12:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đông Hưng, Thái Bình: UBND xã Đô Lương vi phạm Luật Báo chí

07:35 09/06/2022

(THPL) – Mặc dù phóng viên đã xuất trình giấy giới thiệu và giấy tờ tùy thân khi làm việc, tuy nhiên, UBND xã Đô Lương (huyện Đông Hưng) nhất quyết không cung cấp thông tin cho phóng viên vì lý do...chưa có thẻ nhà báo.

Thời gian vừa qua, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật có nhận được phản ánh của bạn đọc về những dấu hiệu sai phạm của Công ty CP Đo đạc Thiết kế và Xây dựng Minh Long (Công ty Minh Long) tại gói thầu thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn 5, xã Đô Lương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Với mong muốn cập nhật và ghi nhận thông tin thực tế, khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Đô Lương.

Sáng ngày 17/05, phóng viên (PV) của Thương hiệu & Pháp luật đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Đô Lương gồm ông Nguyễn Ích Kiên – Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Mạnh Hùng - Cán bộ địa chính xã. Tại buổi làm việc, PV đã xuất trình giấy giới thiệu cũng như giấy tờ tùy thân cho ông Nguyễn Ích Kiên kiểm tra và đối chiếu.

Sau khi tiếp nhận giấy giới thiệu cũng như giấy tờ tùy thân của PV, ông Nguyễn Ích Kiên đã giao ông Nguyễn Mạnh Hùng – Cán bộ Địa chính xã, làm việc cung cấp thông tin cho PV. Tuy nhiên, thay vì trao đổi cung cấp thông tin cho PV, ông Hùng lại quay sang yêu cầu phóng viên cung cấp kế hoạch làm việc cũng như thẻ nhà báo thì mới cung cấp thông tin.

Không những gây khó khăn cho PV khi đưa ra yêu cầu không phù hợp, ông Hùng còn tỏ ra là người am hiểu về Luật Báo chí khi liên tục hỏi và giải thích cho PV: “Tôi hỏi anh là nhà báo hay truyền hình? Nhà báo mới có chức năng, nhiệm vụ phản ánh bạn đọc được, còn có mỗi giấy giới thiệu thì không có chuyên môn, nhiệm vụ, làm sao mà làm được.”

 Biên bản làm việc có ý kiến của UBND xã Đô Lương về việc không cung cấp thông tin khi PV không có thẻ nhà báo.

Nhận thấy ông Nguyễn Mạnh Hùng có dấu hiệu cản trở PV tác nghiệp, vi phạm Luật Báo chí, PV đã cung cấp tài liệu: Hướng dẫn làm việc và cung cấp thông tin cho nhà báo, phóng viên, được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Thái Bình.

Tại văn bản trên nêu rõ “Trường hợp phóng viên chưa có Thẻ Nhà báo, đề nghị xuất trình Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí cử đến làm việc do lãnh đạo cơ quan báo chí ký, kèm theo Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân để xác minh. Giấy giới thiệu cần ghi rõ: Họ và tên phóng viên; làm việc với cơ quan, tổ chức nào; nội dung, thời gian làm việc cụ thể. Giấy giới thiệu phải đang trong thời gian còn hiệu lực. Trường hợp không xuất trình được một trong hai loại giấy tờ trên, các cơ quan, đơn vị được phép từ chối làm việc và cung cấp thông tin.”

Sau khi đọc tài liệu PV cung cấp, thay vì nhận ra điểm hạn chế về hiểu biết pháp luật của mình, ông Hùng vẫn nhất quyết không chịu cung cấp thông tin cho PV, liên tục đòi PV phải có thẻ nhà báo cũng như kế hoạch làm việc mới cung cấp thông tin.

Nếu ông Nguyễn Mạnh Hùng chưa nắm rõ quy định liên quan đến Luật Báo chí thì cũng có thể thông cảm vì ông Hùng làm chuyên môn, phụ trách mảng đất đai của UBND xã. Tuy nhiên, điều khiến PV băn khoăn và lo ngại chính là về năng lực của lãnh đạo UBND xã Đô Lương. Mặc dù ông Nguyễn Ích Kiên chứng kiến sự việc từ đầu nhưng không hề có sự can ngăn cũng như chỉ đạo cán bộ chuyên môn làm đúng theo các quy định của pháp luật. Phải chăng ông Kiên cũng không nắm được những quy định trong việc tiếp và làm việc với phóng viên, nhà báo? Hay ông Kiên hiểu luật nhưng cố tình "làm ngơ" để gây khó cho phóng viên?

Đơn vị thi công là Công ty Minh Long đang bị phản ánh chậm tiến độ; không đảm bảo an toàn lao động cũng như an toàn giao thông khi thi công; đặc biệt có dấu hiệu gian lận khi tham gia gói thầu nêu trên.

Như vậy, mặc dù PV đã xuất trình giấy giới thiệu cũng như giấy tờ tùy thân để tác nghiệp theo quy định, tuy nhiên, ông Nguyễn Ích Kiên – Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Mạnh Hùng – Cán bộ Địa chính xã lại từ chối làm việc và cung cấp thông tin chỉ vì PV chưa có thẻ nhà báo. Việc làm này của lãnh đạo UBND xã Đô Lương đang có dấu hiệu vi phạm Luật Báo chí.

Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật đề nghị UBND huyện Đông Hưng nhanh chóng kiểm tra, làm rõ việc có dấu hiệu cản trở PV tác nghiệp, vi phạm Luật Báo chí của lãnh đạo cũng như cán bộ UBND xã Đô Lương. Đồng thời, kiểm tra, xác minh những thông tin phản ánh về gói thầu thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn 5, xã Đô Lương.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu