hướng tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch, cơ bản bám theo hướng tuyến quy hoạch.
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, các đơn vị đã thêm phương án xây dựng hầm vượt sông. Tuy nhiên, hầm vượt sông có chi phí xây dựng lớn, sau này việc vận hành, bảo dưỡng hầm rất tốn kém. Tỉnh Đồng Nai chọn phương án xây dựng cầu Cát Lái, việc làm cầu giúp tiết kiệm chi phí, trong khi vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Đồng thời, hướng tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch là hợp lý, hướng tuyến này không ảnh hưởng đến các di tích lịch sử.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT Đồng Nai và đơn vị tư vấn làm việc với ngành chức năng Tp. Hồ Chí Minh để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Các đơn vị xem xét, hoàn thiện hướng tuyến dẫn lên cầu Cát Lái, hạn chế tối đa tuyến đường đi qua các công trình tôn giáo, chồng lấn với các quy hoạch khác.

Cũng tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án thay thế phà Cát Lái gồm xây cầu, hầm dìm và hầm khoan vượt sông.
Theo đó, tổng chiều dài tuyến nghiên cứu (bao gồm đường dẫn hai đầu cầu) hơn 11,3km gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế từ 80-100km/h. Điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức, TP.HCM) khoảng 400m. Điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.
Cũng theo đơn vị tư vấn, chi phí xây cầu Cát Lái khoảng 19.000 tỷ đồng, còn nếu làm hầm dìm là hơn 24.500 tỷ đồng và hầm khoan là trên 33.000 tỷ đồng.
Phương án làm cầu, phần đường dẫn dự án ở huyện Nhơn Trạch có sự chồng lấn một số dự án khu dân cư và di tích lịch sử quốc gia.
Với phương án hầm dìm, hầm sẽ được xây dựng ở độ sâu khoảng 3m so với mặt đất hiện hữu. Chiều dài vượt sông khoảng 800m (gấp đôi so với hầm Thủ Thiêm) nên quá trình xây dựng có nhiều thách thức.
Đối với hầm khoan, đây là loại hầm được xây dựng ở độ sâu hàng chục mét so với mặt đất hiện hữu mới đảm bảo an toàn. Quá trình thi công hầm khoan rất phức tạp, chỉ phù hợp khi phải làm hầm dài nhiều cây số.
Ngoài ra, hầm vượt sông khi hoàn thành mỗi năm cần khoảng 100 tỷ đồng để vận hành, bảo dưỡng. Trong khi chi phí vận hành, bảo dưỡng cầu khoảng 10 tỷ đồng. Do đó việc xây cầu Cát Lát Lái có nhiều thuận lợi, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.
Qua phân tích, cân nhắc các yếu tố của 3 phương án, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Tuy nhiên, hướng tuyến đường dẫn lên cầu (địa phận Đồng Nai) sẽ được điều chỉnh về phía tây của tuyến quy hoạch, cơ bản bám theo hướng tuyến quy hoạch.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
VIB – Ngân hàng mang đến sự hài lòng và trải nghiệm khách hàng xuất sắc nhất Việt Nam 2025
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dồn vào tháng 12, khung pháp lý được siết chặt để giảm rủi ro thị trường
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm công nghiệp quốc phòng
Dự báo thời tiết ngày 25/12: Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao dưới 13 độ C
Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản
Công an Hà Tĩnh: Triệt phá vụ sản xuất, buôn bán và vận chuyển trái phép hơn 1,5 tấn pháo hoa các loại
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
(THPL) - Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 22/12 đến ngày...24/12/2025 21:12:38“Khóa van” khí CNG từ 1/1/2026, giao thông công cộng TP.HCM có nguy cơ đình trệ
(THPL) - Quyết định của Công ty Cổ phần Phân phối Khí Thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) về việc ngừng cấp khí CNG từ đầu năm 2026 khiến...24/12/2025 20:48:00Chủ tịch Đèo Cả: Dừng đúng lúc là bản lĩnh, là chọn đúng vai, đúng việc, đúng trách nhiệm
(THPL) - Là doanh nghiệp bỏ nhiều tâm huyết, nhân lực, vật lực cho dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, nhưng trước ngày khởi công,...24/12/2025 18:01:00Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
(THPL) - Sáng 24/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho...24/12/2025 19:28:27

