06:20 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nai: Nhóm đối tượng ngang nhiên chặn xe hành hung phóng viên

15:45 10/09/2020

(THPL) - Bãi tập kết vật liệu xây dựng trong khu dân cư cùng với xưởng sản xuất quặng than gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân. Khi PV đến tìm hiểu, một số đối tượng xuất hiện ngang nhiên chặn xe hành hung, đe dọa, uy hiếp tính mạng phóng viên.

Vừa qua, tòa soạn THPL nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng điểm cung cấp vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Ngô Hoàng Minh tại phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai làm nứt nhà dân, xưởng than sản xuất trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn máy móc hoạt động gây ảnh hưởng đời sống hàng ngày.

Hình ảnh bãi tập kết vật liệu xây dựng Ngô Hoàng Minh

Để xác minh thông tin, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thông tin thì phản ánh của người dân là có cơ sở. Cụ thể, Công ty Ngô Hoàng Minh chuyên cung cấp cát vật liệu xây dựng tại tổ 10 và có xưởng tập kết sản xuất than đá tại tổ 25 phường Phước Tân, TP. Biên Hòa. Ngoài ra, Công ty Ngô Hoàng Minh nhận vận chuyển hàng bằng xe ben và có thêm dịch vụ san lấp mặt bằng.

Trong quá trình hoạt động, điểm cung cấp vật liệu xây dựng này thường xuyên vận chuyển vật liệu bằng xe trọng tải lớn qua lại trên đường Võ Nguyên Giáp, khi xe di chuyển cùng với đất, cát rơi ra từ xe khiến không khí đoạn đường luôn trong tình trạng ô nhiễm, việc xe vận chuyển trọng tải lớn thường xuyên qua lại khiến đoạn đường luôn trong tình trạng bụi mù mịt cùng với tiếng máy móc sản xuất ồn ào của xưởng sản suất than đá, bụi than mịt mù làm xáo trộn cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây.

Xưởng sản xuất than quy mô lớn tại khu dân cư

Cuộc sống của người dân hai bên đường chịu ảnh hưởng lớn, người dân cũng phản ánh việc xe trọng tải lớn qua lại thường xuyên tác động đến đất nền khiến tường nhà dân nứt toác, khi chất hàng, dỡ hàng, máy xúc của điểm cung cấp vật liệu xây dựng này còn thỉnh thoảng va quệt lên tường nhà người dân, gây nứt tường nhà.

Nhà người dân bị nứt toác do dư chấn

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên bị một số đối tượng chặn xe ô tô, cản trở, đe dọa, hành hung và giữ xe uy hiếp tính mạng khi đang ghi nhận tại tuyến đường ngã tư Võ Nguyên Giáp, tổ 25, phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, yêu cầu phóng viên xóa các tư liệu hình ảnh ghi ngận sự việc xác minh thông tin tại vị trí này. Để đảm bảo an toàn, phóng viên đã liên hệ chính quyền địa phương để được hỗ trợ xử lý.

Hình ảnh các đối tượng vây chặn xe của phóng viên

Theo quy định tại điều 9, Luật báo chí thì trong các hành vi bị cấm đối với hoạt động báo chí bao gồm các điều, khoản sau: “Cản trở việc in, phát hành, truyền dẫn, phát sóng sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí hợp pháp tới công chúng.

Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.”.

Tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà hành vi cản trở sự tác nghiệp của báo chí sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Hành vi cản trở các nghiệp của nhà báo thể hiện ở nhiều mức độ khác nhau có thể là hành hung gây thương tích cho nhà báo, đập phá máy quay, phương tiện kĩ thuật của nhà báo, chửi bới, xúc phạm hoặc có những hành vi khác.

Với những hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của nhà báo gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về các tội danh như: Tội giết người, tội cố ý gây thương tích, tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, tội làm nhục người khác...

Trường hợp hành vi vi phạm chưa đến mức độ phải xử lý hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số: 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Theo quy định tại Điều 7, Nghị định 159/2013/NĐ-CP thì hành vi cản trở phóng viên, nhà báo tác nghiệp, cản trở hoạt động báo chí sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp.

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên;

+ Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên;

+ Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Ngoài các mức chế tài hành chính nêu trên, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:

- Buộc xin lỗi đối với hành vi vi phạm; 

- Buộc trả lại phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí đối với hành vi thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu.

Như vậy, đối với việc hành hung, đe dọa buộc phải xóa dữ liệu trong máy ảnh thì người vi phạm trong tình huống này sẽ bị xử phạt hành chính là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Trong trường hợp có những lời nói, hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động thì sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 điều 7, Nghị định 159/2013/NĐ-CP nêu trên.

Ngoài ra, đối tượng cản trở nhà báo tác nghiệp có những hành vi vi phạm pháp luật khác thì cũng sẽ bị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, việc những đối tượng yêu cầu phóng viên, nhà báo xóa hình ảnh, tư liệu phóng sự trong hoạt động báo chí là hành vi vi phạm pháp luật, phóng viên, nhà báo có quyền hoạt động phóng sự điều tra, xác minh, thu thập các thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật, các sai phạm, các bất cập trong đời sống xã hội, đây là các quyền mà pháp luật quy định đối với báo chí.

Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao một bãi tập kết vật liệu xây dựng cùng xưởng sản xuất than đá được phép hoạt động nơi đây bao lâu nay mà không có sự xử lý của cơ quan chức năng và chính quyền nơi đây?. Tại sao những đối tượng này lại coi thường pháp luật ngang nhiên chặn xe phóng viên, nhà báo hành hung, đe dọa, uy hiếp tình mạng khi đang tác nghiệp?. Phải chăng có sự hậu thuẫn nào đó phía sau?

Thương hiệu và Pháp luật điện tử đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai, các Sở ban ngành trên địa bàn tỉnh sớm vào cuộc xử lý nghiêm hành động bất chấp quy định của pháp luật, chấm dứt tình trạng trên, đem lại cuộc sống và môi trường trong sạch cho nhân dân

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Ken Phạm

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu